คนไม่เคยร่วมโครงการรัฐ อยากรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องยืนยันตัวตน

คนไม่เคยร่วมโครงการรัฐ อยากรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องยืนยันตัวตน

คนไม่เคยร่วมโครงการรัฐ อยากรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องยืนยันตัวตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไม่เคยร่วมโครงการรัฐ อยากได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องทำอย่างไร คลังเฉลย ยืนยันตัวตนเท่านั้น

ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันต่อเนื่องสำหรับเงินการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าคนที่เคยร่วมโครงการกับรัฐบาลมาก่อนหน้านี้ กับคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการ ยังจะต้องยืนยันตัวตนในระบบใหม่หรือไม่

ล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท กล่าวถึงหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท การรับสิทธิ์ในโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีการลงทะเบียนแต่อย่างใด จะมีแต่การยืนยันตัวตนเพื่อขอรับสิทธิซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

อีกทั้งยังได้แบ่งกลุ่มผู้ที่จะได้สิทธิ์ออกเป็น 2 กลุ่มไว้ชัดเจน คือ กลุ่มคนที่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐไว้ก่อนหน้านี้กว่า 40 ล้านคน ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ สามารถเริ่มใช้จ่ายผ่านโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้เลย ส่วนอีก 10 ล้านคน เป็นกลุ่มคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐมาก่อน มีอายุไม่ถึง 18 ปี จะต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC (Know Your Customer) ผ่านช่องทางสถาบันการเงินของรัฐ และใช้บัตรประชาชนผ่านกลไกของรัฐที่กำหนด

สำหรับ KYC หรือ Know Your Customer คือ กระบวนการที่สถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้บริการ โดยใช้เอกสารทางราชการที่ออกข้อมูลส่วนตัวให้ เช่น ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, วันเกิด เป็นต้น โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 กำหนดให้สถาบันการเงินใช้ขั้นตอน KYC เมื่อมีการเปิดบัญชีให้กับผู้ใช้บริการ

การยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC ลักษณะจะคล้ายๆ กับการยืนยันตัวตนในแอปฯ เป๋าตัง เหมือนโครงการรัฐที่ผ่านๆ มา คือ ให้ดาวน์โหลดแอปฯ, ถ่ายบัตรประชาชน, กรอกเลขบัตรประชาชน-เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงถ่ายรูปสแกนหน้าเพื่อยันยันตัวตน เป็นต้น แต่การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะใช้แจกเงินในระบบบล็อกเชน ผ่าน super App ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นใหม่ที่กำลังพัฒนาขึ้นโดยธนาคาของรัฐ ไม่ใช่แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง

ส่วนกรอบเวลาการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของร้านค้าจะดำเนินการก่อนในเดือน พ.ย. นี้ ตามที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้า ส่วนผู้ใช้สิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้วางกรอบเวลาให้ยืนยันตัวตนนานเป็นเดือน พร้อมกำหนดให้เริ่มใช้จ่ายได้ไม่เกินไตรมาสที่ 1 ของปี 67

เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากเดิมที่กำหนดไว้ในรัศมี 4 กิโลเมตร ได้ยกเลิกไปและอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ใช้จ่ายในเขตตำบล อำเภอ และจังหวัด เป็นต้น

กรณีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมายืนยันตัวตนได้ ทางคณะอนุกรรมการฯ จะหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook