สรุปเงื่อนไข จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่มเมื่อไหร่ เปลี่ยนได้กี่ครั้ง

สรุปเงื่อนไข จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่มเมื่อไหร่ เปลี่ยนได้กี่ครั้ง

สรุปเงื่อนไข จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่มเมื่อไหร่ เปลี่ยนได้กี่ครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรุปรายละเอียด จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่มเมื่อไหร่ เปลี่ยนใจได้กี่ครั้ง และต้องทำอย่างไร

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีการปรับแผนจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นเดือนละ 2 รอบ เพื่อหวังบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย และเพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ข้าราชการ

ซึ่งความคืบหน้าการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบว่า กรมบัญชีกลางจะมีการปรับแก้กฎหมาย และปรับระบบจ่ายเงินเดือนค่าจ้าง e-Payroll ให้สอดคล้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ธนาคาร สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยสรุปเงื่อนไขการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ มีดังนี้

การจ่ายเงินเดือน 2 งวด จะเป็นแบบสมัครใจ สามารถเลือกได้ว่าจะรับ 1 รอบต่อเดือน หรือ 2 รอบต่อเดือน ซึ่งหากใครที่มีความประสงค์จะรับ 2 รอบ จะต้องยื่นแบบแสดงความประสงค์ ภายในวันที่ 1-15 ธันวาคม 2566 และจะเริ่มจ่ายแบบ 2 งวด ในเดือน มกราคม 2567

สรุปเงื่อนไขและวิธีจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ

  • แบบสมัครใจ ข้าราชการสามารถเลือกได้ว่าจะรับ 1 รอบแบบเดิม (ไม่ต้องยื่นแบบ) หรือ 2 รอบต่อเดือน (ต้องยื่นแบบ)
  • ลูกจ้างประจำ จะเริ่มได้เงินค่าจ้างแบบ 2 รอบ ในเดือนมีนาคม 2567 โดยจะต้องยื่นแบบแสดงความประสงค์ ภายในวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2567 แต่หากจะรับค่าจ้าง 1 รอบแบบเดิม ก็ไม่ต้องยื่นแบบฯ
  • หากเลือกรับเงินเดือน 2 รอบ รอบแรกจะได้รับเงินเดือนในวันที่16 ของทุกเดือน หากตรงกับวันหยุด ก็จะเลื่อนขึ้นมาเป็นวันทำการก่อนวันที่ 16 และรอบที่ 2 จะได้รับในวันทำการ 3 วันสุดท้ายของเดือน
  • สามารถเปลี่ยนใจได้ว่าจะรับแบบ 1 รอบ หรือ 2 รอบ ได้ปีละ 1 ครั้ง คือในช่วงวันที่ 1-15 ธันวาคม ของทุกปี
  • ข้าราชการและลูกจ้างประจำ สามารถยื่นแบบแสดงความประสงค์รับเงินเดือน 2 รอบ ได้ที่ส่วนราชการของตนเอง โดยส่วนราชการจะบันทึกลงระบบ e-Payroll ดังนั้นไม่ต้องส่งแบบฯ มาที่กรมบัญชีกลาง
  • ข้าราชการบรรจุใหม่สามารถเลือกได้ว่าจะรับเงินเดือน 1 หรือ 2 รอบ
  • การหักเงินเดือน สมทบกองทุนบำเหน็จบำนานข้าราชการ หรือ กบข., กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้างประจำ จะหักจ่าย 2 รอบ หรือครึ่งหนึ่งของเงินที่หักจากการจ่ายเงินเดือนรอบเดียว โดยกรมบัญชีกลางจะ
  • คำนวณให้หมด
  • หนี้ กยศ. หนี้ธนาคาร หนี้บุคคลที่ 3 หักจ่ายรอบเดียว เดือนละครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook