คลังตั้งกองทุน TESG ชงเข้า ครม. 21 พ.ย. นี้ ลดหย่อนภาษีได้ 100,000 บาท

คลังตั้งกองทุน TESG ชงเข้า ครม. 21 พ.ย. นี้ ลดหย่อนภาษีได้ 100,000 บาท

คลังตั้งกองทุน TESG ชงเข้า ครม. 21 พ.ย. นี้ ลดหย่อนภาษีได้ 100,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การประชุมหารือร่วมกับอธิบดีกรมสรรพากร ผู้บริหาร ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สมาคมบริษัทจัดการกองทุนรวม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เห็นชอบการออก “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” หรือ TESG เพื่อส่งเสริมให้ บริษัทจัดการกองทุนรวม ออกกองทุนจำหน่ายให้กับนักลงทุนทั่วไป อายุการลงทุนและถือครอง 8 ปี หากนับตามปีปฏิทินอายุ 10 ปี

เงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ทางภาษีกองทุนรวม TESG

  • ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 30% ของรายได้ทั้งปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาท
  • ยกเว้นภาษีเมื่อได้กำไร
  • ระยะเวลา 8 ปีเต็มนับจากวันที่ซื้อ
  • ไม่มีกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ ไม่ต้องซื้อทุกปี ซื้อปีไหนลดหย่อนปีนั้น

นำเงินหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 100,000 บาทต่อราย แยกจากกองทุนรวม LTF, SSF ทั้งสองกองทุนหักลดหย่อนรวมกัน 500,000 บาทต่อราย เมื่อรวมกับกองทุน TESG ออกใหม่ ลงทุนในหุ้น ESG ของตลาดหลักทรัพย์ฯ หักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 600,000 บาทต่อราย

ยอมรับว่า หารือกันรวดเร็วมาก เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. จะออกหลักเกณฑ์ใบอนุญาต ภายในวันศุกร์นี้ หรืออีก 2 วัน จากนั้น กรมสรรพากร เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.ในวันที่ 21 พ.ย. 66 พิจารณาออก เป็นพระราชกำหนด หวังให้ประชาชนซื้อหน่วยลงทุน TESG ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 66 ในช่วง 1 เดือนท้ายปี เพื่อนำไปหักลดหย่อยภาษีประจำปี ได้ในเดือน ม.ค.-มี.ค. 67

ยอมรับว่า ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 1 หมื่นล้านบาทจากการหักลดหย่อนภาษี แต่เพื่อส่งเสริมให้ออมเงินระยะยาว และผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ร่วมรับผิดชอบสังคม

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานคณะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า การออก “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” หรือ TESG ครั้งนี้ คาดว่าจะมีเงินลงทุนเพื่อการออมระยะยาว 10,000 ล้านบาท และส่งเสริมให้ประชาชนออมเงินในระยะยาวมากขึ้น ต่อไปอาจพัฒนาไปถึงการให้ บลจ. ออกหน่วยลงทุนเพื่อซื้อหุ้นกู้ด้าน ESG นอกจากหุ้น ESG รองรับทิศทางกระโลก มุ่งเน้นการรับผิดชอบต่อสังคมและดูแลสิ่งแวดล้อม สภาธุรกิจตลาดทุนฯ ยังเตรียมหารือในครั้งถัดไป เพื่อออกหน่วยลงทุนเพื่อส่งเสริมการศึกษา การปรับเงื่อนไขการลงทุนในกองทุนรวม SSF ซึ่งจะครบกำหนดในสิ้นปี 67 รวมถึงการผลักดันกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ให้มีความคืบหน้า

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหุ้น ESG จำนวน 210 บริษัท จากทั้งหมด 800 บริษัท กระจายอยู่ในกลุ่มพลังงาน อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง เมื่อรัฐบาลส่งเสริมให้เอกชนพัฒนากิจการให้เป็น ESG จะผลักดันให้หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ปรับองค์กรไปสู่หุ้น ESG เพิ่มมากขึ้น บลจ.ทั้งหลาย จึงต้องเร่งทำประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนรับทราบอย่างเร่งด่วน เพราะมีเวลาลงทุนเพียง 1 เดือนใช่วงเดือน ธ.ค. 66

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook