รวมเรื่องเงิน-ทอง-ปากท้องแห่งปี 2566

รวมเรื่องเงิน-ทอง-ปากท้องแห่งปี 2566

รวมเรื่องเงิน-ทอง-ปากท้องแห่งปี 2566
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปี 2566 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลชุดใหญ่ เนื่องจากมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่นั่นเอง เมื่อรัฐบาลเปลี่ยนนโยบายก็ย่อมเปลี่ยนตามที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง เงินทอง ของประชาชนคนไทย 60 ล้านคน ทั้งเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน, เงินดิจิทัล 10,000 บาท, มาตรการลดหย่อนภาษี E-Refund รวมถึงความอลหม่าน JKN อาณาจักรพันล้าน สู่สถานะฟื้นฟูกิจการในที่สุด เนื่องประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ คนฮือฮาได้เงินย้อนหลังเพียบ

card

โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เป็นโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่สืบเนื่องมาจากรัฐบาลบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ในช่วงปลายปี 2565 เพื่อคัดกรองผู้ที่มีรายได้น้อยที่แท้จริง กระทั่งล่าสุดในปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ และมีการจ่ายเงินย้อนหลังให้กับผู้ที่ยืนยันตัวตนตามกรอบเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนด และถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนมือจากรัฐบาลบิ๊กตู่ มาสู่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน แล้วก็ตาม แต่โครงการฯ ดังกล่าวก็ยังคงเดินหน้าไปต่อไม่ได้มีการติดขัดหรือชะงักแต่อย่างใด เพราะเป็นโครงการที่ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้ดีทีเดียว

เงินดิจิทัล 10,000 บาท กับความท้าทาย พ.ร.บ. เงินกู้ 5 แสนล้านบาท

istock-1351635103

อีกหนึ่งโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่นำทัพโดยพรรคการเมืองเพื่อไทย หลังจากที่เข้ามาเป็นรัฐบาล เพื่่อหวังกระชักเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หรือที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำมาตลอดว่าต้องการสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจหลายๆ รอบ แม้ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะออกมาประกาศรายละเอียดและเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบละเอียดยิบแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถหาแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้ จนท้ายที่สุด ก็ประกาศที่จะออก พ.ร.บ. เงินกู้ 500,000 ล้านบาท ซึ่งต้องผ่านกระบวนการการตีความโดยกฤษฎีกา หลังจากนี้คงต้องมาติดตามว่าสุดท้าย "แหล่งเงิน" จะออกมาเป็นอย่างไร

โครงการ E-Refund กระตุ้น มนุษย์เงินเดือนช้อปใช้จ่ายส่งท้ายปี คืนภาษี 50,000 บาท

istock-888019344

มนุษย์เงินเดือน สายช้อปทั้งหลายต่างตั้งตารอ เพราะโครงการ E-Refund หรือ e-receipt เป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายซื้อสินค้าจากร้านค้า ที่สามารถออกใบกำกับภาษีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพื่อนำมาลดหย่อนภาษี หรือขอเงินคืนภาษีได้ 50,000 บาท ทว่าโครงการดังกล่าว จะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 2567 เพื่อที่จะนำมาใช้ลดหย่อนในปีภาษี 2566 นั่นเอง

อลหม่าน JKN อาณาจักรพันล้าน สู่สถานะฟื้นฟูกิจการ

jkn

หากพูดถึง JKN หลายคนจะจำ แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เจ้าของอาณาจักรหมื่นล้าน ที่แจ้งเกิดจากการทำธุรกิจให้บริการ และจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งมีการประกาศลงทุนในธุรกิจต่างๆ เช่น ลงทุนซื้อหุ้นช่อง New18 มูลค่า 1,060 ล้านบาท ต่อมาก็เข้าลงทุนครั้งใหญ่ในธุรกิจนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe Organization มูลค่าการลงทุน 550 ล้านบาท เรียกว่าเป็นการลงทุนที่สร้างความฮือฮาในระดับโลกเลยก็ว่าได้ แต่แล้วไม่น่าน JKN ก็ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ไม่สามารถจ่ายเงินต้น และดอกเบี้ยให้กับผู้ถือหุ้นได้ทันตามกำหนด ซึ่งจ่ายได้เพียง 156 ล้านบาท จากยอดเต็มทั้งหมดกว่า 600 ล้านบาท พร้อมกับออกมายอมรับว่า JKN ขาดสภาพคล่อง กระแสเงินสดหมุนเวียนไม่ทัน ที่สำคัญ แอน จักรพงษ์ ยืนยันด้วยว่าจะหาเงินมาจ่ายหุ้นกู้ที่ผิดนัดให้ได้ และให้เหตุผลด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการเลื่อนนัดวันจ่ายออกไป พร้อมกับสัญญาว่าจะจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มให้ หากผู้ถือหุ้นกู้อนุมัติให้เลื่อนวันจ่ายได้ ดูเหมือนสถานการณ์ในตอนนั้นมีทิศทางดีขึ้นเมื่อผู้ถือหุ้นกู้อนุมัติเลื่อนวันไถ่ถอนโดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัด กระทั่งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 66 JKN ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อหวังให้ช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่อง รวมทั้งสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ และเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 66 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับเรื่องไว้ไต่สวน โดยศาลได้นัดไต่สวนคำร้องของ JKN วันที่ 29 ม.ค. 2567 หลังจากนี้ต้องต้องมาดูว่าผลการตัดสินของศาลจะออกมาเป็นอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook