อัปเดต Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 50,000 บาท เริ่ม 1 ม.ค. 2567

อัปเดต Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 50,000 บาท เริ่ม 1 ม.ค. 2567

อัปเดต Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 50,000 บาท เริ่ม 1 ม.ค. 2567
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดต Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 50,000 บาท เริ่ม 1-15 ก.พ. 2567 เช็กเงื่อนไข-รายละเอียดได้ที่นี่

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงโครงการ Easy E-Receipt ที่ต้องการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในฐานระบบภาษีให้ใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดเก็บภาษีในระยะยาว โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์แล้วกว่า 4,000 ราย ครอบคลุม 116,000 จุดจำหน่ายทั่วประเทศ และตั้งป้าที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้ได้ถึงหลักหมื่นราย

สำหรับโครงการ Easy E-Receipt ที่จะให้สิทธิลดหย่อนภาษีผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการซื้อสินค้า-บริการ จากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท ว่าจะเริ่มโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 67 เพราะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่ครอบคลุมทั้งตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ไปจนถึงตรุษจีน ทำให้ประชาชนมีเวลาตัดสินใจซื้อสินค้า-บริการมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ที่ใช้สิทธิโครงการ Easy E-Receipt แล้ว ถ้าเข้าเงื่อนไขของเกณฑ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือ Digital Wallet ยังสามารถใช้โครงการดังกล่าวได้ด้วย

สินค้าและบริการที่ไม่สามารถลดหย่อนภาษีโครงการ Easy E-Receipt ได้ มีดังนี้

  • ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์
  • ค่าซื้อยาสูบ
  • ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
  • ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ
  • ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ ค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต
  • ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ คาดว่าโครงการ Easy E-Receipt จะช่วยให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจราว 70,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น 0.18% เมื่อเทียบกับกรณีไม่มีโครงการ Easy E-Receipt

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook