ลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt ซื้อบริการก่อนใช้ทีหลัง-ใช้ Gift Voucher ร่วมได้?

ลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt ซื้อบริการก่อนใช้ทีหลัง-ใช้ Gift Voucher ร่วมได้?

ลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt ซื้อบริการก่อนใช้ทีหลัง-ใช้ Gift Voucher ร่วมได้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาตรการลดหย่อนภาษี 50,000 บาท กับ Easy E-Receipt กรณีซื้อบริการภายในที่กำหนดแต่ไปใช้บริการหลังจากนั้นยังได้สิทธิลดภาษีมั้ย ค่าซื้อ Gift voucher ร่วมได้หรือเปล่า ต้องเช็ก

มาตรการลดหย่อนภาษี 50,000 บาท ในชื่อ Easy E-Receipt ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจต่อเนื่อง โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่เข้าเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจะกำหนดเงื่อนไข รายละเอียดมาตรการฯ ไปแล้วบ้าง แต่ก็ยังมีบางคนเกิดข้อสงสัยว่า กรณีซื้อบริการตามกรอบเวลาที่กำหนด แต่จะไปใช้สิทธิหลังพ้นมาตรการยังจะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีอยู่หรือไม่ และกรณีซื้อบัตร Gift voucher สามารถใช้สิทธิร่วมลดหย่อนภาษีได้หรือเปล่า โดยกรมสรรพากรได้แจงเป็นข้อๆ ดังนี้

คำถาม กรณีมีสัญญาใช้บริการระยะยาว ที่มีระยะเวลาสัญญาเริ่มต้นก่อนวันที่ 1 มกราคม 2567 หรือมีระยะเวลาสิ้นสุดหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีส่วนที่ชำระและใช้บริการภายในวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 สามารถนำค่าบริการเฉพาะส่วนที่ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวมาใช้สิทธิหักลดหย่อนตามมาตรการนี้ได้หรือไม่

คำตอบ ไม่ได้ เนื่องจากเป็นค่าบริการสำหรับบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการระยะยาว ซึ่งเริ่มต้นก่อนวันที่ 1 มกราคม 2567 หรือสิ้นสุดหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567

คำถาม กรณีชำระค่าบริการระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 แต่ได้ใช้บริการหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 จะสามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนตามมาตรการนี้ได้หรือไม่

คำตอบ ไม่ได้ เนื่องจากต้องชำระค่าบริการและใช้บริการในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เท่านั้น

คำถาม ค่าซื้อบัตรเพื่อแลกรับบริการ สามารถนำมาหักลดหย่อนเป็นค่าซื้อสินค้าหรือบริการในประเทศได้หรือไม่

คำตอบ ไม่ได้ เนื่องจากการขายบัตรเพื่อแลกรับบริการไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ขายบัตรเพื่อแลกรับบริการไม่มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษี อันเป็นหลักฐานการใช้สิทธิตามมาตรการนี้ แต่หากนำบัตรเพื่อแลกรับบริการไปแลกรับบริการ ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งสามารถคำนวณเป็นจำนวนเงินและออกใบกำกับภาษีได้ สามารถนำใบกำกับภาษีมาใช้เป็นหลักฐานในการรับสิทธิตามมาตรการนี้ได้

คำถาม ค่าซื้อบัตรของขวัญของห้างสรรพสินค้า (Gift voucher) ค่าซื้อบัตรของขวัญ (voucher) สำหรับค่าซื้ออาหารของโรงแรม บัตรเติมเงินค่าโทรศัพท์ สามารถนำมาหักลดหย่อนเป็นค่าซื้อสินค้าหรือบริการในประเทศได้หรือไม่

คำตอบ ไม่ได้ เนื่องจากการขายบัตรของขวัญ/บัตรเติมเงิน ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ขายบัตรของขวัญ/เติมเงิน ไม่มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษี อันเป็นหลักฐานการใช้สิทธิตามมาตรการนี้ แต่หากนำบัตรของขวัญ/บัตรเติมเงิน ไปแลกซื้อสินค้าหรือบริการ ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งสามารถคำนวณเป็นจำนวนเงิน และออกใบกำกับภาษีได้ สามารถนำใบกำกับภาษีมาใช้เป็นหลักฐานในการรับสิทธิตามมาตรการนี้ได้

เงื่อนไขใช้สิทธิมาตรการลดหย่อนภาษี 50,000 บาท Easy E-Receipt

  • ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ไม่รวมห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล)
  • ซื้อสินค้า หรือบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือซื้อหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารทั้งในรูปแบบปกติ และ e-book รวมถึงสินค้า OTP ซึ่งได้จดทะเบียนกับกรมพัฒนาชุมชนแล้ว
  • ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 67

ผู้ที่ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 50,000 บาท Easy E-Receipt ได้

  • เฉพาะผู้ที่มีหลักฐานใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) หรือใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt)

สินค้าและบริการที่ไม่สามารถใช้สิทธิได้

  • สุรา เบียร์ ไวน์
  • ยาสูบ
  • รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เรือ
  • น้ำมัน ก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ
  • สาธารณูปโภค น้ำประปา ไฟฟ้า บริการสัญญาณโทรศัพท์ และบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต
  • บริการที่มีข้อตกลงการให้บริการ และผู้รับบรการสามารถใช้บริการดังกล่าวนอกเหนือจากระยะเวลาตามที่กำหนด (ตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 67)
  • เบี้ยประกันวินาศภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook