ทอม เครือโสภณ หนุน Medical Tourism เตรียมชิงส่วนแบ่ง 7.6 แสนล้าน ผ่าน P&F

ทอม เครือโสภณ หนุน Medical Tourism เตรียมชิงส่วนแบ่ง 7.6 แสนล้าน ผ่าน P&F

ทอม เครือโสภณ หนุน Medical Tourism เตรียมชิงส่วนแบ่ง 7.6 แสนล้าน ผ่าน P&F
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

tom

นายทอม เครือโสภณ ผู้บริหาร และ ผู้ถือหุ้น P&F บริษัท สยามเฮลท์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Tourism ทั่วโลกเติบโตปีละ 20% Global Wellness Institute คาดว่าปี 2568 มูลค่าธุรกิจ Wellness ทั่วโลกจะสูงถึง 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้ง มีการคาดการณ์ว่า Medical Tourism (การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) ของไทยในปี 2566 มีมูลค่าราว 3.1 แสนล้านบาท และอาจแตะระดับ 7.6 แสนล้านบาท ในปี 2570

istock-1085241630

ดังนั้น จึงมองว่านี้คือโอกาสที่ดีสำหรับ Medical Tourism หรือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอย่างร้านยาด้วย เพราะประเทศไทยถือว่าเป็น Destination ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกซึ่งเดินทางเข้ามาราว 30-40 ล้านคนต่อปี และยังได้แรงหนุนจากการฟรีวีซ่า 90 วัน ให้กับ 56 ประเทศทั่วโลก จึงทำให้ร้านยา P&F ซึ่งมีอยู่ 60 สาขาทั่วประเทศ เตรียมวางกลยุทธ์เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าทั้งไทย-เทศ พร้อมยกระดับการบริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยทีมเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ ทั้ง ออนไลน์ และ ออฟไลน์ รวมถึงการปรับภาพลักษณ์ร้านยา ที่ไม่ได้มีดีแค่ยาเท่านั้น เพราะเราจะเป็นเหมือนคนในครอบครัวที่คอยห่วงใยและใส่ใจทุกรายละเอียด นอกจาก สั่งจ่ายยาตามอาการอย่างถูกต้องแล้ว เภสัชกรจะช่วยวางแผนการดูแลสุขภาพ พร้อมแนะนำด้านโภชนาการสำหรับกลุ่มรักสุขภาพ ด้วยราคาที่เป็นมิตรกับกระเป๋าเงินสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม

istock-610970284

โดยของขวัญปีใหม่ 2567 ที่ทางร้านยาเตรียมไว้ให้ลูกค้าคนไทยกลุ่มแรก คือ ข้าราชการไทย โดยข้าราชการทุกระดับชั้น ได้รับส่วนลดถึง 40% สามารถซื้อสินค้าในกลุ่มสยามเฮลท์ได้ทุกประเภท เช่น สินค้า smooth E และ Dentiste รวมถึงสินค้ายา supplement เพียงแค่นำบัตรประจำตัวของหน่วยงานรัฐมาแสดงที่ร้าน P&F นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือ ร่วมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อหนุนการท่องเที่ยวไทย เสริมภาพลักษณ์ให้กับ Medical Tourism ของไทย ร้านยาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วและมีงบประมาณจำกัด เพียงแค่โชว์ Passport ที่ร้าน P&F ก็ได้รับส่วนลดทันที 40% ภายใต้เงื่อนไขเดียวกับกลุ่มข้าราชการไทย

istock-908625742

สำหรับกลยุทธ์ในอนาคตอันใกล้ เตรียมให้บริการบริการตรวจโรคพื้นฐาน เช่น เจาะเลือด วัดความดัน เนื่องจากบริษัท สยามเฮลท์ มีสิทธิบัตรตามกฎหมายของสาธารณสุข (license คลินิก) ที่ได้สิทธิตรวจเลือดตรวจความดันได้ซึ่งเป็นโรคพื้นฐาน หรือเรียกว่า Basic Health Care โดยจะมีบุคลากรทางการแพทย์ และ พยาบาล อยู่ประจำสาขา ซึ่งจะปรับรูปโฉมร้านยา P&F ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 10 สาขา นำร่อง จาก 21 สาขา ให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล

istock-1170287898

นอกจากนี้ นายทอม เครือโสภณ ยังกล่าวด้วยว่า การทำธุรกิจในปัจจุบันต้องเป็นแบบ win win รายใหญ่ไม่เอาเปรียบรายเล็ก ทางบริษัท สยามเฮลท์ จึงเปิดโอกาสให้กับร้านยาทั่วประเทศที่ต้องการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับสยามเฮลท์ เข้ามาอยู่ภายใต้แบรนด์ P&F ซึ่งจะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ไม่คิดค่าแรกเข้า ไม่คิดค่าแฟรนไชส์ แค่เปลี่ยนมาใช้ชื่อแบรนด์ P&F พร้อมจะ Supply ของให้ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องเงินหมุนเวียนในธุรกิจซึ่งเป็นปัญหาหลักของร้านยาทั่วประเทศ กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจแบบ win win จะทำให้ร้านยา P&F เติบโตอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง พร้อมชิงส่วนแบ่งหลายแสนล้านบาท จากตลาด Medical Tourism อย่างเต็มสูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook