Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 2567 พร้อมวิธีค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 2567 พร้อมวิธีค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 2567 พร้อมวิธีค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษี 2567 นำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Tax Invoice ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 15 ก.พ. 2567

เมื่อวันนี้ 1 ม.ค. 67 ถือเป็นวันแรกของ มาตรการ Easy E-Receipt หลังจากที่กรมสรรพากรได้ออก กฎกระทรวง ฉบับที่ 391 (พ.ศ. 2566) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เพื่อให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามมาตรการ Easy E-Receipt ซึ่งมีหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ดังนี้

ในกรณีที่ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม, จำเป็นต้องได้รับ ใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ตามมาตรา 86/4 ประมวลรัษฎากร โดยใบกำกับภาษีนี้ต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร หรือ เลขบัตรประชาชนของผู้ซื้อ

สินค้าและบริการที่ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้ ได้แก่

  • ค่าซื้อสุรา, เบียร์, และไวน์
  • ค่าซื้อยาสูบ
  • ค่าซื้อรถยนต์, รถจักรยานยนต์, และเรือ
  • ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ
  • ค่าสาธารณูปโภค ได้แก่ ค่าน้ำประปา, ค่าไฟฟ้า, ค่าบริการโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต
  • ค่าบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการนอกเหนือจากระยะเวลา 1 มกราคม 2567 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2567
  • ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย

ในกรณีที่ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม, จะต้องได้รับใบรับตามมาตรา 105 ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ซึ่งต้องระบุชื่อ, นามสกุล, และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ซื้อ.

สินค้าและบริการที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ ได้แก่

  • ค่าซื้อหนังสือ, หนังสือพิมพ์, และนิตยสาร
  • ค่าบริการหนังสือ, หนังสือพิมพ์, และนิตยสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
  • ค่าซื้อสินค้า OTOP ที่ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว

ผู้ซื้อสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท โดยควรสังเกตร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Easy E-Receipt ควบคู่กับ e-Tax Invoice & e-Receipt

อธิบดีกรมสรรพากรระบุว่า มาตรการ Easy E-Receipt จะช่วยสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศในช่วงต้นปี 2567 และคาดว่าจะช่วยเพิ่มเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจประมาณ 70,000 ล้านบาท ทำให้ GDP เพิ่มขึ้นประมาณ 0.18%

วิธีเช็กร้านค้าที่ร่วมโครงการ Easy E-Receipt

เพื่อตรวจสอบว่าร้านค้าหรือผู้ให้บริการใดเข้าร่วมมาตรการบ้าง สามารถทำได้ดังนี้

  1. เข้าไปที่ ตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการเข้าระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt โดยสามารถเลือกประเภทกิจการ / เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร / ชื่อสถานประกอบการหรือชื่อผู้ประกอบการ ที่นี่ https://efiling.rd.go.th
  2. ตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร https://etax.rd.go.th หรือที่หน้า “ผู้ได้รับอนุมัติ”
  3. ตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วม e-Tax Invoice by Time Stamp ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร https://www.rd.go.th/27659.html ในเมนู “รายชื่อผู้ได้รับอนุมัติ”

สรุป มาตรการ Easy E-Receipt เป็นมาตรการที่ออกโดยกรมสรรพากร ให้ผู้ที่มีเงินได้และต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ไม่รวมห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่ไม่เป็นนิติบุคคล) สามารถหักลดหย่อนภาษีจากค่าซื้อสินค้าหรือบริการที่จ่ายจริงตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ถึง 50,000 บาท ผู้ซื้อจะต้องได้รับใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) จากระบบของกรมสรรพากร เพื่อใช้ในการหักลดหย่อนภาษี

อ่านเพิ่มเติม โครงการ Easy E-Receipt

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook