แร่ลิเทียม คืออะไร สำคัญอย่างไร ราคาเท่าไหร่

แร่ลิเทียม คืออะไร สำคัญอย่างไร ราคาเท่าไหร่

แร่ลิเทียม คืออะไร สำคัญอย่างไร ราคาเท่าไหร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจาะลึก แร่ลิเทียม แร่พลังงานที่มีความสำคัญต่ออนาคตของชาติ ราคาเท่าไหร่

ก่อนหน้านี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งสำรวจจนพบแหล่งแร่ลิเทียม ที่มีศักยภาพ 2 แหล่ง ได้แก่ แหล่งเรืองเกียรติ และแหล่งบางอีตุ้ม จังหวัดพังงา โดยค้นพบแร่ลิเทียม กว่า 14,800,000 ล้านตัน ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่ค้นพบแร่ดังกล่าวมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา อีกทั้งยังค้นพบแหล่งแร่โซเดียม ในพื้นที่ภาคอีสานปริมาณสำรองอีกจำนวนมาก ซึ่งแร่ทั้งสองชนิด (แร่ลิเทียม และแร่โซเดียม) ถือเป็น แร่หลักหรือวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) 100% ทำให้ไทยมีการเตรียมความพร้อมในการเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลาง และฐานการผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค ทำให้บางคนเกิดคำถามที่ว่า แร่ลิเทียม คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง และมีค่ามากขนาดไหน Sanook Money ได้รวบรวมข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

แร่ลิเทียม

แร่ลิเทียม คืออะไร?

ลิเทียม (Lithium) เป็นธาตุที่ 3 ที่ถูกค้นพบต่อจากไฮโดรเจน และฮีเลียม โดยลิเทียม เป็นโลหะที่มีความอ่อนนุ่ม น้ำหนักเบา มีสีขาวเงิน ติดไฟเองในอากาศ ทำปฏิกิริยารุนแรงกับน้ำได้

แม้ว่าลิเทียมจะมีลักษณะเบา เปราะบาง แต่เป็นหนึ่งในกลุ่มโลหะอัลคาไล ช่วยกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ในยานอวกาศ และเรือดำน้ำได้ โดยลิเทียมเป็นโลหะไม่กี่ชนิดที่รับ และปล่อยพลังงานไฟฟ้าด้วยตนเอง

แร่ลิเทียม

แร่ลิเทียม

ประโยชน์ แร่ลิเทียม

แร่ลิเทียม ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ด้วย เช่น แล็ปท็อป โทรศัพท์มือถือ เครื่องบิน รถจักรยานยนต์และรถไฟด้วย ฉะนั้น ความต้องการแร่ลิเทียมที่มากขึ้น ก็ยิ่งส่งผลทำให้เกิด ภาวะลิเทียมขาดแคลนได้ด้วยเช่นกัน

แร่ลิเทียม ประโยชน์

แร่ลิเทียม ราคาเท่าไหร่?

ก่อนหน้านี้สื่อชื่อดังรายงานว่า แร่ลิเทียม 1 ตัน มีมูลค่า 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 1 ล้านบาท

การค้นพบแร่ลิเทียม-โซเดียม จะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติ ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น อีกทั้ง ยังมีการคาดการณ์กันว่า ความต้องการแร่ลิเทียมทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ภายในปี 2568 และจะต้องการมากกว่า 2 ล้านตัน ภายในปี 2573

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook