วิธีดูแบงค์ปลอม ด้วยตนเองง่ายๆ เพียง 9 จุดสังเกต รู้ผล แท้-เทียม

วิธีดูแบงค์ปลอม ด้วยตนเองง่ายๆ เพียง 9 จุดสังเกต รู้ผล แท้-เทียม

วิธีดูแบงค์ปลอม ด้วยตนเองง่ายๆ เพียง 9 จุดสังเกต รู้ผล แท้-เทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีดูแบงค์ปลอม ด้วยตนเอง แบบง่ายๆ กับ 9 จุดสังเกตบนธนบัตรรัฐบาลไทย แค่จับ ยกส่อง พลิกเอียงก็รู้ผลแล้ว

ธนบัตรปลอม แบงค์ปลอม เป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์ของเหล่ามิจฉาชีพที่เอาไว้ลวงล้วงเงินจากผู้ที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยใช้ธนบัตรปลอม หรือแบงค์ปลอมมาแลกซื้อสินค้า ทำให้พ่อค้า แม่ค้าที่ค้าขายได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก และเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต Sanook Money จึงมี วิธีดูแบงค์ปลอม แบบง่ายๆ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาฝากกัน

ธนาคารแห่งประเทศไทย ให้คำแนะนำในการตรวจสอบแบงค์ปลอมได้ด้วยตนเอง แค่สัมผัส ยกส่อง และพลิกเอียง และเพื่อความมั่นใจควรตรวจสอบอย่างน้อย 3 จุดขึ้นไป

วิธีดูแบงค์ปลอม ด้วยตนเอง แบบง่ายๆ

1. เนื้อกระดาษ

ทำจากกระดาษที่มีใยฝ้าย เป็นส่วนป​ระกอบหลัก จึงมีความแกร่ง ทนทาน และไม่ยุ่ยง่าย เมื่อจับสัมผัสจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป

วิธีดูแบงค์ปลอม

2. ลายพิมพ์เส้นนูน

เกิดจากการพิมพ์โดยใช้แม่พิมพ์ที่มีร่องหมึกลึก และวิธีดูแบงค์ปลอมใช้แรงกดพิมพ์สูง หมึกพิมพ์จึงนูนขึ้นมาจากเนื้อกระดาษ ภาพและลายเส้นที่ได้จึงมีรายละเอียดคมชัด ซึ่งใช้ในการพิมพ์พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ คำว่า "รัฐบาลไทย" ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือ ​จะรู้สึกสะดุด

two

​3. ลายน้ำ

เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อกระดาษ เกิดขึ้นจากขั้นตอนการผลิตกระดาษโดยใช้กรรมวิธีพิเศษที่ทำให้เนื้อกระดาษมีความหนาบางไม่เท่ากันจนเกิดเป็นภาพตามต้องการ ลายน้ำในธนบัตรไทยเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อยกส่องกับแสงสว่างจะเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลังของธนบัตร นอกจากนี้ ลายน้ำยังมีตัวเลขชนิดราคารูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ

ภาพเงาพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีลักษณะคล้ายลายน้ำ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้าน เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง

three

4. ช่องใส

วิธีดูแบงค์ปลอมช่องใส (ธนบัตรพอลิเมอร์ชนิดราคา 20 บาท) ช่องใสทรงหยดน้ำ มองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน และมีตัวเลข “20” ขนาดเล็กดุนนูน

ช่องใสทรงพุ่มข้าวบิณฑ์และตัวเลขใส “20” ที่อยู่ด้านล่าง มองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน มีการพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นเป็นสีเหลือบแดง และมีตัวเลข “20” สีทองอยู่ตรงกลางช่องใสทรงพุ่มข้าวบิณฑ์

four

5. ภาพซ้อนทับ

วิธีดูแบงค์ปลอม เกิดจากเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ภาพทั้งสองด้านได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ลวดลายที่ออกแบบไว้ในตำแหน่งตรงกันทั้งด้านหน้าและด้านหลังซ้อนทับกันสนิท หรือประกอบกันขึ้นเป็นลวดลายหรือภาพที่สมบูรณ์ สามารถสังเกตได้ด้วยการยกธนบัตรขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง
five

6. ตัวเลขแฝง

วิธีดูแบงค์ปลอม ตัวเลขแจ้งชนิดราคาซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์ มองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง

six

7. หมึกพิมพ์

วิธีดูแบงค์ปลอม ลายดอกประดิษฐ์ ชนิดราคา 500 บาท และ 1000 บาท พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ภายในมีตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงหรือพลิกซ้ายขวา จะเห็นการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนสลับสี ส่วนชนิดราคา 100 บาท ลายดอกประดิษฐ์พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษเมื่อพลิกธนบัตรไปมาจะเห็นเป็นประกาย

seven

8. แถบสี

เกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตกระดาษโดยใช้กรรมวิธีพิเศษที่ฝังแถบพลาสติกขนาดเล็กเคลือบด้วยสีโลหะไว้ในเนื้อกระดาษตามแนวตั้ง และมีบางส่วนของแถบปรากฎให้เห็นเป็นระยะ จะเปลี่ยนสีเมื่อเปลี่ยนมุมมอง ภายในแถบมีตัวเลขและตัวอักษรแจ้งชนิดราคาขนาดเล็ก เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่างจะมองเห็นอ่านได้ชัดเจน

eight

9. ลักษณะพิเศษภายใต้รังสีเหนือม่วง

วิธีดูแบงค์ปลอม พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษเรืองแสง เป็นหมึกพิมพ์ซึ่งสามารถมองเห็นการเรืองแสงเมื่ออยู่ภายใต้รังสีเหนือม่วง ลายประดิษฐ์บริเวณกลางธนบัตร ตัวเลขแจ้งชนิดราคา หมวดเลขหมายจะเรืองแสง และเส้นใยที่ฝังในเนื้อกระดาษจะเรืองแสงเป็นสีเหลือง แดง และน้ำเงิน​

nine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook