ค่าเงินบาทวันนี้ 31 ม.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.37 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลง

ค่าเงินบาทวันนี้ 31 ม.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.37 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลง

ค่าเงินบาทวันนี้ 31 ม.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.37 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่าเงินบาทวันนี้ 31 ม.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.37 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลง จากระดับปิดวันก่อนหน้า ประเมินกรอบเงินบาทในช่วง 35.10-35.80 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการประชุมเฟด

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย ระบุค่าเงินบาทวันนี้เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.37 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลง โดยในช่วงคืนก่อนหน้า ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ sideways (แกว่งตัวในช่วง 35.30-35.45 บาทต่อดอลลาร์) โดยมีจังหวะผันผวนแข็งค่าในช่วงก่อนตลาดรับรู้รายงานยอดตำแหน่งงานเปิดรับ (Job Openings) ของสหรัฐฯ ก่อนที่เงินบาทจะพลิกกลับมาอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์และการย่อตัวลงของราคาทองคำ หลังยอดตำแหน่งงานเปิดรับของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและสูงกว่าคาด ทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างคาดว่า เฟดจะไม่รีบลดดอกเบี้ย (โอกาสในการลดดอกเบี้ยเดือนมีนาคม เหลือเพียง 41%) อย่างไรก็ดี เงินบาทก็พลิกกลับแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง หลังเงินดอลลาร์ย่อตัวลงบ้าง ตามการปรับสถานะถือครองของผู้เล่นในตลาดก่อนรับรู้ผลการประชุมเฟดในวันพฤหัสฯ นี้

บรรดาผู้เล่นในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มไม่กล้าเปิดรับความเสี่ยงเพิ่มเติมและต่างระมัดระวังตัวมากขึ้น เพื่อรอลุ้นรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทเทคฯ ใหญ่ อย่าง Microsoft และ Alphabet รวมถึง รอลุ้นผลการประชุมเฟด ทำให้โดยรวมดัชนี S&P500 ปิดตลาด -0.06% ทั้งนี้ สัญญาฟิวเจอร์สดัชนี S&P500 ล่าสุดได้ปรับตัวลดลงเกือบ -0.4% หลังผู้เล่นในตลาดต่างผิดหวังกับผลประกอบการของทั้ง Microsoft -0.4% และ Alphabet -5.5% ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นต่างปรับตัวลดลงในช่วงการซื้อ-ขายหลังตลาดปิดทำการ (After Hours)

สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า ค่าเงินบาทอาจแกว่งตัวในกรอบ sideways เนื่องจากผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ต่างก็รอลุ้น ผลการประชุมเฟดในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสฯ อย่างไรก็ดี ในช่วงระหว่างวัน เราคาดว่า เงินบาทอาจผันผวนไปตาม บรรยากาศในตลาดการเงินฝั่งเอเชีย ซึ่งจะขึ้นกับ รายงานดัชนี PMI ล่าสุดของจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทิศทางเงินหยวน (CNY) และสกุลเงินเอเชียที่พึ่งพาเศรษฐกิจจีน อย่าง ค่าเงินบาท ได้บ้าง นอกจากนี้ ควรจับตาการแถลง Monthly Briefing ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างใกล้ชิด เพราะหาก ธปท. มีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ ทั้งอัตราการเติบโตและอัตราเงินเฟ้อ ลงอย่างมีนัยสำคัญ ก็อาจสะท้อนว่า ในปีนี้ ก็มีโอกาสที่ทาง ธปท. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้ ซึ่งภาพดังกล่าวอาจกดดันให้เงินบาทผันผวนอ่อนค่าได้บ้างในวันนี้

อนึ่ง ควรระวังความผันผวนของเงินบาทในช่วงก่อนและหลังทยอยรับรู้ผลการประชุมเฟด โดยเราประเมินว่า หากเฟดย้ำจุดยืนไม่รีบลดดอกเบี้ยและย้ำภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ก็อาจยิ่งทำให้ผู้เล่นในตลาดลดความคาดหวังต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ย “เร็วและลึก” ของเฟด ซึ่งเราประเมินว่า หากผู้เล่นในตลาดเชื่อว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยไม่ถึง 5 ครั้งในปีนี้ (น้อยกว่า -125bps) ก็อาจทำให้เงินดอลลาร์ทยอยแข็งค่าขึ้นได้ไม่ยาก โดยอาจเห็นดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ปรับตัวขึ้นทะลุระดับ 104 จุด ส่วนบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ก็อาจปรับตัวขึ้นทดสอบโซน 4.20% ซึ่งในกรณีดังกล่าว ก็อาจเห็นเงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่าลงทะลุโซนแนวต้าน 35.50 บาทต่อดอลลาร์ได้เช่นกัน (อาจอ่อนค่าไปถึง 35.80 บาทต่อดอลลาร์) ขณะที่หากเฟดเริ่มมีการส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น เรามองว่า ภาพดังกล่าวอาจกดดันให้ทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ย่อตัวลงได้บ้าง (แต่อาจไม่มากนัก จนกว่าตลาดจะรับรู้รายงานข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯ) ทำให้เงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นทดสอบโซนแนวรับ 35.00-35.10 บาทต่อดอลลาร์ (เราประเมินว่า เงินบาทอาจยังไม่สามารถแข็งค่าทะลุระดับ 35 บาทต่อดอลาร์ไปได้ง่ายในระยะสั้นนี้)

ในช่วงนี้ ความผันผวนของเงินบาทที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ผ่านมา (มองจากกรอบเงินบาทรายสัปดาห์) อย่างเห็นได้ชัด ทำให้เรายังคงคำแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และนอกเหนือจากการใช้เครื่องมือดังกล่าว การเลือกทำธุรกรรมในสกุลเงินท้องถิ่น (Local Currency) ก็เป็นอีกแนวทางในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่น่าสนใจ ซึ่งผู้ประกอบการควรเปรียบเทียบต้นทุนในการทำธุรกรรมและแผนการป้องกันความเสี่ยงก่อนตัดสินใจทุกครั้ง

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.25-35.55 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงก่อนตลาดรับรู้ผลการประชุมเฟด และประเมินกรอบเงินบาทในช่วง 35.10-35.80 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการประชุมเฟด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook