ค่าเงินบาทวันนี้ 8 ก.พ. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง

ค่าเงินบาทวันนี้ 8 ก.พ. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง

ค่าเงินบาทวันนี้ 8 ก.พ. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่าเงินบาทวันนี้ 8 ก.พ. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า แกว่งตัวในช่วง 35.52-35.64 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.50-35.75 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย ระบุค่าเงินบาทวันนี้เปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.60 บาทต่อดอลลาร์ ทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า จากระดับปิดวันก่อนหน้า โดยในช่วงคืนก่อนหน้า ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ sideways (แกว่งตัวในช่วง 35.52-35.64 บาทต่อดอลลาร์) ท่ามกลางบรรยากาศเปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงินสหรัฐฯ ที่กดดันให้เงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ นอกจากนี้ ผู้เล่นในตลาดต่างก็รอลุ้นปัจจัยใหม่ๆ เพิ่มเติม ในช่วงวันพฤหัสฯ ถึง วันศุกร์นี้ อาทิ ถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด ผลการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 30 ปี และการปรับปรุง Seasonal Factor ของอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ

บรรยากาศในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) หนุนโดยรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนในช่วงนี้ที่ยังคงสดใส ขณะเดียวกันบรรดาหุ้นเทคฯ ใหญ่ ก็ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องได้ นำโดย Meta +3.3%, Nvidia +2.8% ส่งผลให้ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ปรับตัวขึ้น +0.95% ส่วนดัชนี S&P500 ปิดตลาด +0.82%

สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า ผลการประชุม กนง. ในวันก่อนหน้าที่ทำให้ บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะนักวิเคราะห์ต่างชาติ ต่างปรับมุมมองว่า กนง. อาจเริ่มทยอยลดดอกเบี้ยได้ตั้งแต่การประชุมเดือนเมษายน อาจเป็นปัจจัยที่กดดันให้ ในช่วงนี้ เงินบาทอาจผันผวนอ่อนค่าลงได้ อย่างไรก็ดี เราประเมินว่า การอ่อนค่าของเงินบาทก็อาจเป็นไปอย่างจำกัดได้ หากเงินดอลลาร์ไม่ได้แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องชัดเจน อีกทั้ง ผู้เล่นต่างชาติก็อาจประเมินว่า หาก กนง. ทยอยลดดอกเบี้ยได้จริง ก็อาจส่งผลดีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยและทยอยกลับเข้าซื้อหุ้นไทยเพิ่มเติม โดยเราประเมินว่า โซนแนวต้านของเงินบาทในช่วงนี้ อาจอยู่ในโซน 35.70-35.75 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ เรามองว่า ควรจับตาทิศทางตลาดการเงินจีน หลังในช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นจีนทยอยปรับตัวขึ้นสูง ท่ามกลางความหวังการฟื้นตัวเศรษฐกิจและการเข้าพยุงความเชื่อมั่นตลาดหุ้นโดยทางการจีน ซึ่งก็มีส่วนช่วยหนุนเงินหยวนจีน (CNY) ดังนั้น หากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจจีนในช่วงนี้ เช่น อัตราเงินเฟ้อ CPI และดัชนีราคาผู้ผลิต PPI ออกมาดีกว่าคาด สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ดีขึ้น ก็อาจหนุนให้ เงินหยวนจีน แข็งค่าขึ้นบ้าง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อสกุลเงินฝั่งเอเชียเช่นกัน ทว่า โดยรวมเงินบาทก็ยังขาดปัจจัยหนุนฝั่งแข็งค่าที่ชัดเจน อีกทั้งตลาดยังคงคาดหวังการลดดอกเบี้ยราว 2 ครั้ง ของ กนง. ในปีนี้ ทำให้เงินบาทก็อาจยังไม่สามารถแข็งค่าขึ้น จนหลุดโซนแนวรับ 35.40-35.50 บาทต่อดอลลาร์ ไปได้ง่ายนักในระยะสั้นนี้ ยกเว้นว่า เงินดอลลาร์จะมีการกลับทิศทางอ่อนค่าลงชัดเจน ซึ่งต้องรอลุ้นรายงานการปรับปรุง Seasonal Factor ของอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้

เราขอเน้นย้ำว่า ในช่วงนี้ ความผันผวนของเงินบาทนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ผ่านมา (มองจากกรอบเงินบาทรายสัปดาห์) อย่างเห็นได้ชัด ทำให้เราคงคำแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และนอกเหนือจากการใช้เครื่องมือดังกล่าว การเลือกทำธุรกรรมในสกุลเงินท้องถิ่น (Local Currency) ก็เป็นอีกแนวทางในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่น่าสนใจ ซึ่งผู้ประกอบการควรเปรียบเทียบต้นทุนในการทำธุรกรรมและแผนการป้องกันความเสี่ยงก่อนตัดสินใจทุกครั้ง มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.50-35.75 บาทต่อดอลลาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook