ไขข้อสงสัย สาเหตุที่ทำให้ตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น-ถูกลง คืออะไร กพท. เฉลยแล้ว

ไขข้อสงสัย สาเหตุที่ทำให้ตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น-ถูกลง คืออะไร กพท. เฉลยแล้ว

ไขข้อสงสัย สาเหตุที่ทำให้ตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น-ถูกลง คืออะไร กพท. เฉลยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กพท. เผยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตั๋วเครื่องบินมีราคาแพงขึ้น และถูกลงในบางช่วง คืออะไรบ้าง หาคำตอบได้ที่นี่

ใครที่เดินทางด้วยเครื่องบินมักจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า จะได้ตั๋วเครื่องบินในราคาประหยัดกว่าจองในช่วงที่กระชั้นชิด แต่ทราบหรือไม่ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินมีราคาถูก-แพงในบางช่วง Sanook Money มีเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากกัน

ข้อมูลจาก องค์กรกำกับดูแลกิจการการบินพลเรือน (CAAT) รายงานว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินแพงขึ้นมาจาก 2 ปัจจัย คือ ผลกระทบมาจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้สายการบินต่างๆ ลดจำนวนพนักงาน เครื่องบิน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ลง เครื่องบินจอดไม่ได้ถูกนำไปใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยเครื่องบินเหล่านี้จะต้องใช้เวลาในการซ่อมบำรุงค่อนข้างนาน เพื่อนำกลับข้าสู่ระบบ แต่หลังจากโควิด-19 คลี่คลายลงทำให้ความต้องการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับการให้บริการของสายการบินที่ยังไม่กลับมา 100% ทำให้ค่าโดยสารทั่วโลกสูงขึ้นเฉลี่ย 17%

ส่วนสาเหตุที่ 2 ก็มาจากต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงที่เคยปรับลดเหลือ 0.2 บาทต่อลิตร ตามมาตรการช่วยเหลือช่วงโควิด-19 กลับมาเป็นอัตราเดิมที่ 4.726 บาทต่อลิตร ทำให้ค่าโดยสารต้องปรับตัวสูงขึ้นตาม เนื่องจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสัดส่วนสูงขึ้นถึง 30% ของต้นทุนทั้งหมด

CAAT ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลควบคุมและส่งเสริมกิจการการบินพลเรือนให้เป็นไปตามกฎระเบียบให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลได้มีการกำหนดเพดานค่าโดยสารสูงสุดไว้ โดยสารการบินที่ให้บริการแบบต้นทุนต่ำ (Low Cost) กำหนดเพดานไว้ที่ 9.40 บาทต่อกิโลเมตร และสายการบินที่ให้บริการแบบเต็มรูปแบบ (Full Service) กำหนดเพดานไว้ที่ 13 บาทต่อกิโลเมตร โดยราคาดังกล่าวจะไม่รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าธรรมเนียมสนามบิน และค่าบริการอื่นๆ (เช่น ค่าอาหาร และค่าโหลดสัมภาระ)

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นเพิ่มเติมที่ทำให้ตั๋วเครื่องบินแตกต่างกัน โดยเราได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ทำให้ตั๋วเครื่องบินถูก และแพง

ทำไมตั๋วเครื่องบินถูก

  • สายการบินจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจ ซึ่งค่าโดยสารลักษณะนี้จะมีจำกัด
  • ระยะเวลาในการจองตั๋วโดยสาร เช่น จองตั๋วล่วงหน้ายิ่งนานยิ่งถูก
  • ต้นทุนลดลง เช่น ราคาน้ำมันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
  • การทำตลาดของสายการบินในเส้นทางที่มีการแข่งขันสูง เช่น เส้นทางที่มีเที่ยวบินมาก

chip

ทำไมตั๋วเครื่อบินแพง

  • เดินทางในช่วงเวลาที่มีความต้องการเดินทางสูง เช่น High Season และวันหยุดยาว
  • ระยะเวลาในการจองตั๋วเครื่องบิน เช่น จองตั๋วยิ่งกระชั้นชิดยิ่งแพง
  • ต้นทุนสายการบินเพิ่มสูงขึ้น เช่น ราคาน้ำมันสูง
  • ซื้อบัตรโดยสารที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หรือมีบริการพิเศษเพิ่มเติม

expensive

ดังนั้น เพื่อความอุ่นใจของผู้ที่จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ทุกครั้งก่อนจะจองซื้อตั๋วควรเปรียบเทียบราคากับสายการบินอื่นๆ หรือปรับแผนการเดินทางหากต้องเปลี่ยนกำหนดการเดินทาง และตรวจสอบค่าโดยสารว่าแพงเกินเพดานที่กำหนดไว้หรือไม่ หากพบราคาเกินกำหนดสามารถร้องเรียนที่ CAAT

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook