ออมทอง VS ผ่อนทอง แตกต่างกันอย่างไร?

ออมทอง VS ผ่อนทอง แตกต่างกันอย่างไร?

ออมทอง VS ผ่อนทอง แตกต่างกันอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จัก "ออมทอง VS ผ่อนทอง" มีความแตกต่าง และมีข้อดีอย่างไรบ้าง ใครที่กำลังจะซื้อทองต้องรู้จะได้เลือกลงทุนทองได้ตอบโจทย์ตัวเองที่สุด

ในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำโลก และราคาทองคำในไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก จนราคาทองคำในไทยยืนพื้นที่ราคา 37,000 บาท ทำให้หลายๆ คนเริ่มมองหาทองคำติดตัวไว้ หวังที่จะเก็งกำไรในอนาคต แต่ด้วยราคาทองที่สูงลิ่วจนเกือบจะแตะ 40,000 บาทนั้น ก็อาจจะซื้อทีเดียวคงไม่ไหว คนที่ยังไม่มีเงินก้อนแต่อยากสะสมทองคำนั้นอย่าเพิ่งน้อยใจ เพราะยังมี "การออมทอง และการผ่อนทอง" ที่หลายคนนิยมทำกัน

การออมทอง คืออะไร?

การออมทอง คือการซื้อทองโดยทยอยเก็บสะสมน้ำหนักทองทีละเล็กละน้อย สามารถเริ่มต้นซื้อได้ด้วยจำนวนเงินขั้นต่ำตามกำหนด ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน เมื่อสะสมไปเรื่อยๆ จนครบตามเงื่อนไขที่ตกลง จึงจะแลกทองจริงออกมาได้ ส่วนใหญ่สามารถรับทองได้เมื่อสะสมครบ 1 กรัมเป็นต้นไป ตามเงื่อนไขของแต่ละร้าน

ข้อดีของการออมทอง ปัจจุบันสามารถเลือกได้เลยว่าต้องการออมทองแบบรายเดือนหรือรายวัน เลือกจำนวนเงินและวันที่ที่ต้องการออมทองได้ตามต้องการ หากช่วงไหนไม่สะดวกออมทองก็หยุดพักได้เลย ไม่จำเป็นต้องออมทองอย่างสม่ำเสมอ แต่หากช่วงไหนอยากออมทองเพิ่มขึ้น ก็ปรับเปลี่ยนยอดการออมได้เลยเช่นกัน ไม่มีกำหนดจำนวนว่าต้องออมกี่เดือนกี่วัน แค่เก็บสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบตามจำนวนที่กำหนด

การผ่อนทอง คืออะไร?

การผ่อนทอง คือการซื้อทองโดยแบ่งจ่ายเป็นจำนวนเงินเท่ากันทุกงวด เช่น 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน ฯลฯ จนครบเงื่อนไขตามที่กำหนด คล้าย ๆ กับการผ่อนสิ่งของทั่วไป มีการคิดดอกเบี้ย ซึ่งการผ่อนทองจะมีการล็อกราคาเอาไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ว่าในระหว่างการผ่อนทองราคาจะลดลงหรือสูงขึ้น ก็จะยึดราคาทองจากวันที่ตกลงซื้อขาย

ข้อดีของการผ่อนทอง คือราคาทองจะไม่ผันผวน เพราะมีการล็อกราคาทองโดยยึดจากวันที่ตกลงซื้อขายไว้แล้ว มีกำหนดระยะเวลาที่จะได้รับทองอย่างชัดเจน เลือกได้ว่าต้องการผ่อนทองรายเดือน หรือผ่อนชำระเป็นงวด งวดละเท่าไรตามข้อตกลง ซึ่งช่วยให้สามารถคำนวณการผ่อนชำระได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยให้มีวินัยในการเก็บออมมากยิ่งขึ้น

การผ่อนทองสามารถทำได้ 2 วิธี คือผ่อนทองกับร้านทองโดยตรง และผ่อนทองกับบัตรเครดิต

ผ่อนทองกับร้านทอง

  • ไม่ได้รับทองทันที ต้องผ่อนครบตามกำหนดก่อน
  • มีดอกเบี้ย ตามที่แต่ละร้านกำหนด
  • ต้องเช็กด้วยตัวเอง ว่าแต่ละร้านมีโปรโมชั่นอะไรบ้าง

ผ่อนทองกับบัตรเครดิต

  • ได้รับทองทันที แล้วค่อยผ่อนชำระทีหลัง
  • ผ่อนทองสะดวก เหมือนผ่อนชำระสินค้าทั่วไป
  • ผ่อนทองได้ตามวงเงินในบัตรเครดิต
  • เลือกบัตรเครดิตที่ร่วมรายการผ่อนทองได้หลากหลาย
  • มีโปรโมชันผ่อนทอง 0% หรืออัตราดอกเบี้ยพิเศษ
  • มีโปรโมชันและสิทธิพิเศษมากมาย เช่น รับของสมนาคุณ รับเครดิตเงินคืน ฯลฯ
  • เช็กโปรโมชันผ่อนทองกับบัตรเครดิตที่ร้านทองที่เข้าร่วมรายการได้ง่าย
  • รับโปรโมชันผ่อนทองที่ร้านทองที่เข้าร่วมรายการได้ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ การสะสมทองนั้นมีข้อดีและความน่าสนใจอย่างมาก สามารถเริ่มต้นสะสมทองได้หลายวิธี ลองพิจารณาเลือกวิธีที่เหมาะสมและตอบโจทย์กับตัวเองดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook