ร้านค้า ร่วมโครงการเงินดิจิทัล มีเงื่อนไขอะไร ถอนเงินสดเมื่อไหร่ ซื้ออะไรได้

ร้านค้า ร่วมโครงการเงินดิจิทัล มีเงื่อนไขอะไร ถอนเงินสดเมื่อไหร่ ซื้ออะไรได้

ร้านค้า ร่วมโครงการเงินดิจิทัล มีเงื่อนไขอะไร ถอนเงินสดเมื่อไหร่ ซื้ออะไรได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ร้านค้าขนาดเล็กที่เข้าร่วมโครงการฯ กดเงินสดออกมาได้ตอนไหน

หลังจากที่บอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ ออกมาเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สร้างความฮือฮาให้คนที่ติดตามถึงความคืบหน้าโครงการฯ กันเป็นอย่างมาก ซึ่งคุณสมบัติของร้านค้า และผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีการอัปเดตถึงรายละเอียดล่าสุดแล้ว

คุณสมบัติร้านค้าที่สามารถถอนเงินสดจากโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ต้องเป็นร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี ดังนี้

  1. ภาษีมูลค่าเพิ่ม (Value Added Tax: VAT)
  2. ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (Personal Income Tax: PIT) เฉพาะผู้มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร
  3. ภาษีเงินได้นิติบุคคล (Corporate Income Tax: CIT)

นอกจากนี้ มีข้อกำหนดด้วยว่าเว้นแต่ร้านค้าที่ได้รับยกเว้นภาษีตามประมวลรัษฎากร โดยร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษีข้างต้นมีการปฏิบัติหน้าที่ทางภาษี ดังนี้

  • ร้านค้าที่ประกอบกิจการตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ต้องเป็นผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม ในปี 2565 และ 2566 ติดต่อกัน 2 ปี
  • ร้านค้าที่ประกอบกิจการน้อยกว่า 2 ปี จะต้องเป็นผู้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีเงินได้นิติบุคคล หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม ติดต่อกันตั้งแต่เริ่มประกอบกิจการจนถึงปัจจุบัน
  • ร้านค้าใหม่ที่ยังไม่ครบกำหนดยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ในปีภาษีแรกหรือรอบระยะเวลาบัญชีแรก จะพิจารณาจากการยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น

เงื่อนไขการใช้จ่ายดิจิทัลวอลเล็ต

ระหว่างประชาชนกับร้านค้า

  • ใช้จ่ายเชิงพื้นที่ในระดับอำเภอ (878 อำเภอ)
  • กำหนดให้ใช้จ่ายกับร้านค้าขนาดเล็กที่ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเท่านั้น

ระหว่างร้านค้ากับร้านค้า

  • ไม่กำหนดเงื่อนไขการใช้จ่ายเชิงพื้นที่ระหว่างร้านค้ากับร้านค้าในระดับอำเภอและขนาดของร้านค้า
  • การใช้จ่ายเงินสามารถใช้จ่ายได้หลายรอบ โดยรอบที่ 1 จะเป็นการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็กเท่านั้น (ตามกระทรวงพาณิชย์กำหนด) ตั้งแต่รอบที่ 2 ขึ้นไป จะเป็นการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้าโดยไม่จำกัดขนาดร้านค้า

ร้านค้าจะสามารถกดเงินสดได้ตอนไหน?

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ร้านค้าไม่สามารถถอนเงินสดได้ทันทีหลังประชาชนใช้จ่าย แต่ร้านค้าจะสามารถถอนเงินสดได้เมื่อมีการใช้จ่ายตั้งแต่ในรอบที่ 2 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ การกำหนดให้ใช้เงินกับร้านค้าขนาดเล็กก่อน เพราะบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ ห่วงใยเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ เสนอให้กลไลใช้จ่ายเงินเป็น 2 รอบ เพื่อความเหมาะสม ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ รอบแรกให้ใช้กับร้านขนาดเล็ก ใช้แล้วร้านค้าขนาดเล็กเอาเงินไปซื้อสินค้าทุน แล้วจึงเบิกเงินสดในรอบที่ 2 ได้

ทั้งนี้ รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทะเบียนร้านค้า หรือหากมีการอัปเดตเงื่อนไขร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงจะเป็นผู้แถลงรายละเอียดทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook