เงินดิจิทัล 10,000 บาท ร้านร่วม คนละครึ่ง ลงทะเบียนร่วมดิจิทัลวอลเล็ตได้

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ร้านร่วม คนละครึ่ง ลงทะเบียนร่วมดิจิทัลวอลเล็ตได้

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ร้านร่วม คนละครึ่ง ลงทะเบียนร่วมดิจิทัลวอลเล็ตได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ ร้านค้าที่เคยร่วมคนละครึ่ง สามารถลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตได้ ปัดเอื้อกระเป๋าเจ้าสัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่าโครงการนี้ไม่ได้ถูกแบบมาเพื่อทำให้เงินไหลเข้ากระเป๋าเจ้าสัว ร้านสะดวกซื้อ 7-11 (7-Eleven) แต่อย่างใด ซึ่งจากการตรวจสอบร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น พบว่าปัจจุบันมีอยู่ราว 14,500 สาขา มีเพียงครึ่งหนึ่งเป็นของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โดยตรง ที่เหลือเป็นแฟรนไชส์ เมื่อเทียบกับจำนวนร้านค้าขนาดเล็ก ร้านค้าย่อย จากการลงตัวเลขในโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลที่ผ่านมา ล่าสุด กระทรวงการคลัง รายงาน มีตัวเลขร้านค้าต่างๆ ลงทะเบียนกว่า 1.2 ล้านร้านค้าด้วยกัน

“ร้านค้าร่วมโครงการคนละครึ่งเหล่านี้มีโอกาสสูงที่จะลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ส่วนข้อกังวลว่าจะผูกขาดร้านสะดวกซื้อ 14,500 บาทสาขา อยากให้เทียบดูถึงจำนวนต่างกันมาก ฉะนั้น โอกาสที่ประชาชนจะไปใช้จ่าย และเงินไม่เข้ากระเป๋าใครที่กังวลก็มีสูงเช่นกัน” นายชัย กล่าว

นอกจากนี้ การใช้เงินในโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ว่าจะเป็นประชาชนซื้อของภายใยนร้านค้าประเภทไหนก็ตาม อย่างน้อยก็เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เพราะร้านค้าก็จะต้องนำเงินไปซื้อสินค้าใหม่เพื่อเป็นสินค้าทุนเสมอ

ทั้งนี้ หลังจากที่ ครม. มีมติเห็นชอบเคาะหลักการโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการคลัง และการทรวงพาณิชย์ จะต้องไปทำรายละเอียด ซึ่งมีการคำนวณไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้วว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในไตรมาส 3 ปี 2567 และเริ่มใช้สิทธิในไตรมาส 4 ปีเดียวกันนี้ พร้อมยืนยันการจ่ายเงินการโอนของรัฐบาลจะทำให้ถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook