บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ เตรียม "บริการเจาะเลือดผู้ป่วยติดเตียง" ถึงบ้าน

บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ เตรียม "บริการเจาะเลือดผู้ป่วยติดเตียง" ถึงบ้าน

บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ เตรียม "บริการเจาะเลือดผู้ป่วยติดเตียง" ถึงบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ สั่งยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว จับมือ สภาเทคนิคการแพทย์ สปสช. ให้บริการเจาะเลือดผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท ที่มีภาวะผู้ป่วยติดเตียงที่บ้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพิ่มความมั่นใจในระบบประกันสุขภาพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมสนับสนุนงานของรัฐบาลอย่างเต็มความสามารถ เพื่อเดินหน้าส่งเสริมโครงการ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

พร้อมยกระดับการบริการร่วมกับคลินิกเทคนิคการแพทย์ ให้เป็นหน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ โดยให้บริการการตรวจแล็บตามชุดสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง) อย่างครบวงจรที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ใกล้บ้าน พร้อมบริการเจาะเลือดให้ผู้ป่วยที่บ้านสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงการรักษา ลดความแออัดในการเดินทางมาโรงพยาบาล

กระทรวงสาธารณสุข ภายใต้สภาเทคนิคการแพทย์ ได้ร่วมกับ สปสช. ให้บริการเจาะเลือดผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท ที่มีภาวะติดบ้านติดเตียงด้วย โดยมีนักเทคนิคการแพทย์เข้าไปเจาะเลือดให้ผู้ป่วยที่บ้าน ให้บริการตามชุดสิทธิประโยชน์ 24 รายการ ได้แก่

1. บริการตรวจเลือดสำหรับผู้ป่วยนอก รวม 22 รายการ ซึ่งต้องมีใบสั่งตรวจแล็บจากหน่วยบริการที่ดูแล เช่น การตรวจความเข้มข้นของเลือด การตรวจวัดระดับน้ำตาล การตรวจการทำงานของตับ-ไต ไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น

2. เป็นบริการที่สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค 2 รายการ ไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งตรวจแล็บ คือ บริการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ และบริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ (กลุ่มเป้าหมายอายุ 50-70 ปี)

ในปัจจุบัน มีคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่สมัครลงทะเบียนร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท โดยร่วมเป็นหน่วยบริการนวัตกรรมสาธารณสุขวิถีใหม่ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิแล้วประมาณ 90 แห่ง และคาดว่าจะมีคลินิกเทคนิคการแพทย์สมัครเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

  1. สายด่วน สปสช. 1330
  2. ช่องทางออนไลน์
  • ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
  • Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

“นายกรัฐมนตรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพของคนไทย เพิ่มการอำนวยความสะดวกให้คนไทยสามารถเข้าถึงการตรวจและการรักษาได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมทั้งใช้นวัตกรรมมีการเชื่อมต่อข้อมูลในการรักษาของหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้ทำการรักษาผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง รอบคอบ ลดความแออัด และลดความเสี่ยงจากการเดินทางไปโรงพยาบาล” นายชัย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook