ข่าวดี! พอช. ลดดอกเบี้ยกู้บ้านลง 0.5% นาน 1 ปี เริ่ม 1 มิ.ย. 67

ข่าวดี! พอช. ลดดอกเบี้ยกู้บ้านลง 0.5% นาน 1 ปี เริ่ม 1 มิ.ย. 67

ข่าวดี! พอช. ลดดอกเบี้ยกู้บ้านลง 0.5% นาน 1 ปี เริ่ม 1 มิ.ย. 67
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวดี! พอช. ลดดอกเบี้ยกู้บ้านลง 0.5% ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เป็นเวลา 1 ปี เริ่ม 1 มิ.ย. 67 เช็กเลยใครมีสิทธิได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวง พม. ที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อที่อาศัยให้กับประชาชนโดยทำงานร่วมกับสหกรณ์ของชุมชนในแต่ละพื้นที่มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 6% ซึ่งแบ่งเป็น 4% ของ พอช. และ 2% ของสหกรณ์

โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 67 จากการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด พอช. นั้น ตามนโยบายที่ตนได้ขอให้ทาง พอช. ไปพิจารณา ได้มีมติรับในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ปกติจะคิดอยู่ 4% ลดลง 0.5% เหลือ 3.5% เป็นการทดลองในระยะเวลา 1 ปีก่อน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 67 และถ้าหากว่าครบปีแล้วผลประกอบการหรือว่าสถานการณ์ทางการเงินของ พอช. เอื้ออำนวย เราจะต่อมาตรการนี้เป็นปีต่อปี ให้กับพี่น้องประชาชนเท่ากับว่าจากนี้ไปเป็นเวลา 1 ปี พี่น้องประชาชนที่จ่ายดอกเบี้ยอยู่ 6% ทั้งหมด ตอนนี้จะเหลืออยู่ที่ 5.5% และถ้าหากว่าทางสหกรณ์จะสามารถลดดอกเบี้ยในอัตราส่วนที่เท่ากันได้จะทำให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์มากขึ้น

ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในครั้งนี้

  • เป็นผู้ที่ไม่ผิดนัดจะการชำระหนี้เกินกว่า 3 เดือนขึ้นไป
  • ไม่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดี

องค์กรผู้ที่ใช้สินเชื่อหรือว่าสหกรณ์ของชุมชนที่ได้รับการอนุมัตินั้น จะดำเนินการ 1 ปี จากนี้ไป ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่คิดอยู่ในขณะนี้เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับสถาบันการเงินทั่วประเทศ ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ คาดว่าพี่น้องประชาชนจะได้รับประโยชน์ประมาณ 68,000 กว่าครัวเรือน หรือประมาณ 200,000 กว่าคน เพื่อที่จะเป็นกำลังใจและช่วยพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook