How To รู้ทัน “มิจฉาชีพ” มีบัตรเครดิตอย่างไรให้ปลอดภัย ttb มีคำตอบ

How To รู้ทัน “มิจฉาชีพ” มีบัตรเครดิตอย่างไรให้ปลอดภัย ttb มีคำตอบ

How To รู้ทัน “มิจฉาชีพ” มีบัตรเครดิตอย่างไรให้ปลอดภัย ttb มีคำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับเลยว่า มิจฉาชีพ เป็นอาชีพที่ขยันและหมั่นสร้างสรรค์เรื่องราวเพื่อมาหลอกล่อเราจริงๆ โดยเฉพาะการโจรกรรมผ่านบัตรเครดิต ซึ่งบัตรเครดิตคืออาวุธหลักของนักช้อป นักเดินทางในยุคนี้เลย เพราะบัตรเครดิตคือตัวช่วยเปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องง่าย หยิบใช้เมื่อไหร่ก็คล่องมือ แถมยังคุ้มค่าจากสิทธิประโยชน์อีกมากมาย ดังนั้น เราต้องเตรียมตัวรับมือให้พร้อมอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้มิจฉาชีพมีโอกาสทำการโจรกรรมผ่านบัตรเครดิตของเราได้ พร้อมแล้วไปอ่านเทคนิคดีๆ จาก ttb กัน

รู้ทัน 4 เทคนิคกลโกงของมิจฉาชีพ กับ ttb

1. มิจฉาชีพมาในรูปแบบจอมแฮก ข้อมูลบัตรเครดิตรั่วไหล (Data breaches)

เกิดจาก : อาจเกิดได้จากการโดนแฮก ทำบัตรสูญหายและมีผู้หยิบไปใช้ การบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตไว้กับเบราว์เซอร์ที่ไม่น่าเชื่อถือหรือแพลตฟอร์มที่ไม่มีการยืนยันตัวตนก่อนใช้งาน การผูกบัตรไว้กับแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือความผิดพลาดจากตัวเราเอง อย่างการโพสภาพที่มีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนผ่านทางโซเชียลมีเดีย

อาการ :
- อยู่ดีๆ ก็มีแจ้งเตือนว่าบัตรเครดิตถูกตัดเงินโดยที่ยังไม่ได้มีการใช้จ่ายอะไร
- มียอดการตัดบัตรซ้ำซ้อน หรือมีรายการที่เหมือนกันเกิดขึ้นซ้ำๆ ติดกันบนใบแจ้งยอด
- การตัดบัตรที่ไม่ทราบที่มา หรือตัดบัตรเป็นจำนวนเงินเล็กน้อย นี่อาจเป็นการทดสอบบัตรของมิจฉาชีพ
- การตัดบัตรที่ถูกยกเลิก แม้ว่าจะมีวงเงินบัตรเครดิตคงเหลือแต่ไม่สามารถทำรายการได้
- ไม่ได้รับใบแจ้งยอดหรือใบแจ้งยอดมาช้ากว่าปกติ อาจเป็นเพราะถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่อยู่โดยมิจฉาชีพ

การป้องกัน : ระมัดระวังตัวเอง หากบัตรสูญหายต้องรีบแจ้งอายัดทันที การบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตต้องมีการตรวจสอบเบราว์เซอร์หรือแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้เท่านั้น ที่สำคัญ อย่าโพสภาพที่มีข้อมูลอ่อนไหวของตัวเองลงบนโซเชียลมีเดียเด็ดขาด

2. มิจฉาชีพมาในรูปแบบจอมปลอม อีเมลปลอม เว็บไซต์ปลอม (Phishing scams)

เกิดจาก : เพราะในทุกวันเหล่านักช้อบต่างได้รับทั้งอีเมลและข้อความเป็นหลักสิบถึงหลักร้อย ไม่ว่าจะแจ้งเตือนส่วนลดหรือโปรโมชัน แจ้งเตือนการเข้าระบบหรือยอดใบเสร็จต่างๆ ทำให้มิจฉาชีพสบโอกาสปลอมเป็นเว็บไซต์สำคัญที่มีผู้ใช้งานเยอะ

อาการ : อาศัยความคุ้นตาของหน้าตาเว็บไซต์เพื่อหลอกผู้เสียหายให้ใส่ข้อมูลบัตรเครดิต หรือข้อมูลส่วนตัวต่างๆ

การป้องกัน :

- เช็กตัวตนผู้ส่งผ่าน email address อย่างละเอียดให้แน่ใจว่ามาจากเว็บไซต์ทางการ
- จับทางอีเมลหรือข้อความที่แสดงถึงความเร่งด่วนฉุกเฉิน เช่น ให้อัปเดตข้อมูลบัตรเครดิตด่วน
- เช็กการสะกดคำ ความถูกต้องเรียบร้อยของข้อความ เพราะทุกธุรกิจที่น่าเชื่อถือจะมีการตรวจสอบความถูกต้องทางภาษาทุกครั้งก่อนส่งออก
- อย่า! คลิกลิงค์ทันที ต้องตรวจสอบ URL ให้แน่ใจก่อนทุกครั้งว่ามาจากเว็บอย่างเป็นทางการหรือเปล่า โดยเว็บไซต์ของธนาคาร ทีเอ็มบีธนชาต (ทีทีบี) คือ https://www.ttbbank.com เท่านั้น
- ไม่เปิดเผยข้อมูลในทุกกรณี เพราะบริษัทที่น่าเชื่อถือจะไม่มีการขอข้อมูลอ่อนไหวอย่างเลขบัตรเครดิต เลขรหัสความปลอดภัย ไม่ว่าจะผ่านข้อความ อีเมล หรือการโทรศัพท์ หากไม่แน่ใจควรติดต่อธุรกิจนั้นโดยตรง


3. มิจฉาชีพมาในรูปแบบจอมเทคโนโลยี ด้วยการใช้เครื่องมืออ่านบัตรปลอม (Skimming)

เกิดจาก : อุปกรณ์ Skimmer คือเครื่องมือของมิจฉาชีพที่ใช้วิธีติดไว้กับเครื่องอ่านบัตรเพื่อแอบคัดลอกข้อมูลบัตรหรือรหัสบัตรไปใช้ในทางมิชอบ

อาการ : มีการเคลื่อนไหวของบัตรเครดิตที่ผิดปกติ เช่นมีการถอนเงินออกจากบัตรเครดิตหรือตัดบัตรในรายการที่ระบุที่มาไม่ได้ควรรีบติดต่อธนาคารในทันที

การป้องกัน :

- ใช้บริการเครื่อง ATM ที่อยู่ในที่โล่งแจ้ง มีกล้องวงจรปิด มีผู้คนสัญจรตลอดและไม่ลับตาคน
- ใช้มือป้องเมื่อป้อนรหัส PIN เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแอบอ่านข้อมูลบัตร
- ตรวจเช็คใบแจ้งยอดชำระหรือแจ้งเตือนยอดชำระจากธนาคารอยู่เสมอเพื่อระวังความผิดปกติ
- ใช้ระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) ที่สามารถแตะบัตรจ่ายได้เลยโดยไม่ต้องรูด
- ควรติดตามวงเงินคงเหลืออยู่เสมอ หากวงเงินลดลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ จะได้แจ้งธนาคารถึงความผิดปกติได้อย่างทันท่วงที
- สังเกตเครื่องรูดบัตรและลักษณะการรูดบัตรว่าไม่มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ที่เครื่อง ตัวเครื่องทำจากวัสดุทั่วไป ดูว่าบัตรรูดได้ง่าย ไม่แน่นหรือหลวมผิดปกติ

4. มิจฉาชีพมาในรูปแบบ Malware โปรแกรมประสงค์ร้าย

เกิดจาก : มิจฉาชีพใช้ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตผ่านการลวงให้ผู้ใช้โหลดแอปหรือกดคลิกลิงก์ที่ไม่ปลอดภัย เช่น มิจฉาชีพอาจทำทีเป็นองค์กรการกุศล เป็นแอปดูดวงทายนิสัย เป็นโอกาสการลงทุน หรือลุ้นรับโชคของรางวัลใดๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย ข้อความไลน์ ข้อความมือถือ เป็นต้น รวมทั้งผ่านการใช้งาน Adware หรือโปรแกรมที่นำเสนอโฆษณาล่อแหลมบนเว็บไซต์

อาการ : เมื่อผู้ใช้คลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นและกรอกข้อมูลสำคัญ มิจฉาชีพจะติดตั้งเจ้าพวกซอฟต์แวร์ตัวร้ายลงบนอุปกรณ์ของผู้ใช้ เพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญและขโมยข้อมูลที่ระบุตัวตนได้ไปใช้ในทางเสียหาย

การป้องกัน :

- คอยอัปเดตระบบอุปกรณ์ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
- ใช้โปรแกรม Anti-virus ที่เชื่อถือได้ เพื่อคอยบล็อกไม่ให้ Malware มาติดตั้งอยู่บนเครื่อง
- หลีกเลี่ยงการใช้ Wi-Fi แปลกหน้า ในขณะทำธุรกรรมทางการเงิน
- ใช้รหัสที่คาดเดายากและมีการยืนยันตัวตนแบบ Two-Factor Authentication อย่างการใช้ OTP

 

โดนเข้าแล้ว! ทำยังไงดี ตกหลุมพรางมิจฉาชีพต้องทำอย่างไร

  1. ตั้งสติ ถ้าไม่จวนตัว คำนี้อาจจะดูน่าเบื่อ แต่ขอย้ำว่า “สติ” เป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งรน อาจทำให้ทุกอย่างสายเกินไปได้
  2. ติดต่อธนาคารเพื่อขออายัดบัตร ผ่านทาง ทีทีบี คอนแทค เซ็นเตอร์ 1428 หรือถ้าไม่ทันใจ ทำผ่านแอป ttb touch ได้ด้วยตัวเอง โดยจากหน้าหลักไปที่ปุ่ม บัญชี ที่แถบเมนูด้านล่าง จากนั้น เลือกบัตรที่ต้องการอายัด แล้วจึงเลือกเมนู อื่นๆ ในหัวข้อเมนูจัดการบัตร เลือกเมนู อายัดบัตร อ่านเงื่อนไขของการอายัดและออกบัตรใหม่ และตรวจสอบที่อยู่ในการจัดส่งบัตรใหม่ จากนั้นกด ยืนยันเพื่อทำการอายัดบัตร และใส่ PIN เพื่อยืนยันการทำรายการ
  3. รวบรวมพยานหลักฐานของเราเองว่าในวันเวลาที่บัตรถูกใช้ เพื่อยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนใช้บัตร
  4. แจ้งความ อาจจะไปที่สถานีตำรวจเลย หรือแจ้งความที่ศูนย์แจ้งความออนไลน์ https://www.thaipoliceonline.com/
  5. เช็คยอดเรียกเก็บ ทำรายการปฏิเสธยอดเรียกเก็บที่ไม่ได้ใช้

อ่านเทคนิครับมือกลโกง จาก fintips by ttb ต่อได้ที่ https://www.ttbbank.com/th/fin-tips/detail/protect-creditcard-fraud


รู้วิธีรับมือมิจฉาชีพแล้ว ก็มาเลือกบัตรเครดิตที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง และใช้งานได้ปลอดภัย ไร้กังวลเรื่องมิจฉาชีพ

พอมีมิจฉาอาชีพ เราก็เริ่มหวาดหวั่นกับการใช้บัตรเครดิต แต่เรารู้วิธีรับมือแล้ว อย่าปล่อยให้คนไม่หวังดี มาทำให้ชีวิตเรายากและอดใช้สิทธิประโยชน์ที่เราจะได้รับไปเลย บัตรใบเล็กๆ หากใช้อย่างเข้าใจ ก็จะสามารถควบคุมการใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม แถมยังได้รับสิทธิประโยชน์ดีๆ ที่บางทีเงินสดอาจให้ไม่ได้ บัตรเครดิตจาก ttb จึงออกแบบมาให้มีหลายประเภท ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างครอบคลุม มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

บัตรเครดิต ttb absolute

บัตรเครดิตที่เหมาะสำหรับนักเดินทางที่ต้องการความพิเศษ ท่องเที่ยวเมืองนอกสุดคุ้ม รูดสกุลเงินต่างประเทศด้วยค่าธรรมเนียมเพียง 1% (จากปกติ 2.5%) พร้อมฟรีห้องรับรอง Airport Lounge 2 ครั้งต่อปีปฏิทิน และประกันการเดินทางวงเงินคุ้มครองถึง 16 ล้านบาท ทั้งนี้บัตรเครดิต ttb ยังมีบริการผ่อนผ่านบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน กับบริการ ttb so goood เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ttb ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป/เซลล์สลิป สามารถทำรายการได้เองบนแอป ttb touch แถมช้อปออนไลน์ก็เพลิดเพลินสุดด้วยคะแนนคูณสองอีกด้วย

ดูสิทธิประโยชน์ คุณสมบัติผู้สมัคร และสมัครบัตรอย่างปลอดภัยได้ที่ https://www.ttbbank.com/link/sebl-24/snk/credit-card/ttb-absolute

บัตรเครดิต ttb so fast

บัตรเครดิตสำหรับนักสะสมแต้ม รูดเท่ากันแต่ได้คะแนนมากกว่า ได้คะแนนเร็ว ทุกการใช้จ่าย 10 บาท ได้รับ 1 คะแนน แลกของรางวัลทันใจ สมัครง่าย ฟรีประกันอุบัติเหตุจากการเดินทาง วงเงินคุ้มครอง 6 ล้านบาท แถมยังฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี พร้อมบริการ ttb so goood บริการผ่อนบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน กับ เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป/เซลล์สลิป และสามารถทำรายการได้เองบนแอป ttb touch นักศึกษาจบใหม่ เพิ่งเริ่มทำงานก็สมัครบัตรเครดิต ttb so fast ได้แล้ว

ดูสิทธิประโยชน์ คุณสมบัติผู้สมัคร และสมัครบัตรเครดิตอย่างปลอดภัยได้ที่ https://www.ttbbank.com/link/sebl-24/snk/credit-card/ttb-sofast

บัตรเครดิต ttb so smart

บัตรเครดิตสาย cashback รับเงินคืน 1% ทุกการใช้จ่าย ไม่ต้องรอโปรโมชั่น (ตามเงื่อนไขของธนาคารที่กำหนด) พร้อมบริการ ttb so goood บริการผ่อนบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน กับ เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป/เซลล์สลิป และสามารถทำรายการได้เองบนแอป ttb touch นักศึกษาจบใหม่ เพิ่งเริ่มทำงานก็สมัครบัตรเครดิต ttb so smart ได้แล้ว ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี แล้วก็ยังมีประกันอุบัติเหตุจากการเดินทาง วงเงินคุ้มครอง 6 ล้านบาทให้อีกด้วย

ดูสิทธิประโยชน์ คุณสมบัติผู้สมัคร และสมัครบัตรเครดิตอย่างปลอดภัยได้ที่ https://www.ttbbank.com/link/sebl-24/snk/credit-card/ttb-sosmart

บัตรเครดิต ttb so chill

รูดก็ชิลล์ กดเงินสดก็ชิลล์ หรือรูดผ่อนสินค้าก็ยังเป็นเรื่องชิลล์ๆ กดเงินสดทันใจจากบัตรเครดิต ฟรีค่าธรรมเนียมการกด 3%พร้อมบริการ ttb so goood บริการผ่อนบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน กับ เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป/เซลล์สลิป หากใช้บริการกดเงินสด และจ่ายคืนครบตามกำหนด รับเงินคืน 5% จากดอกเบี้ยที่เรียกเก็บเมื่อจ่ายตรงเวลา (ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด) พร้อมฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี และยังมีโปรโมชั่น ทุก 25 บาท รับ 1 คะแนน รับคะแนนสำหรับทุกการใช้จ่าย ตั้งแต่ 1 มี.ค. 2567 ถึง 31 ธ.ค. 2567

ดูสิทธิประโยชน์ คุณสมบัติผู้สมัคร และสมัครบัตรเครดิตอย่างปลอดภัยได้ที่ https://www.ttbbank.com/link/sebl-24/snk/credit-card/ttb-sochill

บัตรเครดิต ttb Global House

บัตรที่คนรักบ้านต้องมี ใครชอบแต่งบ้าน ต้องไม่พลาดสมัครบัตรเครดิต ttb Global House ซื้อของแต่งบ้านลดทันที 3% (ยกเว้นวัสดุก่อสร้าง) ลดทันทีตั้งแต่บาทแรก และรับส่วนลด 5% สำหรับค่าบริการ เมื่อใช้จ่ายที่โกลบอลเฮ้าส์ และยังสามารถบริการผ่อน 0% นาน 3 เดือน ผ่านบริการ ttb so gooood ได้เหมือนบัตรเครดิต ttb ใบอื่นๆได้เช่นกัน อีกทั้ง เมื่อช้อปของแต่งบ้าน ยังสามารถเลือกผ่อนบัตรเครดิต 0% นาน 10 เดือนที่โกลบอลเฮ้าส์ทุกสาขา (เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด) ที่สำคัญบัตรนี้ฟรีค่าธรรมเนียมบัตรแรกเข้าและรายปี

ดูสิทธิประโยชน์ คุณสมบัติผู้สมัคร และสมัครบัตรเครดิตอย่างปลอดภัยได้ที่ https://www.ttbbank.com/link/sebl-24/snk/credit-card/ttb-globalhouse

 

นอกจากนี้ ttb ยังลดความยุ่งยาก หากทำบัตรเครดิต ttb หาย สามารถปิดการใช้งานบัตร อายัดบัตร และขอออกบัตรใหม่ได้ด้วยตัวเอง ผ่านแอป ttb touch เพียง 5 ขั้นตอน

  1. จากหน้าหลักไปที่ปุ่ม “บัญชี” ที่แถบเมนูด้านล่าง แล้วเลือกบัตรที่ต้องการอายัด
  2. เลือกเมนู “อื่นๆ”
  3. ในหัวข้อเมนูจัดการบัตร เลือกเมนู “อายัดบัตร”
  4. อ่านเงื่อนไขของการอายัดและออกบัตรใหม่ และตรวจสอบที่อยู่ในการจัดส่งบัตรใหม่ จากนั้น “กด ยืนยัน” เพื่อทำการอายัดบัตร
  5. ใส่ PIN เพื่อยืนยันการทำรายการ

ดูวิธีการทำ หรือวิธีจัดการบัตรอื่นๆ ได้ทาง https://www.ttbbank.com/th/ttb-touch/userguide/creditcard-cancel-and-request-new-card

ไม่ว่าจะสาย Fast สาย Smart, สาย Chill, สายตกแต่งบ้าน Global House หรือสายนักเดินทางสุดเอ็กคลูซีฟสไตล์ Absolute ไม่ว่าจะสายไหนบัตรเครดิต ttb ช่วยเติมเต็มได้ทุกแนว พร้อมตั้งการ์ดการดูแลความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเต็มที่ https://www.ttbbank.com/link/sebl-24/snk/credit-card/

 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

*ใช้เท่าที่จำเป็นและชำระคินได้เต็มจำนวนตามกำหนด จะได้ไม่เสียดอกเบี้ย 16% ต่อปี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรเครดิต ttb ได้ที่ ttb Contact Center 1428

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook