หนุ่มรีวิวรับเงินบำเหน็จปี 2567 เมื่ออายุ 55 ปี ได้เงินกี่บาท

หนุ่มรีวิวรับเงินบำเหน็จปี 2567 เมื่ออายุ 55 ปี ได้เงินกี่บาท

หนุ่มรีวิวรับเงินบำเหน็จปี 2567 เมื่ออายุ 55 ปี ได้เงินกี่บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มรีวิวรับเงินบำเหน็จประกันสังคม ตอนอายุ 55 ปี ได้เงินกี่บาท ทำเรื่องอย่างไร พร้อมเผยข้อควรที่ต้องระวัง

ผู้ประกันตนในกองทุนประกันสังคมต้องรู้ เมื่อเราเกษียณจะได้รับเงินชราภาพ ซึ่งเป็นเงินที่สะสมจากการทำงาน เรียกง่ายๆ ว่าเป้นเงินที่ถูกหักสะสมค่าประกันสังคมในทุกๆ เดือน จำนวน 5% ของเงินเดือน (สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท) ตั้งแต่ 250-750 บาท เงื่อนไขขอรับเงินชราภาพประกันสังคมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ประกันตนอายุครบ 55 ปี และได้ลาออกจากงาน สิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน หรือเสียชีวิต ส่วนจะได้รับเงินบำเหน็จ หรือบำนาญกรณีชราภาพ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตน

การรับเงินบำเหน็จ-บำนาญชราภาพ ผู้มีสิทธิ์จะต้องเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 เท่านั้น โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • หากส่งเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน (15 ปี) จะได้รับเป็น บำเหน็จชราภาพ จ่ายครั้งเดียว หากจ่ายเงินสมทบกรณีชราภาพมาไม่ครบ 12 เดือน จะได้รับเฉพาะส่วนที่ผู้ประกันตนจ่าย แต่หากจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไปแต่ไม่ครบ 180 เดือน จะได้รับส่วนของผู้ประกันตน ส่วนของนายจ้างและผลประโยชน์ตอบแทนประจำปี
  • หากส่งเงินสมทบ 180 เดือนขึ้นไป หรือ 15 ปี ไม่ว่าระยะเวลา 180 เดือนจะติดต่อกันหรือไม่ก็ตาม จะได้รับเป็น บำนาญชราภาพ

ล่าสุด สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม คือ Ring of Fire ได้ตั้งกระทู้ รีวิวการขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ เมื่ออายุ 55 ปี โดยมีรายละเอียดดังนี้

เจ้าของกระทู้เริ่มเก็บเงินสะสมกองทุนชราภาพเมื่อปี 2542 และลาออกจากระบบในปี 2550 เท่ากับว่าสะสมส่งมาแล้ว 8 ปี สามารถถอนเงินคืนได้เมื่ออายุ 55 ปี ซึ่งเจ้าของกระทู่อายุครบ 55 ปี จึงไปที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน เพื่อขอรับเงินคืน โดยนำเอกสารเหล่านี้ไปด้วย

  1. บัตรประชาชน
  2. สำเนาบัตรประชาชน
  3. สำเนาหน้าบัญชี

ssotn

วิธียื่นขอรับเงินบำเหน็จประกันสังคมคืน

  1. กดบัตรคิว
  2. ยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น รวมถึงบัญชีที่จะโอนเงิน และจะมีการส่ง OTP มาให้ยืนยัน เราก็แจ้ง OTP ให้เจ้าหน้าที่
  3. เจ้าหน้าที่พิมพ์หนังสือหลักฐานมอบให้ และแจ้งว่าจะได้รับเงินภายใน 5 วันทำการ

จำนวนเงินที่จะได้รับ

  • สมมติเช็กในเว็บไซต์ประกันสังคม พบว่ามีเงินส่ง 100 บาท แต่หนังสือแจ้งบวกเงินสมทบจะได้รับเงินรวม 200 บาท ส่วนที่เพิ่มมาสุดแล้วแต่ผลประกอบการของประกันสังคมของแต่ละปีมีผลประกอบการไม่เท่ากัน

ตรวจสอบยอดเงินส่งประกันสังคม

  • สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของประกันสังคม www.sso.go.th เลือก "ผู้ประกันตน" แล้ว Log in จากนั้นเลือก "การคำนวณเงินสงเคราะห์ชราภาพมาตรา 33/39" ก็จะพบยอดเงินทั้งหมดที่จะได้รับ

ข้อควรระวัง

  • หากอายุครบ 55 ปี ต้องทำเรื่องภายใน 1 ปี ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook