สมโภชน์ รับหุ้น EA ถูก Force Sell แต่เคลียร์ปัญหาจบแล้ว

สมโภชน์ รับหุ้น EA ถูก Force Sell แต่เคลียร์ปัญหาจบแล้ว

สมโภชน์ รับหุ้น EA ถูก Force Sell แต่เคลียร์ปัญหาจบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมโภชน์ รับหุ้น EA ถูก Force Sell ลั่นเคลียร์ปัญหาจบแล้ว เชื่อราคาหุ้นกลับมาเป็นปกติ

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ หุ้น EA เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอมรับที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้โดยสัดส่วนของการกู้เป็นเพียงประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา ส่วนตัวเห็นว่าสัดส่วน 3% ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มี อีกทั้งเชื่อมั่นบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้ จึงประเมินว่าไม่มีความเสี่ยงกระทบถึงบริษัท

"สิ่งที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมามีข่าวลือในทางลบต่างๆ เช่น ลือว่าผมขายหุ้นออกไปแล้ว หรือปล่อยข่าวที่ทำให้กระทบกับความเชื่อมั่นของบริษัท มีทั้งการติดต่อไปยังผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพื่อโน้มน้าวให้ขายหุ้นทิ้ง ในขณะที่จำนวนหุ้นที่ถูก Short Sell ก็มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหุ้นถูกเทขายออกมามากๆ ทำให้ราคาหุ้นลดลงและเกิดการถูก Force Sell จนกลายเป็น Snowball ทำให้ทุกคนเสียหาย และในวันนี้ผมก็ถูก Force Sell ด้วยเช่นกันและเป็นคนที่เสียหายมากที่สุด ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าที่ลือกันว่าผมขายหุ้นออกไปก่อนหน้านั้นไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา พยายามทุกวิถีทางในการเจรจากับสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเสนอทางเลือกให้กับเจ้าหนี้หลากหลายรูปแบบ อาทิ หานักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้นโดยทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน ขอจ่ายชำระบางส่วนพร้อมนำหลักทรัพย์ปลอดภาระที่อยู่กับเจ้าหนี้มาค้ำประกันเพิ่มขึ้น รวมถึงขอขยายเวลาชำระหนี้จากภายใน 3 วันขยายเป็น 15 วันโดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอน เจ้าหนี้ก็ไม่ยอม จึงนำมาสู่การถูก Force Sell ดังกล่าวขึ้น" นายสมโภชน์ กล่าว

สำหรับหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้หมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไปแล้ว ดังนั้น ต่อไปนี้ ราคาหุ้น EA น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติ ส่วนราคาปิดเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว มองว่าเป็นราคาที่ไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงของบริษัท ในอีกมุมหนึ่งวิกฤติที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่มองเห็นอนาคตของ EA

"ผมบาดเจ็บนะ?แต่ยังไม่ตาย" วันนี้ปัญหาของผมเคลียร์จบหมดแล้ว ปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50% จากนี้จะเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป ผู้บริหารและพนักงานของ EA ทุกคนยังกำลังใจดีมาก พร้อมร่วมมือเป็นพลังที่เข็มแข็งกว่าเดิม ในฐานะผู้บริหารผมยังคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเป็นมืออาชีพ ผมอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน"

นายสมโภชน์ กล่าวว่า ตลาดทุนปัจจุบันเริ่มมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากการทำ Short Sell , Naked Short ประกอบกับข่าวลือช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีส่งผลกระทบให้ราคาหุ้นปรับตัวลงเรื่อย ๆ เป็นปัจจัยทางจิตวิทยาที่กระทบกับความเชื่อมั่นของนักลงทุน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าบริษัทยังมีกำไรอยู่ ยังเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานของบริษัท พร้อมซื้อหุ้นคืนหากมีผู้ให้ยืมเงินหรือเป็นพันธมิตรร่วมกัน

"วันนี้ผมกำลังโดนข่าวลือ การเล่นเกมทางการเงินทำลายบริษัท และถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปข่าวลือสามารถทำบริษัทดี ๆ ให้เสียหาย อีกหน่อยประเทศไทยก็ไม่ต้องมีบริษัทดี ๆ แล้ว ผมคิดว่าการเงินไม่ควรล้ำเส้นให้บริษัทเสียหาย"

นอกจากนี้ยังมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อบรรยากาศความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย เป็นปัจจัยทางจิตวิทยาของตลาดหลังจากที่ราคาหุ้นไม่มีความสมเหตุสมผลกับการดำเนินงานของบริษัท

"ตลาดทุนซึ่งควรจะเป็นตลาดที่ตั้งมาส่งเสริมเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้บริษัทเติบโต แต่มันกำลังกลับข้าง วันนี้หุ้นของประเทศไทยถูก แต่ถามว่าซื้อมั้ย ผมว่าไม่ซื้อ เพราะกลัวว่ามันจะลงอีก มันเป็นจิตวิทยาของตลาด มันไม่ได้อยู่ในจุดสมดุลของความมีเหตุมีผลกับราคาของหุ้นตัวนั้น ๆ"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต. ไม่มีใครตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าหากมีการเปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องหาทางในการกำกับดูแลเพิ่มเติม

นายสมโภชน์ กลาวว่า ขณะนี้ ยังไม่ทราบมูลค่าหุ้น EA ทั้งหมดที่ถูก Force Sell เนื่องจากยังไม่ได้รับ Report และคาดว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ถูก Force Sell ไปด้วย โดยยังมีหุ้นที่โดน Short โดยระบุตัวตนไม่ได้กว่า 120 ล้านหุ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ที่จะมีการรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีผู้ที่ทำรายการผิดปกติกับหุ้น บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในสิ้นเดือน มิ.ย. แต่เกิดเรื่องกับ EA ขึ้นก่อนจึงเลื่อนการยื่นออกไปเป็นในเร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook