รู้แล้ว! ทำไม "อยู่วิทยา" ถึงรวยกว่า "เจียรวนนท์" และรวยกว่าเท่าไหร่

รู้แล้ว! ทำไม "อยู่วิทยา" ถึงรวยกว่า "เจียรวนนท์" และรวยกว่าเท่าไหร่

รู้แล้ว! ทำไม "อยู่วิทยา" ถึงรวยกว่า "เจียรวนนท์" และรวยกว่าเท่าไหร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อะไรทำให้ เฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว เจ้าสัวกระทิงแดง รวยกว่า พี่น้องเจียรวนนท์ เครือซีพี (CP) และรวยกว่าเท่าไหร่ Forbesthailand เฉลยแล้ว

หลังจากที่นิตยสาร forbes ได้เปิดเผย 10 อันดับมหาเศรษฐีไทยประจำปี 2567 ไปแล้วนั้น สร้างความฮือฮาให้หลายคนอยู่ไม่น้อย เพราะ เครือซีพี ตระกูลเจียรวนนท์ แชมป์อันดับ 1 ที่ครองตำแหน่งมายาวนานเกือบทศวรรษ ได้ร่วงมาอยู่อันดับที่ 2 ทำให้ เฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว ผงาดนั่งแท่นมหาเศรษฐีไทยอันดับ 1

สาเหตุที่ "อยู่วิทยา" เจ้าสัวกระทิงแดง แซง "เจียรวนนท์" ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับที่ 1 ในไทย

สาเหตุที่ เฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว รวยแซงขึ้นอันดับที่ 1 ได้นั้น มาจากหุ้นส่วนของแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าความมั่งคั่งเพิ่มตามไปด้วยเป็น 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งในปีที่ผ่านมา (2566) Red Bull มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ จากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังที่ขายได้มากกว่า 1.2 หมื่นล้านกระป๋อง

ในขณะที่ฝั่งที่น้องตระกูลเจียรวนนท์ กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ ร่วงมาอยู่อันดับ 2 เป็นผลมาจากรายได้ในปีนี้ลดลงเหลือ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีก่อนที่รายได้อยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเกิดจากการตกต่ำของหุ้นหนึ่งในบริษัท Ping An Insurance ของจีน รายงานผลขาดทุนในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ของบริษัทในปี 2023 มูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์

"เจ้าสัวกระทิงแดง" รวยกกว่า "เครือซีพี" เท่าไหร่?

ข้อมูลจากนิตยสาร Forbes ได้ระบุเปิดเผยถึงทรัพย์สินของมหาเศรษฐีไทยปี 2567 ไว้ว่า นายเฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยราว 1,320,000,000,000 บาท ส่วนพี่น้องเจียรวนนท์ มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยราว 1,060,000,000,000 บาท)

หากนำมูลค่าทรัพย์สินมาคำนวณ จะพบว่า นายเฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว มีทรัพย์สินมากกว่า พี่น้องเจียรวนนท์ ถึง 260,000,000,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook