ธอส. ขยายเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุด 85 ปี

ธอส. ขยายเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุด 85 ปี

ธอส. ขยายเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุด 85 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขุนคลัง สั่ง ธอส. ขยายเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุด 85 ปี ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ ได้มอบหมายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขยายเวลาการผ่อนชำระบ้านจากเดิม 60-70 ปี เป็น 80-85 ปี เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน ส่งผลให้มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) และกลุ่มหนี้ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ (SM)

ดังนั้น การขยายเวลาการผ่อนหนี้บ้านในครั้งนี้ จะช่วยเหลือคนไทยที่มีรายได้น้อย อีกทั้งระยะการผ่อนบ้าน 80 ปี ยังถือว่าน้อยกว่าในหลายๆ ประเทศ เพราะบางประเทศให้ผ่อนนานถึง 100 ปี

นอกจากนี้ ยังได้มอบนโยบายให้ ธอส. ขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 5-10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมที่ ธอส. เน้นปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายได้น้อย วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท จะทำให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบบคิดเป็น 30% ของจีดีพีไทย หากธอส.ขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อ จะทำให้พอร์ตการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 50% ของจีดีพี ครอบคลุมการมีที่อยู่อาศัยของประชาชนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้มอบหมายให้ ธอส. ไปพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับลูกหนี้ที่อยู่อาศัย เช่น คิดดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือน-1 ปี หรืออัตราดอกเบี้ยคงที่ในระยะเวลายาวขึ้นจากในปัจจุบัน 1-3 ปี

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธอส. ระบุ นโยบายการขยายระยะเวลาการชำระหนี้นั้น ลูกค้า ธอส. สามารถเข้ามาติดต่อสาขาทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมโครงการขยายระยะเวลาชำระหนี้ โดยประชาชนทั่วไปจะได้รับการขยายเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุด 80 ปี ส่วนข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจจะได้รับการขยายเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุดถึง 85 ปี

หากมีการขยายเวลาผ่อนการชำระจะทำให้ค่างวดลดลง เช่น วงเงินกู้ 1 ล้านบาท จากเดิมผ่อนชำระ 4,100 บาทต่องวด จะลดลงไปอีก 500-2,000 บาท ซึ่งจำนวนเงินที่ลดลง ประชาชนจะสามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ แต่ไม่รับรีไฟแนนซ์

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ธอส. ได้เตรียมวงเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย 170,000 ล้านบาท เน้นปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ส่วนกลุ่มราคาที่อยู่อาศัย 5-10 ล้านบาทขึ้นไป ได้จัดสรรวงเงินไว้แล้ว 2,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook