ค่าเงินบาทวันนี้ 25 ก.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย

ค่าเงินบาทวันนี้ 25 ก.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย

ค่าเงินบาทวันนี้ 25 ก.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่าเงินบาทวันนี้ 25 ก.ค. 67 เปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ 36.16 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.95-36.20 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทวันนี้เปิดที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ 36.16 บาทต่อดอลลาร์ โดยนับตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนพอสมควร (แกว่งตัวในช่วง 35.92-36.17 บาทต่อดอลลาร์) โดยมีจังหวะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง จนหลุดโซนแนวรับ 36 บาทต่อดอลลาร์ ตามการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ในช่วงแรก โดยเงินดอลลาร์เผชิญแรงกดดันจากการแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องของเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) สู่โซน 153 เยนต่อดอลลาร์ ท่ามกลางมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่ประเมินว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีโอกาสใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า ทำให้ผู้เล่นในตลาดบางส่วนปรับลดสถานะ Short JPY ลงบ้าง นอกจากนี้ การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ดังกล่าวยังช่วยหนุนให้ราคาทองคำ (XAUUSD) ปรับตัวขึ้น สู่โซน 2,430 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นในตลาดทยอยขายทำกำไรทองคำและโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวก็มีส่วนช่วยหนุนการแข็งค่าขึ้นของเงินบาท ทว่า เงินบาทก็พลิกกลับมาอ่อนค่าลงเหนือโซน 36 บาทต่อดอลลาร์ อีกครั้ง หลังเงินดอลลาร์ทยอยแข็งค่าขึ้นตามภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เงินบาทก็ถูกกดดันจากโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว หลังราคาทองคำพลิกกลับมาปรับตัวลดลงกลับสู่โซนแนวรับระยะสั้นในช่วง 2,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์

บรรยากาศในฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง ท่ามกลางความผิดหวังต่อรายงานผลประกอบการของบรรดาหุ้นเทคฯ ใหญ่ อย่าง Tesla และ Alphabet กดดันให้ผู้เล่นในตลาดต่างเทขายหุ้นเทคฯ ใหญ่ เพิ่มเติม นำโดย Nvidia -6.8%, Meta -5.6% ส่งผลให้ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ดิ่งลงกว่า -3.64% ส่วนดัชนี S&P500 ปิดตลาด -2.31%

สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงวันก่อนหน้า จนหลุดโซนแนวรับ 36 บาทต่อดอลลาร์ มากกว่าที่เราประเมินไว้ ว่าเงินบาทอาจเริ่มชะลอการแข็งค่าแถวโซนเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (โซน 36.10 บาทต่อดอลลาร์) ได้สะท้อนว่า โมเมนตัมฝั่งแข็งค่าของเงินบาทนั้นยังมีกำลังอยู่พอสมควร และผู้เล่นในตลาดต่างก็รอจังหวะทยอยขายเงินดอลลาร์ ในช่วงเงินบาทผันผวนอ่อนค่าลง โดยเฉพาะในช่วงบ่ายวันก่อนที่เงินบาทเผชิญแรงกดดันจากประเด็นการเมืองในประเทศ ทำให้เรามองว่า การเคลื่อนไหวของเงินบาทในช่วงนี้ ก็จะยังไม่ต่างจากช่วงวันก่อนๆ จนกว่าตลาดจะรับรู้ปัจจัยใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยเงินบาทยังมีโอกาสผันผวนอ่อนค่าลงบ้าง ตามภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงิน ที่ยังหนุนเงินดอลลาร์ รวมถึง กดดันให้บรรดานักลงทุนต่างชาติอาจทยอยขายสินทรัพย์ไทยได้บ้าง โดยเฉพาะในส่วนหุ้น ขณะเดียวกัน เงินบาทก็อาจผันผวนไปตามโฟลว์ธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะทองคำ ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินบาทก็อาจเป็นไปอย่างจำกัดแถวโซน 36 บาทต่อดอลลาร์ จนกว่าบรรยากาศในตลาดการเงินจะกลับมาอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยงชัดเจน รวมถึง ผู้เล่นในตลาดเริ่มมั่นในมากขึ้นว่า เฟดจะสามารถลดดอกเบี้ยได้ราว 3 ครั้งในปีนี้ ถึงจะเห็นการแข็งค่าของเงินบาทที่ต่อเนื่อง และอาจหลุดโซน 36 บาทต่อดอลลาร์ ไปได้

อนึ่ง ควรระวังความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ ในคืนนี้ ตั้งแต่ช่วงเวลาราว 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

เราคงมุมมองเดิมว่า เงินบาทยังมีโอกาสเคลื่อนไหวผันผวนไปตาม การเปลี่ยนแปลงไปมาของปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อทิศทางค่าเงินบาท อย่าง มุมมองของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยเฟด ทำให้ผู้เล่นในตลาดควรใช้กลยุทธ์ในการปิดความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งการใช้เครื่องมือเช่น Options หรือ สกุลเงินท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.95-36.20 บาทต่อดอลลาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook