ทรัพย์สินของ Jeff Bezos วูบเกือบ 16,000 ล้านดอลลาร์ เหตุหุ้น Amazon ร่วง

ทรัพย์สินของ Jeff Bezos วูบเกือบ 16,000 ล้านดอลลาร์ เหตุหุ้น Amazon ร่วง

ทรัพย์สินของ Jeff Bezos วูบเกือบ 16,000 ล้านดอลลาร์ เหตุหุ้น Amazon ร่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ forbes รายงานว่า ทรัพย์สิน Jeff Bazos มหาเศรษฐีรวยติดอันดับ 2 ของโลก ทรัพย์สิน ร่วงลงเกือบ 16,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ส.ค. 67 เนื่องจากหุ้น Amazon ร่วงหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี หลังจากรายงานตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวัง ส่งผลให้ตลาดหุ้นโดยรวมปรับตัวลดลง และยังเป็นการเร่งขายหุ้นในกลุ่ม Big Tech ด้วย

หุ้นของ Amazon ลดลงมากกว่า 9% เหลือต่ำกว่า 167 ดอลลาร์ ณ เวลา 15:30 น. หลังจากรายงานรายได้ไตรมาสสองที่ 147.9 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 148.5 พันล้านดอลลาร์

หุ้นของ Amazon ร่วงลงหนักสุดตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 2022 เมื่อหุ้นของ Amazon ร่วงลง 14% หลังจากรายงานผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดการณ์เกือบ 1 ดอลลาร์ต่อหุ้น ตามข้อมูลของ FactSet

มูลค่าหุ้นที่ Jeff Bezos ถือครองอยู่จำนวน 928 ล้านหุ้น ลดลงจาก 170.8 พันล้านดอลลาร์ เมื่อปิดตลาดวันพฤหัสบดี เหลือเพียง 154.9 พันล้านดอลลาร์

Jeff Bazos ถือเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 2 ของโลก ที่มีมูลค่าสินทรัพย์มากถึง 186.2 พันล้านดอลลาร์ หลังลดลงเกือบ 8% ในวันศุกร์ ตามการประมาณการณ์ล่าสุด บุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 10 อันดับแรกของโลกสูญเงินอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ รวมถึง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla (5.2 พันล้านดอลลาร์) Bernard Arnault ซีอีโอของ LVMH (3.1 พันล้านดอลลาร์) และ Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta (3.3 พันล้านดอลลาร์)

forbes ยังรายงานเพิ่มเติมถึงปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ มูลค่าทรัพย์สินของ Jeff Bezos ลดลงอย่างมีนัยะสำคัญ เนื่องมาจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐ ที่ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการจ้างงานน้อยลงประมาณ 71,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้วมากกว่าที่คาดการณ์ เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงความพยายามของ Amazon เล็งที่จะรุกธุรกิจ cloud ที่คาดว่าจะสร้างรายได้มากกว่า 105 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณกว่า 30 พันล้านดอลลาร์ รองรับความต้องการของ Amazon Web Services รวมถึงเทคโนโลยี AI ซึ่งการลงทุนเหล่านี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

ทั้งนี้ Amazon มีมูลค่าการตลาดถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสการขึ้นของหุ้นเทคโนโลยีจาก AI หากมองย้อนกลับมาซึ่งได้ย้อนกลับมาอย่างรวดเร็วเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนขนาดใหญ่ใน AI ของ Big Tech จะคุ้มค่าหรือไม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook