กลุ่มสันขวาน ดัน SK Check ปิดช่องโหว่ความไม่รู้วงการพระเครื่องไทย

กลุ่มสันขวาน ดัน SK Check ปิดช่องโหว่ความไม่รู้วงการพระเครื่องไทย

กลุ่มสันขวาน ดัน SK Check ปิดช่องโหว่ความไม่รู้วงการพระเครื่องไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระเครื่องไม่ได้เป็นแค่วัตถุมงคล แต่เป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล โดยข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินไว้เมื่อปี 2562 คาดว่าตลาดพระเครื่องในไทยมีมูลค่ามากถึง 1.7-2.3 หมื่นล้านบาท โดยคิดจากการจำหน่ายให้กับเฉพาะคนไทย ซึ่งยังไม่รวมกับที่จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือที่ส่งออกไปต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้ให้กับใครหลายคน แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะกลายกับดัก สำหรับคนที่ไม่รู้ ดูไม่เป็น ให้ตกเป็นผู้เสียผลประโยชน์เพราะซื้อพระเก๊มาครอบครอง หรือบางคนจำเป็นต้องขายพระเครื่องเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่อง แต่กลับถูกผู้ไม่หวังดีกดดันให้ต้องขายต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็น

902571

แอปพลิเคชั่น SK Check เช็กพระออนไลน์แห่งแรกของไทย เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะแก้ปัญหาวงการพระเครื่องของไทย ซึ่ง SK Check ถูกสร้างขึ้นโดยกลุ่มสันขวาน ที่รวบรวมเหล่ากูรู ผู้ชำนาญ และมากประสบการณ์จากภาคตะวันตก นำทัพโดยนายอาทิตย์ นวลมีศรี หรือเซียนโอ๊ต บางแพ ที่มีสโลแกนชัดเจนว่า "หมดสงสัยกับพระที่คุณสงสัย" โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนได้รู้จักพระเครื่องในบ้านของตนเองว่ามีค่ากว่าที่คิด หากขายออกไปจะได้ไม่ถูกหลอก และเพิ่มความมั่นใจว่ามีพระแท้อยู่ในครอบครอง ใส่บูชาพุทธคุณก็สบายใจ

367508

นายอาทิตย์ ระบุว่า การใช้เทคโนโลยีร่วมกับองค์ความรู้ในวงการพระเครื่องเป็นหนึ่งในวิธีที่จะปิดช่องว่างของความไม่รู้ได้ในวงกว้าง เพราะทุกคนสามารถเช็กพระออนไลน์ได้ ลดโอกาสการถูกฉกฉวยจากผู้ที่แสวงหาผลประโยชน์ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยช่วงที่เปิดให้บริการไลน์แอปพลิเคชั่น SK Check ใน 3 เดือนแรก พบว่า มีผู้ใช้บริการเช็กพระเครื่องกว่า 200,000 คน มีผิดพลาดไม่ถึง 2 องค์ และจะมีการชี้แจงรายละเอียดในทุกๆ ครั้ง ว่าเป็นพระแท้หรือไม่ หากเป็นพระแท้ จะมีการออกใบการันตีในรูปแบบ Online ในนาม SK Check แต่ถ้าเป็นพระไม่แท้ก็จะไม่ออกผลให้ พร้อมกับระบุเหตุผลว่าเพราะอะไร หากผู้ใช้บริการไม่พอใจผลการตรวจสอบ จะมีกลุ่มให้ร้องเรียนเพื่อนำไปเป็น Case Study ต่อไป

skcheck_1

"ปัจจุบันแอปพลิเคชั่น SK Check มีผู้ชำนาญการพระเครื่องจำนวน 21 คน ค่าบริการองค์ละ 100 บาท โดยในปี 2568 ตั้งเป้าที่จะเพิ่มผู้ชำนาญการพระเครื่องเป็น 50 คน โดยแต่ละคนจะต้องรับพระเครื่องมาเช็กในจำนวนที่เหมาะสมด้วย คาดว่าตกคนละ 200 องค์" นายอาทิตย์กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มสันขวาน ได้จัดกิจกรรมคืนกลับสู่สังคมเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการเงิน เปิดโครงการ “สันขวาน รับเช่าพระ สู้เศรษฐกิจไปกับทุกบ้าน” ด้วยการเปลี่ยนพระเครื่องเป็นเงิน เพื่อให้คนไทยสามารถนำพระเครื่องที่มีอยู่ในบ้านเป็นแหล่งเงินทุนในยามวิกฤติ ประเมินราคาอย่างยุติธรรม นำไปใช้จ่ายในเรื่องที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน ต่อสู้กับปัญหาทางเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ และยังเป็นการช่วยไม่ให้หันหน้าไปหาแหล่งเงินกู้นอกระบบ โดนหลอกส่งดอกเบี้ยสุดโหด รวมทั้งอาจจะโดนหลอกจากกลุ่มมิจฉาชีพหลอกให้กู้เงิน เหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาที่เห็นอยู่เรื่อยๆ ในสังคมไทย

“สำหรับบางคนอาจจะมีพระอยู่ที่บ้านแต่ไม่รู้ว่าสามารถเปลี่ยนเป็นเงินช่วยเหลือพวกเขาได้ในยามวิกฤติจริง ๆ โครงการนี้อาจจะช่วยพวกเขาแก้ไขปัญหาการเงินได้ในระดับหนึ่ง” นายอาทิตย์ กล่าว

โครงการ “สันขวาน รับเช่าพระ สู้เศรษฐกิจไปกับทุกบ้าน” จัดขึ้นครั้งแรก วันเสาร์ที่ 14 ก.ย. 67 ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น. ที่ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดนครปฐม โดยจำกัดเพียง 100 คิวเท่านั้น ซึ่ง 1 คิว สามารถนำพระมาให้ประเมินได้หลายองค์ (ไม่จำกัดจำนวนองค์) และจะมีผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มสันขวานพระเครื่องคอยเช็กพระและประเมินมูลค่าพระเครื่อง ซึ่งจะมีการประเมินอย่างยุติธรรม และให้ราคาที่เหมาะสม มั่นใจว่าโครงการนี้ ฯ จะสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ที่ต้องการใช้เงินอย่างเร่งด่วน โดยมุ่งเน้นให้การประเมินพระเครื่องเป็นไปอย่างยุติธรรม โปร่งใส และไม่ถูกฉกฉวยโอกาส นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นในวงการพระเครื่อง เพื่อให้คนไทยใช้พระเครื่องที่มีอยู่ในบ้านเป็นแหล่งเงินทุนในยามขัดสน โดยช่วยให้ประชาชนมีช่องทางในการเปลี่ยนทรัพย์สินเป็นเงินสดในราคาที่สมเหตุสมผล และยังช่วยป้องกันการถูกหลอกลวงจากการประเมินราคาที่ไม่เป็นธรรม

“กลุ่มสันขวานพระเครื่องหวังว่า SK Check จะเป็นเครื่องมือที่ไม่เพียงช่วยยกระดับวงการพระเครื่องไทย แต่พวกเราต้องการเป็นส่วนเล็กๆ ของสังคมในการช่วยเหลือผู้ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเงิน ให้สู้กับสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฝืดเคืองและผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านี้ไปด้วยกัน พร้อมด้วยโครงการ “สันขวาน รับเช่าพระ สู้เศรษฐกิจไปกับทุกบ้าน” นายอาทิตย์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook