สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย รวมตัวสร้างมาตรฐานสินเชื่อ Nonbank ทางเลือก SME ไทยเข้าถึงแหล่งทุน

สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย รวมตัวสร้างมาตรฐานสินเชื่อ Nonbank ทางเลือก SME ไทยเข้าถึงแหล่งทุน

สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย รวมตัวสร้างมาตรฐานสินเชื่อ Nonbank ทางเลือก SME ไทยเข้าถึงแหล่งทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบุญหนา จงถิ่นสุวรรณ (คุณใหญ่) ผู้อำนวยการสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเกิดจากการรวมตัวกันผู้ให้บริการด้านจำนำ จำนอง อสังหาริมทรัพย์ เปิดดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2543 และในปี 2567 ทางสมาคมได้ มีมติจัดตั้ง คณะอนุกรรมการชุดใหม่ เพื่อรองรับธุรกรรมพิเศษ พิเศษ Home & Car for cash และธุรกิจอื่นๆของ Nonbank เเละ Non-hire purchase ที่เกิดขึ้นในอนาคต

ในครั้งนี้ ทางสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ได้พิจารณา เเต่งตั้ง นายเกียรติศักดิ์ กีรติยากรสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คาร์ฟินน์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด เป็นรองประธาน คณะอนุกรรมการ ด้าน จำนำ-จำนอง อสังหาริมทรัพย์ เเละอื่นๆ ของสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยตามหนังสือเลขที่ชช.503/2567 ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2567 เพื่อทำหน้าที่เป็นคณะทำงานศูนย์รวมทางด้านวิชาการเพื่อกำหนดนโยบายปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันตามที่กฎหมายกำหนด

15146

นาย เกียรติศักดิ์ กล่าวหลังจากได้รับตำแหน่งรองประธานสมาคมฯ ว่า ปัจจุบันสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยมีสมาชิกที่เป็นสถาบันการเงิน และ Nonbank รวมทั้งหมด 115 แห่ง บริษัทดูแลพอร์ตเช่าซื้อรถยนต์ในประเทศไทยมากกว่า 2.7 ล้านล้านบาท และได้ร่วมมือกับธนาคารโลกในการเข้าไปให้โนฮาวแก่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาวและกัมพูชาในการริเริ่มทำธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งความร่วมมือกับธนาคารโลกในครั้งนี้ เมื่อสำเร็จ ทางธนาคารโลก จะนำรูปแบบการเช่าซื้อดังกล่าวไปใช้ในประเทศอื่นๆ เช่นในประเทศเวียดนามเป็นลำดับต่อไป

s__10043745

ด้าน ผู้อำนวยการสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวถึง ในส่วนของบทบาทหน้าที่ของสมาคม ฯ ที่ผ่านมา ทำงานโดยไม่ได้แสวงหาผลกำไร ต้องการที่จะสร้างบรรทัดฐานให้เกิดขึ้นในธุรกิจด้านจำนำ จำนอง หรือ เช่าซื้ออื่นๆ ที่เป็น Nonbank โดยการรวมตัวกันของเจ้าของธุรกิจที่ให้บริการดังกล่าว ทางสมาคมฯ จะดำเนินงานในฐานะตัวกลางในการจัดกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการอบรมให้ความรู้ด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านกฎหมาย ความรู้ใหม่ที่จะช่วยให้การให้บริการกลุ่ม Nonbank ได้นำไปปฎิบัติ เพื่อลดปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ ที่อาจจะผิดต่อข้อกฎหมายในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าปัจจุบันกลุ่มธุรกิจโดยเฉพาะกลุ่ม SME ความต้องการเงินทุนมีอยู่มาก จากการขาดสภาพคล่อง เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ หลายคนไม่สามารถเข้าถึงสถาบันการเงินทั่วไปได้ เพราะการปล่อยสินเชื่อ สถาบันการเงินหลายแห่งยากขึ้น ทำให้ SME เหล่านี้ หันมาพึ่ง ธุรกิจผู้ให้บริการ Nonbank มากขึ้น ทางสมาคม อยากจะเห็น ผู้ให้บริการ Nonbank สร้างมาตรฐานในการให้บริการ เพื่อเป็นที่พึ่งให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ SME ได้มีทางรอดและสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

ด้านนายอนันต์ศิลป์ ช่วงประยูร คณะอนุกรรมการสมาคมฯ กล่าวว่า การดำเนินงานของสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ในปี 2567 นี้ มีสมาชิกของสมาคมที่เป็นผู้ให้บริการด้านธุรกิจไฟแนนซ์รถยนต์ เข้ามาร่วมเป็นสมาชิกกับเราเพิ่มมากขึ้น ถึง 50 ราย คาดว่า ถึงสิ้นปีนี้จะมีกลุ่มผู้ให้บริการด้านธุรกิจไฟแนนซ์รถยนต์หันมาเข้าร่วมกับสมาคมฯ เพิ่มถึง 100 ราย ซึ่งด้วยภาวะผลกระทบของธุรกิจไฟแนนซ์รถยนต์ในช่วงที่ผ่านมา หลังจากมีรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามา ทำให้การขายรถยนต์มือสอง ยากขึ้น ซึ่งกระทบต่อผู้ให้บริการจัดไฟแนนซ์รถยนต์ด้วย ทางสมาคมฯ มีแผนที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้ให้บริการไฟแนนซ์เหล่านี้ ด้วยการจัดอบรมให้ความรู้เพื่อให้กลุ่มสมาชิกไฟแนนซ์รถเปลี่ยนหันมา ให้บริการสินเชื่อด้าน อสังหาริมทรัพย์แทน
สำหรับผู้ประกอบธุรกิจให้บริการด้านเช่าซื้อสนใจต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook