ประกาศ เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการและลูกจ้างปี 2567

ประกาศ เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการและลูกจ้างปี 2567

ประกาศ เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการและลูกจ้างปี 2567
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดต เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวข้าราชการ-ลูกจ้างประจำ หลังราชกิจจานุเบกษา ประกาศระเบียบกระทรวงการคลัง มีผลบังคับใช้ 1 พ.ค. 67 เช็กเงินเดือนได้ที่นี่

หลังจากที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงิน เพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ และลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2567 โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ที่เห็นชอบให้ปรับอัตราเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูง ที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว

การปรับเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้าง

  • จากเดิม เงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 13,285 บาท
  • เป็นเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาท

ปรับเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวข้าราชการ-ลูกจ้างประจำ

  • จากเดิมเงินเดือนหรือค่าจ้างเดือนละ 10,000 บาท
  • เป็นเงินเดือนหรือค่าจ้างเดือนละ 11,000 บาท

ผลบังคับใช้

  • ระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 ออกระเบียบไว้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป ดังต่อไปนี้

  • กรณีที่ตำแหน่งของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่คณะกรรมการบริหารงานบุคคลกลางของข้าราชการแต่ละประเภทกำหนด หรือที่กระทรวงการคลังกำหนด ได้กำหนดให้คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้นต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวที่มีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเดือนละ 2,000 บาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 14,600 บาท
  • หากจำนวนเงินที่ข้าราชการหรือลูกจ้างประจำรายใด ได้รวมกันแล้วไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ให้ผู้นั้นได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากเงินเดือนหรือค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท
  • ในกรณีที่ตำแหน่งของลูกจ้างชั่วคราวที่คณะกรรมการบริหารงานบุคคลกลางของข้าราชการแต่ละประเภทกำหนด หรือที่กระทรวงการคลังกำหนด ได้กำหนดให้คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้นต้องใช้วุฒิการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ให้ลูกจ้างชั่วคราวซึ่งบรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวที่มีค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท
  • ทหารกองประจำการ ซึ่งได้รับเงินเดือนในระดับ พ.1 ถ้าได้รับเงินเดือนรวมกับเบี้ยเลี้ยงประจำตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการนั้นแล้ว มีจำนวนไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นตามอัตราที่กระทรวงกลาโหมกำหนด แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงประจำตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหมดังกล่าวแล้ว ต้องไม่เกินเดือนละ 11,000 บาท

การจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ตามระเบียบนี้เป็นการจ่ายชั่วคราว หากมีการปรับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการ และโครงสร้างค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ กระทรวงการคลัง อาจเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ให้สอดคล้องกับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการและโครงสร้างค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการที่ปรับใหม่ได้ และให้ส่วนราชการมีคำสั่งการได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้แก่ผู้มีสิทธิ ก่อนเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้แก่ผู้มีสิทธิ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ประกาศ เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว สำหรับข้าราชการและลูกจ้างปี 2567

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook