ส่องไทม์ไลน์ กองทุนวายุภักษ์ เริ่มเปิดให้จอง กันยายน 67

ส่องไทม์ไลน์ กองทุนวายุภักษ์ เริ่มเปิดให้จอง กันยายน 67

ส่องไทม์ไลน์ กองทุนวายุภักษ์ เริ่มเปิดให้จอง กันยายน 67
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดไทม์ไลน์ กองทุนวายุภักษ์ หลังกระทรวงการคลัง เปิดให้นักลงทุนจองซื้อในเดือน ก.ย. 67

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ เร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะออกหนังสือชี้ชวน เสนอขาย หน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท

กองทุนวายุภักษ์ คืออะไร

กองทุนวายุภักษ์ เป็นกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นในปี 2546 เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนรายย่อยสามารถออมและลงทุนได้ โดยมีการคุ้มครองผลตอบแทนขั้นต่ำ กองทุนนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดทุนไทย และช่วยฟื้นบรรยากาศการลงทุนท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้น

ไทม์ไลน์ลงทุนกองทุนวายุภักษ์หนึ่ง VAYU1

  • วันที่ 16-20 ก.ย. 67 เปิดขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ให้นักลงทุนทั่วไป (ประชาชนรายย่อย) จองซื้อ
  • วันที่ 18-20 ก.ย. 67 เปิดขายหน่วยลงทุนให้นักลงทุนสถาบัน
  • วันที่ 1 ต.ค. 67 VAYA1 เริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทย
  • วันที่ 15 ต.ค. 67 หน่วยลงทุน VAYU1 เข้าซื้อขายในตลาดหุ้น

จุดเด่นของหน่วยลงทุนประเภท ก. กองทุนวายุภักษ์หนึ่ง

  • มูลค่ารวมไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท
  • ระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นของหน่วยลงทุน 10 ปี
  • คุ้มครองเงินต้น
  • ประกันผลตอบแทนขั้นต่ำ
  • เปิดกว้างให้มีการลงทุนในหุ้น SMALL & MID CAP ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีคะแนน ESG สูง (เดิมจำกัดการลงทุนเพียงแค่หุ้นในกลุ่มหุ้นบลูชิพที่อยู่ใน SET50 หรือ SET100 เท่านั้น)

สำหรับการลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลในแต่ละปีตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุน แต่ไม่น้อยกว่าผลตอบแทนขั้นต่ำ และไม่เกินผลตอบแทนขั้นสูง ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะชี้แจงอยู่ในหนังสือชี้ชวนการลงทุน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ได้แถลงรายละเอียดเบื้องต้น สำหรับหน่วยลงทุนประเภท ก. ว่า ระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้นของหน่วยลงทุนประเภท ก. อยู่ที่ 10 ปี จะเสนอขายแก่นักลงทุนทั่วไป และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลในแต่ละปี ตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนฯ แต่ไม่น้อยกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ และไม่เกินกว่าอัตราผลตอบแทนขั้นสูง ซึ่งจะเป็นอัตราคงที่ตลอด 10 ปี

โดยกองทุนจะมีกลไกคุ้มครองเงินลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. โดยจะมีสิทธิได้รับชำระคืนเงินลงทุนตามแนวทางการชำระคืนเงินลงทุนที่มีลักษณะเป็น water fall และมีการกำหนดสัดส่วนมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนฯ ต่อเงินลงทุนของหน่วยลงทุนประเภท ก. และมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. หากสัดส่วนดังกล่าวลดลง

ปัจจุบัน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 15 ภายหลังแปรสภาพกองทุนเมื่อปี 2556 โดยมีการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบางส่วนลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook