แจกเงินดิจิทัล นายกฯ อิ๊งค์รับเปลี่ยนรูปแบบแต่ยังเป็นพายุหมุนเศรษฐกิจ

แจกเงินดิจิทัล นายกฯ อิ๊งค์รับเปลี่ยนรูปแบบแต่ยังเป็นพายุหมุนเศรษฐกิจ

แจกเงินดิจิทัล นายกฯ อิ๊งค์รับเปลี่ยนรูปแบบแต่ยังเป็นพายุหมุนเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต นายกฯ อิ๊งค์ ยอมรับปรับรูปแบบแจกเงิน แต่ยังเป็นพายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ชี้รอความชัดเจนแบ่งจ่ายหรือไม่ 12-13 ก.ย. นี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบแตกต่างจากตอนที่หาเสียงไว้ เพราะเมื่อเป็นรัฐบาล และลงมือแล้วจะมีเรื่องของระบบที่ต้องใช้เวลา และต้องรอ แต่เศรษฐกิจประเทศรอไม่ได้ ประชาชนรอไม่ไหว จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้กับประชาชนก่อน พร้อมระบุว่า นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะทำหน้าที่ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดต่อรัฐสภา

เป้าหมายของรัฐบาลคือการทำดิจิทัลวอลเล็ต ที่กระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ กระตุ้นอย่างเดียวไม่พอ จะต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจในรูปแบบดิจิทัลด้วย ยอมรับว่ามาช้ากว่า แต่เศรษฐกิจต้องกระตุ้นก่อน ยืนยันรัฐบาลไม่ได้มีนโยบายเดียว ยังมีอีกหลายอย่างที่กระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องหลักเร่งด่วนเห็นผลทันที ฉะนั้นจึงต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า การวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายเฟส เช่น เงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะแถลงไปว่าจะจ่ายก่อนนั้น เป็นหนึ่งภาพใหญ่ที่จำเป็นต้องกระตุ้นก่อน แต่ต้องไม่ลืมโครงสร้างดิจิทัลที่ต้องทำต่อด้วย

"ตอนแรกเราจะไม่ให้เป็นเงินสดเลยทั้งหมด และจ่ายเป็นดิจิทัลทั้งหมด แต่อย่างที่บอกเศรษฐกิจรอไม่ได้ ต้องแบ่งเฟสโดยดิจิทัลยังอยู่ แต่จะแบ่งเป็นจ่าย 5,000 บาทไหม หรืออย่างไร เดี๋ยวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้แจงในรายละเอียด" น.ส.แพทองธาร กล่าว

ส่วนกรณีที่จะมีแผนการแบ่งจ่ายเงินดิจิทัล อาจจะไม่เกิดพายุหมุน เป็นได้แค่ความกดอากาศต่ำนั้น น.ส.แพทองธาร ระบุ เป็นพายุหมุนแน่นอน แต่รูปแบบจะเปลี่ยน ยืนยันการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้น้อยลง เพราะรัฐบาลไม่ได้มีนโยบายเดียวที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น แต่จะแบ่งทีละเฟส ควบคู่ไปกับนโยบายอื่นๆ จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ดี

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงสาเหตุที่โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต เกิดความล่าช้า เพราะต้องรับฟังความเห็นจากหลายฝ่าย หากไม่รับฟังจะเกิดปัญหาใหญ่ขึ้นมาแน่นอน ฉะนั้น ต้องฟังหลายๆ ฝ่าย ว่ามีข้อกังวล ข้อสงสัยอะไรหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็พยายามทำให้รัดกุมและดีที่สุดต่อประเทศ

อ่านข่าวเงินดิจิทัลเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook