เลื่อนลงทะเบียนเงินดิจิทัล กลุ่มไม่มีสมาร์โฟน ไม่มีกำหนด คลังเฉลยเหตุผลเพราะอะไร?

เลื่อนลงทะเบียนเงินดิจิทัล กลุ่มไม่มีสมาร์โฟน ไม่มีกำหนด คลังเฉลยเหตุผลเพราะอะไร?

เลื่อนลงทะเบียนเงินดิจิทัล กลุ่มไม่มีสมาร์โฟน ไม่มีกำหนด คลังเฉลยเหตุผลเพราะอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลงทะเบียนเงินดิจิทัล กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน-มือถือ คลังเลื่อนลงทะเบียนออกไปไม่มีกำหนด พร้อมให้เหตุผลว่าเพราะอะไร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ตว่า ในส่วนของงบประมาณมีความพร้อม โดยมีงบเพิ่มเติมอยู่ 122,000 ล้านบาท รวมกับงบกลางอีกบางส่วน และของปี 2567 รวมแล้วเป็นวงเงิน 145,000 ล้านบาท และงบประมาณปี 2568 ที่ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาอีกราว 178,000 ล้านบาท ทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นฐานตั้งต้นของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการทำเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วย

นายจุลพันธ์ ระบุ การกระตุ้นเศรษฐกิจจะให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรก โดยงบประมาณปี 2567 มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการดูแลกลุ่มเปราะบางก่อน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มเปราะบางผู้พิการ จำนวน 2.1 ล้านคน ที่เคยผูกบัญชีไว้กับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่ได้รับเงินอยู่แล้ว ผ่านการโอนเงินเข้าบัญชี ดังนั้น กลุ่มนี้เมื่อถึงวันโอนเงิน ก็จะได้รับวงเงิน 10,000 บาท เป็นเงินสด เข้าบัญชีทันที และไม่มีเงื่อนใดๆ

กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน มีทั้งสิ้น 13.5 ล้านคน แต่ยังมีราว 1 ล้านคน ที่ยังต้องทำการผูกบัญชีพร้อมเพย์ โดยวิธีการนำบัตร ATM ไปดำเนินการที่ตู้ ATM หรือสอบถามยังธนาคารของแต่ละคน ที่ต้องการผูกบัญชี

โดยกลุ่มเปราะบาง 2 กลุ่มนี้จะได้รับเงินสด ตั้งแต่วันที่ 25-30 ก.ย. 67 ใช้เวลาทั้งหมด 4 วัน ในการโอนเงินเข้าบัญชี

นายจุลพันธ์ ระบุ กลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงิน ไม่มีข้อจำกัดในการใช้จ่าย สาเหตุที่ไม่จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ก็มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น บัตรสวัสดิการฯ ใช้ได้เฉพาะร้านธงฟ้า หรือนำไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ แต่การให้เป็นเงินสด เพื่อปลดล็อกข้อจำกัดเหล่านั้นจึงต้องโอนเงินเข้าบัญชี

ส่วนการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปฯ ทางรัฐ ของกลุ่มมีสมาร์ทโฟน-มือถือ ขณะนี้มีจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 32 ล้านคน โดยจะปิดลงทะเบียนภายในวันที่ 15 ก.ย. 67

นายจุลพันธ์ ระบุถึงการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน-มือถือ จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน จากเดิมที่กำหนดให้ลงทะเบียนวันที่ 16 ก.ย. 67 เพราะต้องการให้การจ่ายเงินในรอบแรกจบลงไปก่อน โดยจะมีการชี้แจงอีกครั้ง แต่ยังไม่ระบุวันที่จะออกมาชี้แจง ยืนยันว่าระบบในการ ลงทะเบียนกลุ่ม ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ยืนยันว่าระบบธนาคารทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว

ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน-มือถือ ส่วนใหญ่เป็นในส่วนของกลุ่มคนเปราะบาง เชื่อว่ามีคนลงทะเบียนในกลุ่มนี้ไม่มากเท่ากับรอบเดิม หากรัฐได้จำนวนยอดตัวเลขทั้งหมดก็จะสามารถบริหารได้ว่าสุดท้ายแล้วจะสามารถดำเนินการโครงการนี้ได้อย่างไรต่อไป เมื่อได้จำนวนผู้ลงทะเบียนเงินดิจิทัลครบหมดแล้ว จะมีการหักลบดูคุณสมบัติเพื่อไม่ให้ได้เกิดการรับเงินซ้ำสอง เหลือยอดเท่าไหร่ก็ต้องไปดูเม็ดเงินที่อยู่ในมือและบริหารจัดการตามความเหมาะสมตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเรียนต่อที่ประชุมสภาก่อนหน้านี้

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวยืนยันว่า ไม่มีการล้มเลิกโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิวอลเล็ต ในเฟส 2 แน่นอน เพราะเงินมาแล้ว ซึ่งคนที่ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ จะต้องได้เงินถึงมือ ส่วนจะทันในปี 2568 หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ระบุ อย่าเพิ่งกำหนดเวลาขนาดนั้น ต้องมานั่งถามทุกสัปดาห์อีก เดี๋ยวต้องมีคำตอบที่ชัดเจนออกมา แต่ต้องให้เวลากันหน่อย

อ่านข่าวเงินดิจิทัลเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook