เงิน 10,000 ใครได้บ้าง? เช็คด่วน! ถ้าพลาดต้องทำอย่างไร ให้ได้รับสิทธิ์

เงิน 10,000 ใครได้บ้าง? เช็คด่วน! ถ้าพลาดต้องทำอย่างไร ให้ได้รับสิทธิ์

เงิน 10,000 ใครได้บ้าง? เช็คด่วน! ถ้าพลาดต้องทำอย่างไร ให้ได้รับสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจกเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ให้กลุ่มเเปราะบางสำเร็จกว่า 3.1 ล้านคน พบโอนไม่ผ่าน 90,000 คน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ การแจกเงิน 10,000 บาท ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน และผู้พิการ จากข้อมูลการโอนเงิน 10,000 บาท วันแรกแล้ว 3,167,565 คน โอนตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน จนสำเร็จในเวลา 07.30 น. ซึ่งการโอนเงินวันนี้อาจล่าช้า เพราะตรงกับวันจ่ายเงินเดือนข้าราชการ แต่กระบวนการเป็นไปอย่างราบรื่น และในวันพรุ่งนี้ก็จะดำเนินการต่อไปตามหมายเลขบัตรประชาชนตัวเลขท้ายบัตรต่อไป

ทั้งนี้ มีกลุ่มผู้มีสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ต้องผูกบัญชีธนาคารด้วยพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน ยังมีบางส่วนที่ยังคงตกหล่นบ้าง ต้องเร่งให้ลงดำเนินการผ่านธนาคาร หรือตู้ ATM ส่วนกลุ่มผู้พิการอีก 90,000 คน มีสถานะไม่สมบูรณ์ ต้องแก้ไขข้อมูล เช่น บัตรหมดอายุ, บัตรผิดพลาด หรือยังไม่ได้เชื่อมช่องทางรับเงิน 10,000 บาท ขอให้รีบประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อแก้ไขสถานะรักษาสิทธิ์ในการรับเงิน 10,000 บาท

เมื่อแก้ไขสถานะเรียบร้อยแล้ว ทางรัฐจะโอนเงินซ้ำให้ 3 ครั้ง คือ วันที่ 22 ต.ค. 67, วันที่ 22 พ.ย. 67 และวันที่ 22 ธ.ค. 67 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย หากผู้พิการไม่ดำเนินการถือว่าไม่ขอรับสิทธิ์เงิน 10,000 บาท

ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เข้าไปตรวจสอบสิทธิ์แล้วเกิดปัญหา หรือข้อมูลไม่ตรง เพราะการตรวจสอบสิทธิ์พบว่า ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ระบบแจ้งว่าอยู่ในกลุ่มคนพิการ และบัตรคนพิการหมดอายุให้ไปต่ออายุ ถือว่าข้อมูลไม่ตรง ประชาชนสามารถไปแจ้งปัญหาที่ว่าการอำเภอตามภูมิลำเนาของตนเองได้

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งที่พบว่า คือ ประชาชนเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์ พบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หมดอายุ ต้องไปต่ออายุก่อนถึงจะได้รับสิทธิ์ เนื่องจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีอายุ 2 ปี หากหมดอายุจะต้องต่ออายุให้อีกทุก 2 ปี ซึ่งจะมีการสำรวจ ส่วนใครที่มีบัตรอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่ระบบแจ้งว่าหมดอายุก็ไปติดต่อที่ว่าการอำเภอ ส่วนประชาชนรายใดมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในหลายปีที่ผ่านมา แล้วมาตรวจสอบสิทธิระบบขึ้นว่าหมดอายุและไม่ได้รับเงินจากรัฐ นั้นหมายความว่า ไม่ได้อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิในรอบแรก

สรุป โครงการแจกเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ตสำเร็จไปแล้วกว่า 3.1 ล้านคน แต่ยังมี 90,000 คนที่โอนไม่ผ่าน เนื่องจากปัญหาข้อมูลไม่สมบูรณ์ เช่น บัตรคนพิการหมดอายุ หรือ ไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ ผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินต้องรีบแก้ไขข้อมูลกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องและธนาคาร ก่อนที่รัฐจะโอนเงินให้ซ้ำอีก 3 ครั้ง หากไม่แก้ไขจะถือว่าสละสิทธิ์

บัตรคนพิการหมดอายุ ต้องทำอย่างไร

เมื่อบัตรคนพิการหมดอายุ ผู้ถือบัตรต้องต่ออายุโดยเตรียมเอกสาร เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และเอกสารรับรองความพิการ ยื่นคำขอที่ศูนย์บริการคนพิการหรือสำนักงานพัฒนาสังคมในพื้นที่ การต่ออายุสำคัญเพื่อรักษาสิทธิ์รับเงิน 10,000 บาท และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ หากไม่ต่ออายุก่อนวันที่ 3 ธันวาคม 2567 จะไม่สามารถรับสิทธิ์ได้

ไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ ต้องทำอย่างไร

หากยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชน สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยนำบัตรประชาชนไปที่ธนาคารที่คุณใช้บริการ หรือทำผ่านแอปธนาคารบนมือถือ จากนั้นเลือกเมนู "ผูกพร้อมเพย์" แล้วเลือกผูกกับเลขบัตรประชาชน เมื่อเสร็จสิ้นก็จะสามารถรับสิทธิ์โอนเงินจากโครงการต่าง ๆ ได้ทันที

อ่านข่าวเงินดิจิทัลเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook