เงินดิจิทัลเฟส 2 ประชาชนทั่วไป คลังไม่ฟันธงจ่าย 10,000 บาท

เงินดิจิทัลเฟส 2 ประชาชนทั่วไป คลังไม่ฟันธงจ่าย 10,000 บาท

เงินดิจิทัลเฟส 2 ประชาชนทั่วไป คลังไม่ฟันธงจ่าย 10,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินดิจิทัลเฟส 2 คลังคาดยอดรับสิทธิ์ 26 ล้านคน ยอมรับมีโอกาสปรับลดวงเงินเหลือ 5,000 บาทต่อคน เหตุนำงบประมาณไปกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ผู้ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจัดอยู่ในเฟส 2 ว่ารัฐบาลเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน แต่คาว่าไม่น่าทันภายในปีนี้ เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ ส่วนจะทันในไตรมาสแรกของปี 2568 หรือไม่นั้น ไม่อยากให้ใช้เวลาเป็นตัวเร่งรัด แต่จะรีบที่สุดตามความต้องการของประชาชน

จากการตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ พบว่ามีความซ้ำซ้อนจากสิทธิที่ได้รับในกลุ่มเปราะบาง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน และผู้พิการ 10 ล้านคน ส่วนกลุ่มเปราะบางที่เหลืออีก 4 ล้านคน สันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนด้วย ฉะนั้น จะเหลือประชาชนที่ต้องดูแลอีกประมาณ 26 ล้านคน

นอกจากนี้ นายจุลพันธ์ ระบุ ถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 2 ว่าต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน ส่วนจะจ่ายเงิน 10,000 บาท หรือ 5,000 บาท จะต้องดูความเหมาะสม เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายมิติ

"การแจกเงินเฟส 2 ยืนยันว่าเดินหน้าแน่นอนผ่านระบบดิจิทัล ส่วนการจ่ายเงินจะเป็นเท่าไหร่ ขอดูความเหมาะสม และการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านอื่นๆ ประกอบกันด้วย ส่วนเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน" นายจุลพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากประเมินทั้งโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่คาดว่าจะใช้เม็ดเงินรวมประมาณ 450,000 ล้านบาทนั้น เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น แต่ยังต่ำกว่าระดับศักยภาพของไทยที่มองไวว่าจะอยู่ที่ราว 5 % โดยต้องขยายเพดานศักยภาพของเราผ่านกลไกต่างๆ เช่น การพัฒนาทักษะแรงงาน ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม ที่ต้องเดินคู่ขนาด

กลุ่มเป้าหมายในเฟส 2 คือใครบ้าง

  • ประชาชนทั่วไปที่ ไม่มีสิทธิ์ในเฟสแรก รวมถึงกลุ่มที่มีรายได้น้อยแต่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • ผู้ที่มี สมาร์ทโฟน และสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ
  • กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับสิทธิ์มีจำนวนประมาณ 26 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องวงเงินที่จะจ่ายในเฟสที่ 2 ซึ่งอาจปรับลดจาก 10,000 บาท เหลือ 5,000 บาทต่อคน เพื่อกระจายงบประมาณไปยังโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

การตรวจสอบสิทธิ์และขั้นตอนลงทะเบียน

ประชาชนทั่วไป ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเฟส 2 สามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการยืนยันตัวตนและตรวจสอบสิทธิ์ในการรับเงิน

อ่านข่าวเงินดิจิทัลเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook