PUBAT เตรียมจัดยิ่งใหญ่ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ครั้งแรกในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า”

PUBAT เตรียมจัดยิ่งใหญ่ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ครั้งแรกในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า”

PUBAT เตรียมจัดยิ่งใหญ่ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ครั้งแรกในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

PUBAT เตรียมจัดยิ่งใหญ่ “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ครั้งแรกในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” พบกับ “กระสือแอร์ไลน์” สายการบินแห่งใหม่ที่จะพาไปสัมผัสกับความหลอนของ หัวกระสือสาว นิทรรศการ “เพลนผีบอก” และ “ทางออกสู่โลกหน้า” การกลับมาของหนังสือผีในตำนาน หนังสือผีไทยเล่มละบาท และหนังสือทุกแนว ทุกสไตล์รวมกันไว้ในงานกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร พร้อมกิจกรรมที่น่าสนใจกว่า 100 กิจกรรม การประกวดเฟ้นหาสุดยอดกูรู “ภูต-ผี-ปีศาจ” คอสเพลย์ผี ฯลฯ กระทบไหล่นักเขียนชื่อดังมากมาย ในระหว่างวันที่ 10-20 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

s__574513168_0

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า การจัดงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” ที่หลายคนรอคอย กลับมาจัดอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ ในระหว่างวันที่ 10 – 20 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนพื้นที่รวมกว่า 20,000 ตารางเมตร โดยภายในงานจะพบกับการออกบูธจำหน่ายหนังสือกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์รวม 855 บูธ พร้อมกับกิจกรรมกว่า 100 กิจกรรม ซึ่งความพิเศษสุดของงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 ในครั้งนี้คือ การจัดงานภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” ถือเป็นครั้งแรกที่สมาคมฉีกแนวการจัดงาน เพื่อให้งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ เป็นมากกว่าการขายหนังสือ แต่ยังรวบรวมหนังสือหลากแนว หลายสไตล์ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำมาให้ผู้สนใจเลือกซื้อ เลือกอ่าน อย่างจุใจ และยังมีกิจกรรมที่เสริมทักษะความรู้ เวทีแสดงความสามารถ พร้อมเติมความสนุกสนานให้กับผู้มาร่วมงานได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมาย

โดยภายในงานจัดแบ่งออกเป็น โซนหนังสือ : ประกอบไปด้วย 1. หนังสือนิยายและวรรณกรรม 2.หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland) 3.หนังสือเด็กและการศึกษา 4. หนังสือทั่วไป 5. หนังสือเก่า และ 6. Non – Book & Board Game รวมหนังสือมากกว่า 2 ล้านเล่ม จาก 286 สำนักพิมพ์และร้านหนังสือชั้นนำ ร่วมออกบูธบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร

s__574513178_0

ไฮไลท์ของการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 ภายใต้ธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” ซึ่งมี “กระสือที่กำลังอ่านหนังสือ” เป็นมาสคอต ถือเป็นสัญลักษณ์ในการจัดงาน ที่สื่อให้เห็นว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งสำคัญ การอ่านหนังสือเปรียบเสมือนการเดินทางไปยังอนาคตหรือโลกหน้า ซึ่งเป็นครั้งแรกกับการรวมหนังสือผีไทย และผีนานาชาติ มาไว้รวมกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ไม่ว่าจะเป็นหนังสือผีในตำนาน รวมถึงหนังสือผีเล่มละบาท ที่ได้รับกระแสนิยมอย่างสูงในยุค 90’s

s__574513173_0

นอกจากนี้ภายในงานยังมี “กระสือแอร์ไลน์” Installation Landmark ประกอบไปด้วย “หัวพี่กระสือสาว” Sculpture สุดทันสมัย น่ารัก ที่ถูกออกแบบมาให้ขยับและสัมผัสได้ จุดแลนด์มาร์กสำหรับ แชะ แชร์ ของนักท่องโซเชียล และยังเป็นโถงต้อนรับผู้เข้าชมนิทรรศการหลักอย่าง “เพลนผีบอก” นิทรรศการที่รวบรวมหนังสือที่ 30 นักเขียนชั้นนำของไทยแนะนำให้อ่านกันในอนาคต พร้อมเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องเลือกเล่มนั้นๆ ผ่าน VDO Interview บนจอ LED นิทรรศการ “ทางออกสู่โลกหน้า” การต่อยอดจากโครงการประกวดออกแบบปกหนังสือ 100ABCD โดยออกแบบให้เป็นสายพานรับกระเป๋าเดินทางและวางปกหนังสือที่ส่งประกวดลงบนสายพาน เพื่อสื่อถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางต่อยอดมาจากส่วนหัวและตัวเครื่องบิน และปิดท้ายด้วยการจัดแสดงแนะนำหนังสือใหม่ ที่คัดเลือกจากพันธมิตรสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาร่วมออกบูธ ครบทั้งหนังสือไทย-เทศ ที่น่าสนใจ ทุกหมวดหมู่ที่นักอ่านให้ความสนใจ โดยคัดสรรมาแล้วว่าเป็นหนังสือที่ต้องแวะเวียนไปสัมผัสกับเล่มจริงและซื้อกลับบ้านเมื่อมาเยือนมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้

โซนกิจกรรม : พบกับกิจกรรมต่างๆ มากกว่า 100 กิจกรรม อาทิ

นิทรรศการ "ห้องสมุดสุดสยอง" ที่จะสร้างประสบการณ์ที่สนุก ตื่นเต้น และน่าจดจำ โดยรวบรวมภาพผลงานจากการประกวด key visual 100 ภาพ ให้เข้าชมแบบใกล้ชิด

Book Lovers Communities พบกับ Book Swap : โซนแลกหนังสือ นำหนังสือของตัวเองมาแลกกับหนังสือเล่มอื่นที่สนใจ

Book Lab : มุมหนังสือแห่งการแบ่งปัน กับการแลกเปลี่ยนเทคนิค ทักษะ เกร็ดความรู้จากกูรู ผู้เชี่ยวชาญ เช่น โหราศาสตร์ ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ

PUBAT CONTEST การแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดฝีมือแห่งวงการหนังสือ ในธีม “อ่านกันยันโลกหน้า” อาทิ The Guru of Ghost stories : การแข่งขันสุดยอดกูรู “ภูต-ผี-ปีศาจ”, The Ghost Story Seller :การแข่งขันสุดยอดนักขายเรื่องผี, The Ghost story proofreader : การแข่งขันสุดยอดนักล่าคำผิด, The Ghost Story Writer : สุดยอดนักเขียน – เรื่องสยองสองบรรทัด, The Ghost Cosplayer - Ghost from Books : การประกวดสุดยอดคอสเพลย์ผี, การประกวดเล่านิทาน ระดับประถามศึกษา เป็นต้น

โครงการ Global Author Spotlight : พบปะนักเขียนดังจากนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น “จิ่วลู่เฟยเซียง” นักเขียนมือหนึ่งแห่งโลกเทพเซียน มีผลงานอันโด่งดัง อาทิ ปฐพีไร้พ่าย, ปีศาจราตรี,ทาสปีศาจ, ล่าหัวใจมังกร, ของรักของข้า,

เจาเหยา ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี , สามีฟ้าประทาน, เล่าขานตำนานรัก

ชิเน็น มิกิโตะ (Chinen Mikito) จากญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน “คดีฆาตกรรมในหอคอยกระจก” (Garasu no Tou no Satsujin / Murder in the Glass Tower)“คดีฆาตกรรมนกกระเรียนพันตัว” ฯลฯ

คิม โฮ ยอน (Kim Ho-yeon) จากเกาหลีใต้ เจ้าของผลงาน “ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก” (Uncanny Convenience Store 1 และ 2)

ราติห์ คุมาลา (Ratih Kumala) จากอินโดนีเซียเจ้าของผลงาน “ซิกาแรต เกิร์ล”(Cigarette Girl)

ปีเตอร์ เอ, แจ็คสัน (Peter A. Jackson) จากออสเตรเลียเจ้าของผลงาน “เทวา มนตรา คาถา เกจิ :ไสยศาสตร์ยุคใหม่กับทุน(ไทย)นิยม”(Capitalism Magic Thailand) เป็นต้น

มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น : กับกิจกรรมหนังสือตรงใจ เชิญชวนซื้อหนังสือใหม่บริจาคหรือบริจาคเงินเป็นกองทุนจัดซื้อหนังสือ “ให้ตรงใจ” มอบให้กับโรงเรียนและชุมชน, ร่วมสนุกกับกิจกรรมสอยดาวและอื่น ๆ ได้ที่นิทรรศการ "หนึ่งคนอ่าน = ล้านคนตื่น" และบูธ Donation Sale ที่เป็นจุด One Stop Service ให้นักอ่านได้เลือกซื้อหนังสือที่ต้องการบริจาคให้ผู้รับได้อ่าน โดยมูลนิธิฯ จะนำเงินสบทบจากกำไรการซื้อหนังสือในบูธ ร่วมสมทบทุนในการจัดทำโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิฯ ต่อไป

นายสุวิช กล่าวอีกว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 ที่สมาคมมุ่งนำเสนอความแปลกใหม่ ความเป็นเฟสติวัลมากกว่าการเป็นงานมหกรรมหนังสือที่จำหน่ายหนังสืออย่างเดียว ซึ่งภายในงานมีหนังสือให้เลือกซื้อมากกว่า 2 ล้านเล่ม ขณะที่สำนักพิมพ์ต่างเตรียมเปิดตัวหนังสือปกใหม่กว่า 3,000 เล่ม เรียกว่ามาแล้วได้เลือกซื้ออย่างจุใจ ขณะเดียวกันก็มีกิจกรรมเสริมทักษะด้านต่างๆ ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีนักอ่านเข้าร่วมชมงานมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งมียอดขายมากกว่า 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15-20% ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10% จากปีก่อนที่มีมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท

สำหรับงาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29” เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น. 10-20 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Thai Book Fair

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook