ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน คลังคาดเปิดภายใน 31 มี.ค. 68

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน คลังคาดเปิดภายใน 31 มี.ค. 68

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน คลังคาดเปิดภายใน 31 มี.ค. 68
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลัง คาดเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ ภายในวันที่ 31 มี.ค. 68

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ ได้สั่งการให้กรมบัญชีกลาง เร่งรวบรวมข้อมูลประเภทสวัสดิการของภาครัฐทั้งหมด และฐานข้อมูลของสวัสดิการแต่ละประเภทว่าอยู่ที่ส่วนใด ตลอดจนการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงาน หลังจากที่นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในที่ประชุม ครม. ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เร่งรวบรวมข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดไว้ในที่เดียว เพื่อให้สะดวกต่อการนำมาใช้งาน

โดยหลังจากที่รัฐบาลได้มีการโอนเงิน 10,000 บาท ตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ ยังพบปัญหา และมีข้อห่วงใยในเรื่องความถูกต้องของข้อมูล เช่น ผู้ที่ได้รับสิทธิ์บางรายยากจนจริงหรือไม่ หรือเป็นผู้พิการจริงหรือเปล่า ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรวบรวมฐานข้อมูลเรื่องสวัสดิการของภาครัฐที่ให้กับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไว้ที่เดียว

“เรื่องนี้กรมบัญชีกลางก็มีความเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้เร่งรวบรวมข้อมูลทั้งหมด โดยส่วนตัวเข้าใจว่าเมื่อ 4-5 ปีก่อนน่าจะเคยมีการดำเนินการมาแล้วครั้งนี้ แต่อาจยังไม่เรียบร้อย เรื่องตัวเลขสวัสดิการว่ามีกี่ประเภทนั้น ยังไม่มีตัวเลขในมือชัด ๆ ว่าเท่าไร แต่เข้าใจว่าค่อนข้างเยอะ และมีกระบวนการอย่างไร แต่สุดท้ายเราต้องการที่จะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เข้ามาไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ฐานข้อมูลของรัฐเป็นปัจจุบัน และถูกต้องมากที่สุด” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ ระบุ ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการภาครัฐ แบบเข้าเกณฑ์เกือบทุกสวัสดิการ ซึ่งคิดเป็นเงินที่ได้รับต่อเดือนสูงสุดราว 10,000 บาท แต่ส่วนตัวยังไม่มีตัวเลขจำนวนรายในกลุ่มดังกล่าวว่าเท่าไร ซึ่งรัฐบาลต้องการดึงฐานข้อมูลดังกล่าวมาจัดระเบียบใหม่ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อให้ข้อมูลและตัวเลขต่าง ๆ ของรัฐถูกต้องที่สุด โดยกระทรวงการคลัง ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่ากรมบัญชีกลางจะรวบรวมข้อมูลตัวเลขสวัสดิการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเสร็จเมื่อไร เพราะเพิ่งเริ่มประชุม

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ นายจุลพันธ์ ระบุภายในเดือน พ.ย. 67 จะมีการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขต่างๆ โดยยืนยันว่ากระบวนการดำเนินงานทั้งหมด จะต้องเสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ภายในวันที่ 31 มี.ค. 68

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook