แอ่วเหนือคนละครึ่ง สรวงศ์ จ่อถกคลังเพิ่มงบ ลุยฟื้นเราเที่ยวด้วยกันปี 68

แอ่วเหนือคนละครึ่ง สรวงศ์ จ่อถกคลังเพิ่มงบ ลุยฟื้นเราเที่ยวด้วยกันปี 68

แอ่วเหนือคนละครึ่ง สรวงศ์ จ่อถกคลังเพิ่มงบ ลุยฟื้นเราเที่ยวด้วยกันปี 68
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอ่วเหนือคนละครึ่ง สรวงศ์ จ่อถกคลังเพิ่มงบ พร้อมเตรียมฟื้นเราเที่ยวด้วยกันปี 2568

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุถึงโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ที่รัฐบาลจะสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ได้นำเรื่องเข้าระบบแล้ว โดยรัฐบาลจะช่วยออกค่าใช้จ่ายท่องเที่ยว 400 บาทต่อคน ส่วนอีก 400 บาท ประชาชนจ่ายเอง จำกัดจำนวน 10,000 สิทธิ โดยใช้งบประมาณจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ราว 4 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลสินค้า และบริการท่องเที่ยวในแอปพลิเคชั่น ที่จะสามารถใชจ่ายในโครงการได้ เช่น ที่พัก, ร้านอาหาร หรือโรงแรม เป็นต้น

นอกจากนี้ นายสรวงศ์ ระบุเตรียมหารือร่วมกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถึงความสามารถในการเพิ่มงบประมาณเพิ่มเติม ในการขยายสิทธิดำเนินโครงการเพิ่มเติมได้หรือไม่ และอาจมีมาตรการเพิ่มเติมจากโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งเข้ามา

ส่วนวัตถุประสงค์โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ที่จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ทั่วประเทศ อยากเน้นให้ประชาชนในภูมิภาคเดียวกัน หรือจังหวัดใกล้เคียงเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันก่อน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในเศรษฐกิจภูมิภาค โดยประเมินไว้จำนวน 7,000 สิทธิ จะเป็นการใช้จ่ายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ส่วนอีกที่เหลืออยู่จังหวัดใกล้เคียงในภาคเหนือ

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลสนับสนุนวงเงินใช้จ่ายในโรงแรมที่พัก 40% ประชาชน 60% และมีวงเงินใช้จ่ายในร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการได้ด้วยนั้น เบื้องต้นยืนยันว่าในปี 2568 จะเริ่มดำเนินโครงการอยู่แล้ว แต่เนื่องจากโครงการใช้งบประมาณสูงมาก 22,000 ล้านบาท ในเฟสล่าสุด จำนวนสิทธิ 560,000 สิทธิ ถือเป็นโครงการใหญ่ ทำให้ต้องมีการหารือเพิ่มเติมในฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาวงเงินงบประมาณ จำนวนสิทธิที่จะให้กับประชาชนเข้าร่วมโครงการ รวมถึงรูปแบบการใช้จ่าย ว่าจะผ่านช่องทางใด และรัฐบาลสนับสนุนที่ 40% เท่าเดิมหรือไม่ ซึ่งจะต้องหารือกันเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook