ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 2568 คนเก่าต้องลงใหม่ไหม

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 2568 คนเก่าต้องลงใหม่ไหม

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 2568 คนเก่าต้องลงใหม่ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน 2568 คนเก่าต้องลงทะเบียนรอบใหม่ด้วยหรือไม่ ล่าสุด กระทรวงการคลังเฉลยแล้ว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ได้ยืนยันชัดเจนถึงการเตรียมเปิด ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ 2568 ที่กำหนดกรอบเวลาภายในสิ้นเดือน มี.ค. 2568 ซึ่งจำนวนผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 มีผู้ได้รับสิทธิราว 14.9 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิลดลงเหลือ 13.5 ล้านคน เพราะมีผู้เสียชีวิตไป

โดยการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ 2568 เป็นการทบทวนผู้มีสิทธิคนเก่า ที่จะต้องทำทุกๆ 2 ปี เพราะบางคนมีคุณสมบัติที่หลุดจากเกณฑ์ไปแล้ว หรือบางคนไม่ได้สิทธิในรอบที่แล้ว แต่อาจจะมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ในรอบนี้ รวมถึงมีรายงานว่ากระทรวงการคลังจะนำการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท มาพิจารณาด้วย ดังนั้น จะมีจำนวนประชาชนไม่น้อยที่หลุดจากกลุ่มเปราะบาง

คุณสมบัติลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามเกณฑ์เดิม 

  1. มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
  2. รายได้ต่อปีของบุคคล และรายได้เฉลี่ยของครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคนต่อปี รวมถึงทรัพย์สินทางการเงิน อย่างเงินฝาก สลาก พันธบัตร และตราสารหนี้ของภาครัฐ ต้องไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคนต่อปีด้วยเช่นเดียวกัน
  3. ไม่มีวงเงินกู้ หรือมีวงเงินกู้บ้าน ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และวงเงินกู้รถ ไม่เกิน 1 ล้านบาท
  4. ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข
  5. กรณีไม่มีครอบครัว ห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตร.ม. และที่ดินที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 1 ไร่ และใช้ในการเกษตร ไม่เกิน 10 ไร่ มีบ้านพร้อมที่ดิน บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ตึกแถว ไม่เกิน 25 ตร.ว. และรวมกันหมดแล้ว พื้นที่การเกษตรไม่เกิน 10 ไร่
  6. ไม่มีบัตรเครดิต
  7. ต้องไม่เป็นภิกษุ สามเณร ผู้ต้องขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญ ข้าราชการการเมือง รวมถึง สส. และ สว.

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2568 นั้น คุณสมบัติของผู้มีสิทธิในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ คือ เพิ่มการตรวจสอบคุณสมบัติของครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องรายได้ เช่น กรณีผู้ลงทะเบียน เป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้จากการทำงาน แต่ถ้าสามี-มีรายได้หรือทรัพย์สินที่สามารถดูแลได้ทั้งครัวเรือน โดยนำรายได้มาหารเฉลี่ยต่อหัวของคนในครอบครัวแล้ว ยังเกินเส้นที่กระทรวงการคลังตั้งขึ้น รายได้ 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ผู้ลงทะเบียนที่เป็นแม่บ้านก็จะไม่ผ่านเกณฑ์

คนเก่า ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังได้สิทธิอยู่ไหม ใช้สิทธิได้ถึงเมื่อไหร่

เบื้องต้นยังคงใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้เหมือเติม จนกว่าจะมีประกาศลงทะเบียน และให้สิทธิคนที่ได้รับบัตรคนจนรอบใหม่

คนเก่าถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องลงทะเบียนบัตรคนจน รอบใหม่ 2568 ด้วยไหม

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคนเดิม ถ้าคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ ก็ต้องเตรียมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อต่ออายุบัตรใหม่ โดยช่วงเวลาที่มีการเปิดลงทะเบียนยังคงได้รับสิทธิสวัสดิการต่อเนื่อง จนกว่าจะมีประกาศเริ่มใช้สำหรับผู้ได้รับสิทธิรอบใหม่ อีกทั้งขยายเวลาการหมดอายุของหน้าบัตรออกไปด้วยเช่นเดียวกัน

สรุป คนเก่าที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังคงได้รับสิทธิเหมือนเดิม และยังใช้สิทธิได้เหมือนเดิม จนกว่าจะมีการประกาศเริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยกระทรวงการคลังจะประกาศอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook