Vivarium หมู่บ้านนี้เข้าแล้วออกไม่ได้!

Vivarium หมู่บ้านนี้เข้าแล้วออกไม่ได้!

Vivarium หมู่บ้านนี้เข้าแล้วออกไม่ได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณเป็นคนชอบเรื่องราวความลึกลับแสนพิศวง มีกลิ่นอายของหนังไซไฟ ชอบค้นหาคำตอบให้กับเหตุการณ์ประหลาด Vivarium คือหนังที่จะชักชวนคุณให้กลับเข้าโรงภาพยนตร์ไปสำรวจหมู่บ้านที่เมื่อหลงเข้าไปแล้วจะไม่มีวันออกมาได้อีกเลย!

 

 

ข้าวใหม่ปลามันผู้ฝันอยากจะมีบ้าน

ชีวิตในวัยก่อร่างสร้างตัวคือช่วงเวลาแห่งความยากลำบากแต่ท้าทาย เช่นเดียวกันกับคู่รักหนุ่มสาว ทอม (เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก) และ เจมม่า (อิโมเจน พูตส์) กำลังมองหาบ้านสักหลังเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ พวกเขาเจอกับมาร์ติน (โจนาธาน อาริส) นายหน้าแสนประหลาด เขาจึงแนะนำยอนเดอร์ หมู่บ้านจัดสรรที่มีบ้านรูปร่างหน้าตาเหมือนกันทั้งหมด แล้วทั้งคู่ก็เริ่มเจอเหตุการณ์ประหลาดหลังจากพวกเขาขับรถหลงทางในหมู่บ้านเพราะลักษณะบ้านมันเหมือนกันทั้งหมด  แล้วเหตุการณ์ก็ยิ่งพิศวงและผิดเพี้ยนขึ้นเรื่อยเมื่อพวกเขาเจอทารกปริศนาเพศชายและต้องเลี้ยงดูราวกับเป็นลูก เบื้องหลังขนลุกของหมู่บ้านยอนเดอร์คืออะไร เด็กคนนั้นมาจากไหน ชีวิตของทอมและเจมม่าจะเป็นอย่างไร พวกเขาจะหนีออกจากหมู่บ้านนี้ได้หรือไม่

 

 

ผู้กำกับมาดเท่กับคอนเซปแปลกแหวกแนว

Vivarium เป็นผลงานการกำกับของลอร์แคน ฟินเนแกน โดยก่อนหน้านี้เขามีผลงานเรื่อง Without Name หนังสยองขวัญที่เล่าเรื่องนักสำรวจรังวัดที่ต้องสำรวจป่าโบราณลึกลับและเจอเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ

สำหรับ Vivarium ได้ฉายเปิดตัวครั้งแรกในเทศกาลหนังเมืองคานส์ในสาขา Directors Fortnight และ Critics Week ซึ่งที่มาที่ไปของหนังเรื่องนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการต่อยอดประเด็นมาจากหนังสั้นของลอร์แคนเรื่อง Foxes ที่เป็นผลตอบรับว่าด้วยเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในไอร์แลนด์ซึ่ง เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ รัฐบาลได้ยอมให้ธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้สูงสุด 100% ดังนั้นมันจึงเกิดปัญหาขึ้นเมื่อนายทุนอสังหาริมทรัพย์ได้ทำการสร้างบ้านหลังโต ๆ ราคาสูง ๆ บนพื้นที่ว่าง ๆ ห่างไกลความเจริญในแถบไอร์แลนด์แล้วหากำไรจากการขายบ้านเหล่านั้นโดยยอมให้ผู้ที่มาซื้อบ้านสามารถกู้เงินมาซื้อได้เต็มที่ 100%

ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์มีคนซื้อบ้านแบบคู่รักคู่หนึ่งในหนังที่ลงเอยด้วยการซื้อบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้าน 200 หลังและมีเพียงพวกเขาเท่านั้นที่อาศัยอยู่ เวลาผ่านไปรวดเร็วแล้วพบว่าสถานที่นั้นยังสร้างไม่เสร็จ หลายอย่างถูกรื้อถอนทำลายไว้อยู่แล้ว ถูกปล่อยเป็นขยะ

ดังนั้นในหนังเรื่อง Foxes จึงเล่าเรื่องคู่รักที่ติดกับดักทางการเงินและกับดักทางสภาพจิตใจในหมู่บ้านร้างที่ธรรมชาติกำลังรุกรานพวกเขาและกำลังเอาคืน แล้วผู้หญิงคนนั้นก็ต้องกลับเข้าหาธรรมชาติด้วยวิธีการเหนือจริงเพื่อเอาชีวิตรอด แต่ Foxes ก็มีแนวคิดสภาพสังคม ทุนนิยม บริโภคนิยม ความละโมบ หลายอย่างทั้งหมดที่ผู้กำกับสนใจแตะประเด็นนี้ในหนังเรื่อง Foxes แล้วต้องการต่อยอดเป็นหนังจอเงิน การ์เร็ต แชนลี่ย์ (มือเขียนบท) และลอร์แคนจึงเริ่มเขียนบท จึงพัฒนาโปรเจกต์เรื่อง Vivarium ในราว 2012 มันออกจะเป็นส่วนผสมที่รวมความเป็นสารคดีธรรมชาติว่าด้วยวัฏจักรชีวิตนกสายพันธุ์หนึ่งของยุโรป รวมกันออกมาเป็นหนังเรื่อง Vivarium  

 

การออกแบบหมู่บ้านที่มีลักษณะเกือบจะเหมือนจริงแต่ลอยแบบภาพความฝัน

บรรดาองค์ประกอบศิลป์หลายอย่างใน Vivarium ได้รับอิทธิพลจากหนังของรอย แอนเดอร์สสัน (Song from the Second Floor) ซึ่งมีลักษณะของการสร้างฉากและสภาพแวดล้อมข้างนอกภายในโกดัง รวมไปถึงการได้รับแรงบันดาลใจจากนักจัดแสง โอลาเฟอร์ เอเลียสสัน ที่ได้สร้างดวงอาทิตย์ปลอมดวงโตขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีผลงานภาพถ่ายของอันเดรียส กูร์สกี และมีภาพยนตร์ของ ฮิโรชิ เทชิงาฮาระ ชื่อว่า Woman in the Dunes ด้วย

 

ความลึกลับและเสน่ห์ของความกำกวม

แม้จะมีคนบอกว่าหนังเรื่องนี้มีสไตล์ของซีรีส์ Twilight Zone ตลบอบอวน แต่ตัวผู้กำกับลอร์แคน ฟินเนแกนมองว่าการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับความลึกลับต่างๆ ผู้ชมก็จะล้วนตีความในมุมมองของตัวเอง ใช้ประสบการณ์ร่วมในชีวิตเพื่อหาคำอธิบายของปรากฏการณ์นั้นๆ

อันที่จริง Vivarium มีการถ่ายทำหลายฉบับ ในอีกเวอร์ชั่นมีการถ่ายทำเหตุการณ์หลังไคลแมกซ์เพิ่มเติม เพื่อใช้อธิบายเหตุการณ์ลึกลับในหนังมากยิ่งขึ้น แต่สุดท้ายลอร์แคนก็เลือกจะตัดต่อเอาออกในตอนท้าย เนื่องจากเขามองว่าเรื่องราวทั้งหมดนั้นได้ให้ข้อมูลในตัวมันเองมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เช่นเดียวกับสิ่งที่เรากำลังตัดออกไป เมื่อพิจารณาถึงการแสดงและโทนของหนังแล้ว ลอร์แคนสนุกกับมันมากๆในฐานะหนังจริงๆจังๆมากกว่า ในความกำกวม มันไม่ใช่อธิบายไม่ได้ทั้งหมดแต่มันมีบางอย่างเกิดขึ้นแล้วอธิบายไม่เต็มปาก ต่อให้มีการขยายความออกมา มันก็ดูไม่สมเหตุสมผล มันมีการเปรียบเทียบในหนังเรื่องนี้ซึ่งผมคิดว่า คนดูจะเข้าใจได้ว่ามันเกี่ยวกับอะไรโดยไม่ต้องทำให้สมจริงทั้งหมด

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Vivarium หมู่บ้านนี้เข้าแล้วออกไม่ได้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook