รีวิว JU-ON Origins เมื่อผีร้ายน้อยกว่าคน

รีวิว JU-ON Origins เมื่อผีร้ายน้อยกว่าคน

รีวิว JU-ON Origins เมื่อผีร้ายน้อยกว่าคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออริจินัลคอนเทนท์ใหม่จากสตรีมมิ่ง Netflix โดยครั้งนี้ถือโอกาสในการหยิบนิยายและภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง JU-ON มาทำเป็นซีรีส์ขนาดยาว อันที่จริงซีรีส์ก็ถือว่าไม่ได้ยาวมาก ความยาวในแต่ละตอนอยู่ที่ประมาณ 30 นาที ซีซั่นแรกทั้งสิ้น 6 ตอน ดังนั้นเมื่อรวมเวลาแล้วจะตกอยู่ที่ประมาณ 180 นาทีหรือ 3 ชั่วโมง การดูติดต่อกันรวดจึงไม่ได้ยาวนานมากจนเกินไป

JU-ON Origins ยังคงพูดถึงอาถรรพ์คำสาปของบ้านแห่งหนึ่ง แต่มีความแตกต่างตรงในเวอร์ชั่นซีรีส์จึงเน้นในส่วนการสืบสวนคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในบ้านแทน และเส้นเวลาของเรื่องจะถูกเล่าตัดสลับกันไปมาระหว่างปี 1980s และช่วงปลาย 1990s โดยในช่วงปี 80s ตัวละครเดินเรื่องคือคิโยมิ สาวม.ปลายผมบ๊อบที่อาศัยอยู่กับแม่ แต่ด้วยความสวยของเธอทำให้เพื่อนสาวคนสนิทหมั่นไส้และพยายามหลอกล่อแบล็คเมลเธอด้วยการ ให้เพื่อนชายคนหนึ่งข่มขืนและถ่ายรูปเอาไว้ ซ้ำร้ายสถานที่ที่เธอถูกชำเราก็คือบ้านอาถรรพ์หลังนั้นนั่นเอง

ขณะที่เส้นเวลาปี 90s บอกเล่าเรื่องราวของฮารุกะ นักแสดงและพิธีกรสาวที่กำลังเป็นดาวรุ่งในแวดวงโทรทัศน์ เธอกำลังจะแต่งงานกับแฟนหนุ่มอย่างเท็ตสึยะ ไม่นานนักเหตุการณ์ประหลาดก็เริ่มเกิดขึ้นกับทั้งสองคน ไม่ว่าจะได้ยินเสียงลึกลับจากห้องของตัวเอง แต่เท็ตสึยะมีอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุน่าจะเริ่มต้นมาจากการที่เขาแวะไปดูบ้านหลังหนึ่งที่ตัวเองตั้งใจจะซื้อไว้เพื่อเป็นเรือนหอหลังแต่งงาน แต่ทุกอย่างก็ทวีความเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ จนฮารุกะเองก็เริ่มสัมผัสได้ถึงความชั่วร้ายที่เริ่มคืบคลานเข้ามา

แม้จะเป็นหนังผี แต่บริบทโดยรวมของเรื่องเราอาจจะมองได้ว่านี่คือหนังสืบสวนสอบสวนที่หยิบเอาเหตุการณ์อาชญากรรมที่เคยเกิดขึ้นจริงในประเทศญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้นๆ อาทิคดีฆาตกรรมตัดหัวเยาวชน การก่อการร้ายด้วยการปล่อยก๊าซพิษในสถานีรถไฟใต้ดิน หรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครอย่างคิโยมิ ก็แสดงให้เห็นว่าความจริงแล้วสิ่งที่ชั่วร้ายและน่ากลัวกว่าผีก็คือ “มนุษย์” ด้วยกันเอง

ถึงแม้ว่าจะเป็นทีวีซีรีส์แต่สิ่งที่ปรากฏอยู่บนจอใน JU-ON Origins จัดได้ว่าบรรดาฉากอาชญากรรมต่างๆล้วนแล้วแต่เป็นความรุนแรงที่น่าสะเทือนขวัญ ไม่ว่าจะเป็นฉากฆ่าปาดคอที่เลือดเย็นมากๆ ฉากกรีดท้องทำคลอดทารก ฉากข่มขืน ซึ่งไม่เหมาะอย่างยิ่งกับคนขวัญอ่อนและรับกับความโหดร้าย

ความแตกต่างของ JU-ON Origins กับเวอร์ชั่นภาพยนตร์นั้น น่าจะอยู่วิธีการดำเนินเรื่องที่ค่อยๆใส่รายละเอียดของตัวละครที่เปิดโอกาสให้คนดูได้ทำความเข้าใจชีวิตของพวกเขามากกว่าจะขายฉากผีหลอก และแสดงให้เห็นถึงที่มาของ “ความเกลียดชัง” ได้ชัดเจน เจาะลึกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม JU-ON Origins ก็ยังไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่มากมาย เป็นซีรีส์ที่เอาของเก่ามาเล่าใหม่ได้แบบน่าสนใจปานกลาง ดูก็ได้ ไม่ดูก็ไม่ได้พลาดอะไรเช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook