Unhinged เมื่อบีบแตรใส่คนผิด ชีวิตเตรียมบรรลัยได้เลย

Unhinged เมื่อบีบแตรใส่คนผิด ชีวิตเตรียมบรรลัยได้เลย

Unhinged เมื่อบีบแตรใส่คนผิด ชีวิตเตรียมบรรลัยได้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองไทยท้องถนนในกรุงเทพฯ จัดได้ว่ารถติดอยู่ในอันดับต้นๆของโลก ส่วนจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทก็มีอยู่ไม่น้อย หลายครั้งอุบัติเหตุบนท้องถนนก็เกิดขึ้นจากอารมณ์ชั่ววูบของคนขับรถเอง โดยเฉพาะ “คนหัวร้อน” Unhinged คือหนังที่หยิบเอาประเด็นเรื่องการบีบแตรรถยนต์มาเป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวที่จะทำให้คนขับรถ ไม่กล้าบีบแตรกันไปอีกนาน!

 

เตือนแล้วนะ อย่าใช้แตรไร้เหตุผล

เรื่องราวของคุณแม่ยังสาว “เรเชล” (คาเรน พิสตอริอุส) ที่เช้าวันหนึ่งเธอดันไปทำงานสายและระหว่างที่รถติดอยู่ที่แยกไฟแดงเธอบีบแตรใส่รถคันหนึ่งโดยที่ไม่รู้เลยว่าเหตุการณ์นี้จะเปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล เมื่อมันทั้งผิดคน ผิดที่ ผิดเวลา การบีบแตรดังกล่าวจุดระเบิดโทสะให้กับเพื่อนร่วมถนนที่เป็น ชายวิกลจริต (รัสเซล โครว์) จนมันทำให้ชีวิตเธอตกอยู่ในอันตราย เพราะเขาตั้งใจมอบบทเรียนให้กับสังคมโดยใช้เธอและครอบครัวเป็นตัวอย่าง มันคือจุดเริ่มต้นของเกมแมวไล่จับหนูที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน เธอต้องหาทางรวบรวมความกล้าเมื่อการคุกคามเริ่มจะอันตรายขึ้นทุกวินาที

บทคนโรคจิตที่รัสเซล โครว์เกือบไม่ยอมรับเล่น

สำหรับ Unhinged คือการหยิบเรื่องใกล้ตัวที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ชมได้ในสักวันหนึ่ง หนังต้องการถ่ายทอดประสบการณ์ปัญหาบนท้องถนนทั่วไป มาเร่งดีกรีความเดือดจนถึงขั้นสุด เมื่อชายผู้ไม่มีอะไรจะเสียพร้อมทำทุกอย่างเพื่อมอบบทเรียนอันสาสมให้กับคนไร้มารยาท

หลังจากที่ รัสเซล โครว์ ได้อ่านบท Unhinged สัญชาติญาณแรกของเขาคือ “ไม่มีทาง ผมไม่เล่นแน่ๆ น่ากลัวจะตาย พอได้ยินคำพูดของตัวเอง เหมือนผมฉุกคิดได้ว่าทำไมผมถึงเลิกรับบทแบบนี้กันนะ? เพราะปกติผมมักมองหาความท้าทายในบท ความท้าทายที่บีบให้ผมต้องใช้ฝีมือเพื่อก้าวผ่านมันไปให้ได้” นั่นเลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้โครว์สนใจที่จะเล่นหนังเรื่องนี้

ครั้งแรกที่ผู้ชมได้รู้จักกับชายวิลกลจริต (รัสเซล โครว์) เขากำลังอยู่ในจุดต่ำสุดของชีวิต ทั้งตกงาน เมียฟ้องหย่า บ้านก็กำลังโดนยึด เขาไม่เหลือน้ำใจไว้เผื่อแผ่ให้ใครอีกแล้ว เขาสิ้นศรัทธาในทุกสิ่งที่เขาเคยเชื่อ ทุกคนทำให้เขาผิดหวัง ในมุมมองของเขา เขาไม่มีอะไรให้เสียอีกต่อไป

 

พล็อตธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ทางด้านผู้กำกับเดอร์ริค บอร์ต มองว่าเรื่องราวใน Unhinged เป็นอะไรที่ผู้ชมจะสามารถอินได้ง่ายมากเนื่องจากนี่เป็นบทหนังที่ผู้ชมอยากรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อ จนคนดูอยากจะติดตามต่อจนกระทั่งจบ แม้ว่าเรื่องราวจะมันจะเกิดขึ้นบนต้องถนน แต่สาเหตุของทุกสิ่งมันเริ่มมาจากวันแย่ๆ หนึ่งวันของผู้ชายคนหนึ่งเท่านั้นเอง

บอร์ตได้แรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครชายวิลกลจริตไร้นามจากฉลามในเรื่อง Jaws ที่ทั้งอันตราย คาดเดาไม่ได้ เป็นผู้ล่าของแท้ที่จะมอบประสบการณ์ให้ผู้ชมลืมไม่ลง เขาน่ากลัวจริงๆโครว์กล่าว เขาพร้อมจะเล่นงานเหยื่อแบบไม่ทันได้ตั้งตัวและหายวับไปแทบจะในทันที ตามรอยไม่ได้ จนกระทั่งเขาโผล่มาเล่นงานอีกครั้งนั่นแหละ เรเชลแค่ซวยที่ไปลั่นแตรใส่ผิดคน ซึ่งชายคนนั้นไม่สนอะไรอีกแล้ว เขาข้ามเส้นแบ่งความผิดชอบชั่วดีไปหมดแล้ว


ผู้หญิงดวงซวย

ทางด้านเรเชล(คาเรน พิสตอริอุส) ก็ต้องเผชิญกับปัญหาชีวิต เธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เพิ่งจะหย่ากับสามีซึ่งมันส่งผลกระทบทั้งด้านอารมณ์และการเงินของเธอ เธอต้องดูแลแม่ที่แก่ชราและน้องชายไม่เอาไหนพร้อมแฟนสาวของเขา อย่างไรก็ตามแทนที่จะมีตัวดีหรือตัวร้ายที่ชัดเจนในเรื่อง Unhinged มีตัวละครที่ซับซ้อนกว่านั้น คุณไม่รู้หรอกว่าโลกของคนอื่นมันเป็นยังไง มันง่ายที่จะตัดสินชายคนนี้และเรเชล แต่โลกของทั้งคู่กำลังพังทลายไปอย่างช้าๆ ด้วยปัญหาที่ต่างกันเธออธิบาย

เรเชลเองก็เหมือนชายวิกลจริตตรงที่ต้องรับมือกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต แม้ว่าจะลำบากแค่ไหนแต่เธอพร้อมทำทุกอย่างเพื่อลูกชาย เช่นเดียวกับชายวิกลจริต เธอเป็นเหยื่อของสังคม สองตัวละครโคจรมาเธอกันในช่วงที่ตกต่ำที่สุดของชีวิตพวกเขาพร้อมจะระเบิดอารมณ์ทันทีเมื่อมีโอกาส “ฉันคิดว่าคนที่เป็นแม่ทุกคน สามารถตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเรเชลได้เสมอ ที่เช้าวันหนึ่งดันตื่นสาย ต้องรีบไปส่งลูกที่โรงเรียน เธอเหยียบมิดไมล์เพื่อให้ไปส่งลูกทันไปทำงาน แต่กลับเจอรถจอดขวาง ทั้งๆ ข้างหน้าก็ว่าง เธอมารู้ที่หลังว่าชายที่อยู่หลังพวงมาลัยรถคันนั้นเจอวันที่แย่กว่าเธออีก” เอลซีย์กล่าว 

เอลซีย์เสริม เธอขึ้นกล้องทุกมุม สวยแบบคลาสสิคเลยก็ว่าได้ แต่ขณะเดียวกันเธอวิเคราะห์ตัวละครนี้ได้เฉียบมาก ตีบทแตกเลย เรเชลในฉบับของเธอไม่ใช่ผู้หญิงที่ตื่นตระหนกตลอดเวลา เธอมีความซับซ้อนทางอารมณ์ เธอต้องการปกป้องลูกชาย แต่ก็อยากระบายความโกรธกับสิ่งที่เกิดขึ้น

Unhinged เตรียมเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ต้อนรับวันแม่ที่ 12 สิงหาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook