JUMBO รักครั้งนี้มีหวาดเสียว เมื่อคนตกหลุมรักกับเครื่องเล่นในสวนสนุก!

JUMBO รักครั้งนี้มีหวาดเสียว เมื่อคนตกหลุมรักกับเครื่องเล่นในสวนสนุก!

JUMBO รักครั้งนี้มีหวาดเสียว เมื่อคนตกหลุมรักกับเครื่องเล่นในสวนสนุก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แค่อ่านเรื่องย่อก็ทำให้เราอยากดูหนังเร็วๆ เพราะพล็อตเก๋มาก เมื่อคนสามารถตกหลุมรักอะไรก็ได้กระทั่งเครื่องเล่นในสวนสนุก แถมยังไม่ธรรมดาตรงที่ว่าหนังเรื่อง JUMBO นั้นยังมีฉากที่คนร่วมรักกับเครื่องเล่นอีกต่างหาก! โอ้วนี่มันหนังอะไรกัน ไปทำความรู้จักกันเถอะ

 

สาวน้อยผู้ตกหลุมรักเครื่องเล่น

คุณเคยมีความรู้สึก ‘รัก’ กับสิ่งไม่มีชีวิตบนโลกใบนี้หรือเปล่า ความรู้สึกแบบนั้นได้เกิดขึ้นกับ ฌานน์ (โนเอมี เมอร์แลงท์) หญิงสาวขี้อายที่อาศัยอยู่กับแม่ (เอ็มมานูเอล เบอร์โคท์) ฌานน์ทำงานที่สวนสนุกและเริ่มมีความรู้สึกชื่นชอบเครื่องเล่นหมุนชิ้นหนึ่งชื่อว่า ‘จัมโบ้’ และแล้วเธอก็เริ่มมีความผูกพันและรักใคร่จัมโบ้ราวกับทั้งสองเป็นคู่กันและกัน

 

ทำความรู้จักกับ “Objectum Sexual”

 “Objectum Sexual” แปลเป็นภาษาไทยคือความรักระหว่างคนกับสิ่งของ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงที่ตัดสินใจแต่งงานกับหอไอเฟล ผู้หญิงที่ตกหลุมรักกับเครื่องเล่นในสวนสนุก หรือชายหนุ่มที่รักกับรถยนต์ของตัวเอง เมื่อมีการนำเสนอประเด็นนี้ขึ้นมา สังคมก็มองในหลายมุมบ้างก็เข้าใจ บ้างก็มองว่าเป็นอาการทางจิต แต่เป็นที่ยืนยันแล้วว่านี่ไม่ใช่อาการผิดปกติทางจิตใจแต่อย่างใด และไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องเพศสัมพันธ์แต่เพียงอย่างเดียวด้วย เพราะ Objectum Sexual นั้นเป็นความรักที่เจ้าตัวรู้สึกอยากจะมอบความรักจากจิตใจให้สิ่งของนั้นคล้ายคลึงกับความรักกับมนุษย์และมีปฏิกิริยาตอบสนองเช่นอยากสัมผัส โอบกอด หรือยืนพิงประหนึ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งมีชีวิตจริงๆนั่นเอง

สำหรับ Objectum Sexual ที่โด่งดังมากๆ คือเรื่องราวของ อิริก้า ลาบรี เธอเป็นนักกีฬายิงธนูซึ่งเคยคว้าเหรียญทองการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และแต่งงานกับหอไอเฟลในปี 2004 และกลายเป็น อิริก้า ไอเฟล แต่หลังจากที่มีสื่อมวลชนฯ มาทำข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวของเธอกลับทำให้หลายคนในสังคมมองเธอว่าเป็นตัวประหลาด อีกทั้งยังมีภาพที่เธอขึ้นคร่อมเสาของหอไอเฟลจนคนตีความไปต่างๆนานาว่าเธอกำลังมีเพศสัมพันธ์กับหอไอเฟล จนเธอถูกแบนไม่ให้เข้าใกล้หอไอเฟลอีก กลายเป็นความชอกช้ำในความรักของอิริก้า ราวกับว่าเธอกำลังถูกพรากจากคนรักไป

 

JUMBO หนังที่จะพาคนดูไปสำรวจความรักระหว่างคนกับเครื่องเล่น

เมื่อพูดถึงความรักแล้ว ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครหรือสิ่งใด สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความสวยงามและอัศจรรย์ใจ JUMBO นอกจากจะพูดเรื่อง Objectum Sexual มันยังเป็นเรื่องราวการก้าวข้ามผ่านวัย (coming of age) ของตัวละครฌานน์ (โนเอมี เมอร์แลงท์)

ตัวผู้กำกับหญิงโซอี้ วิทท็อค ต้องการนำเสนอเรื่องราวผ่านวิชวล งานภาพ การจัดแสง ให้เสียงและชวนคนดูตั้งคำถามถึงตัวตนและที่ทางของตัวเองในโลกใบนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอการค้นพบเรื่องเพศสภาพและเพศวิถี แต่ในขณะเดียวกัน มันว่าด้วยเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่พยายามหาทางรอดในชีวิตของเธอเอง เพื่อยอมรับในสิ่งที่เธอเป็นในชีวิต

 

เหตุผลที่หนังเรื่องนี้ต้องชื่อ “จัมโบ้”

โซอี้ วิทท็อก ผู้กำกับบอกว่า “ฉันโตมาในแอฟริกา และบางสถานที่จะถูกเรียกว่า “Jambo Bwana!” ซึ่งหมายถึง “ยินดีต้อนรับ” และฉันเดาว่า พอฉันกำลังมองหาชื่อเล่นที่น่ารัก ๆ ซึ่งผู้หญิงอย่าง ฌอนน์ จะตั้งให้เจ้าเครื่องเล่นนี้ได้ มันเป็นชื่อแรกที่เข้ามาในใจฉัน บางทีอาจจะเพราะตอนที่ฉันโตขึ้นมา ฉันเพิ่งได้ยินชื่อนี้มา มันออกจะน่ารัก ๆ และติดปาก และไม่มีความหมายเบื้องหลังอะไรหรอก”

 

ภาษารักระหว่างคนกับเครื่องเล่น

แน่นอนว่าในเมื่อนี่เป็นหนังรัก การแสดงออกทางความรักระหว่างตัวเอกกับเครื่องเล่นจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่การตั้งใจจะนำเสนอภาพนางเอกของเรื่องมัวแต่สาละวนจูบกับเครื่องเล่นอย่างเดียวก็จะดูขาดความเหนือจริง และดูกลายเป็นภาพซ้ำซากวนไปมาสำหรับผู้ชมจนเกิดอาการเบื่อหน่ายได้ ดังนั้นทีเด็ดที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ผู้ชมได้เห็ฯไคลแมกซ์ที่จัมโบ้ และ ฌานน์ ร่วมรักกัน ด้วยการเนรมิตภาพเหนือจริงที่มีความสวยงามราวกับบทกวี โดยอ้างอิงแนวศิลปะแนวเหนือจริง (Surrealism) มาบอกเล่าจุดนี้

 

เรื่องจริงของหญิงสาวที่ตกหลุมรักกับเครื่องเล่นในสวนสนุก

เธอคนนี้ชื่อเอมี่ โวล์ฟ หญิงผู้ตกหลุมรักเครื่องเล่น 1001 Nachts ในสวนสนุก Knoebels ตั้งแต่อายุ 13 ตั้งแต่วันนั้นเธอเล่นมันไปกว่า 3,000 ครั้ง และได้แต่งงานกันในปี 2009 โดยทุกวันเธอก็ใช้ชีวิตกับภาพเครื่องเล่นนี้ทั้งยามกินและยามนอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook