The New Mutants เพราะการเป็นวัยรุ่นและมนุษย์กลายพันธุ์ สยองขวัญกว่าที่คิด

The New Mutants เพราะการเป็นวัยรุ่นและมนุษย์กลายพันธุ์ สยองขวัญกว่าที่คิด

The New Mutants เพราะการเป็นวัยรุ่นและมนุษย์กลายพันธุ์ สยองขวัญกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เลื่อนกันมาหลายครั้งหลายหน จนคนดูก็ได้แต่นั่งสวมวิญญาณหมอเดาไปอีกว่า รอบนี้ The New Mutants จะโดนอุ้มไม่ได้เข้าฉายอีกหรือเปล่า แต่ ดีเดย์เรียบร้อยว่าหนังเข้าฉายในบ้านเราไปตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

 

โรงพยาบาลขวัญผวา

เรห์น ซินแคลร์, อิลลิอาน่า รัสปูติน, แซม กัธรีย์ และโรแบร์โต้ เดอ คอสตา คือมนุษย์กลายพันธุ์หนุ่มสาวสี่คนที่ถูกกักตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่ห่างไกลผู้คน เพื่อสังเกตสภาพทางจิตใจของพวกเขา ดร.เซซิเลีย เรเยส ผู้เชื่อว่าวัยรุ่นทั้งสี่คนเป็นอันตรายทั้งต่อตัวเองและสังคมโดยรวม จึงจับตามองพวกเขาอย่างใกล้ชิดพร้อมไปกับการพยายามสอนให้พวกเขาควบคุมพลังมนุษย์กลายพันธุ์ของพวกเขาเอาไว้

กระทั่งเมื่อเด็กใหม่อย่างแดเนียล ได้เข้ามาอยู่ร่วมกับคนไข้คนอื่นๆ ในโรงพยาบาลแห่งนี้ เรื่องประหลาดๆ ก็เริ่มเกิดขึ้น คนไข้ของโรงพยาบาลถูกคุกคามไปด้วยภาพหลอนและเหตุการณ์ฝันร้ายในอดีต เหล่าวัยรุ่นในโรงพยาบาลแห่งนี้จึงต้องพยายามค้นหาคำตอบและดิ้นรนในการเอาชีวิตรอด

 

ทำไมต้อง The New Mutants

สำหรับผู้กำกับจอช บูน (จาก The Fault in our Stars) และคู่หูการเขียนบทของเขาอย่าง คเนท ลี (Kidnap) มองว่าการเป็นวัยรุ่นนั้นคือ “เรื่องสยองขวัญ” ในตัวเองอยู่แล้ว เนื่องด้วยชีวิตวัยรุ่นต้องข้ามผ่านอะไรหลายๆอย่าง การเปลี่ยนแปลงทางร่าง สภาพอารมณ์และการถูกตัดสินใจจากสังคมภายนอก แต่เรื่องราวที่โดนใจจอช บูนเป็นพิเศษคือ หนังสือนิยายสยองขวัญ The Stand ของสตีเฟน คิงและภาพยนตร์สยองขวัญอย่าง “The Shining,” “Nightmare on Elm Street 3: Dream Warriors” และ “Jacobs Ladder” แต่การที่เขาเติบโตมาในครอบครัวคริสต์ นิกายอีแวนเจลิคัล เขาก็เลยรู้สึกอับอายและถูกลงโทษจากการที่เขาสนใจเรื่องราวที่มืดหม่นและเพ้อฝันพวกนั้น

อย่างไรก็ตามจอช บูนเองมีความสนใจใน X-Men มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ทำให้เขาอ่านงานในหลากหลายรูปแบบ โดยเรื่องที่เขาสนใจเป็นพิเศษคือเรื่องราวของ The New Mutantsกราฟิก โนเวลเล่มที่ 4 ในปี 1982 ซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้ เขียนโดยคริส แคลร์มอนท์ และวาดภาพประกอบโดยบ็อบ แม็คลีอ็อด ได้แนะนำตัวละครกลุ่มใหม่ที่ไม่ค่อยมีอะไรเหมือนกับบรรดานักเรียนจากโรงเรียนเพื่อเด็กผู้มีความสามารถพิเศษของศาสตราจารย์ชาร์ลส์ ซาเวียร์ซักเท่าไหร่

ภายในเส้นเรื่องของ The New Mutants เล่าเรื่องราวของตำนานปีศาจหมีที่เกี่ยวข้องกับวัยรุ่นชาวเนทีฟ อเมริกัน แดนี่ มูนสตาร์ ที่เผชิญหน้ากับปีศาจของตัวเอง ทั้งแบบจริงๆ และในเชิงเปรียบเทียบ อีกทั้งบรรดามนุษย์กลายพันธุ์รุ่นใหม่ก็ถูกบีบให้ก้าวข้ามความเคลือบแคลงในตัวเองและความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจ และร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อรักษาชีวิตของเพื่อนใหม่ของพวกเขาให้ได้

 

ตั้งใจอยากทำเป็นหนังสยองขวัญ

ผู้อำนวยการสร้างไซมอน คินเบิร์ก ผู้อยู่เบื้องหลังงานสร้างของแฟรนชายส์ X-Men ทุกภาคตั้งใจจะถ่ายทอดเรื่องราวของ The New Mutants ให้ออกมามีบรรยากาศหนังสยองขวัญ เรื่องราวที่ถ่ายทอดถึงความสยองขวัญที่แท้จริงของการเป็นวัยรุ่นที่ค้นหาตัวเองและทำให้หนังเรื่องนี้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและมีอัตลักษณ์ที่เด่นออกมาจากหนังเรื่องอื่นๆของ X-Men

จอช บูนและคเนท ลีจึงตัดสินใจหยิบเอาประเด็นของตัวเอกหญิงที่มีปมกับปีศาจหมี มาเพื่อใช้เป็นโครงสร้างในการแนะนำตัวละครกลุ่มใหม่ในจักรวาลของ X-Men ซึ่งเรื่องราวหลายอย่างอาจจะยึดในแบบของการ์ตูนก็ตาม แต่สไตล์ที่ปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งถ้าหากเราจับเอาบรรดาตัวละคร The New Mutants ไปอยู่ในหนัง X-Men ขึ้นมา พวกเขาจะกลายเป็นตัวประหลาดยอย่างแท้จริง

เรื่องราวของเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์นั้นมีความโดดเด่นและน่าสนใจอยู่ในตัวเองอยู่เสมอ เพราะตัวละครแต่ละตัวล้วนแล้วแต่มีคาแรกเตอร์และพลังพิเศษในตัวเอง แต่สำหรับ The New Mutants จุดเริ่มต้นและที่มาที่ไปของตัวละครจะมีความบิดเบี้ยวและมืดหม่นกว่าตัวละครในแฟรนชายส์เรื่องที่ผ่านๆมาของ X-Men ประกอบกับธีมที่ตัวผู้สร้างเลือกจะวางเอาไว้ตั้งแต่แรกว่า The New Mutants จะต้องมีกลิ่นอายของหนังสยองขวัญแบบพอแตะจมูกผู้ชมประมาณหนึ่ง

 

ยินดีต้อนรับมนุษย์กลายพันธุ์รุ่นใหม่

หนังเริ่มต้นเรื่องราวด้วยการที่เด็กทั้ง 5 คนเป็นตัวละครที่เปราะบางและสับสนในตัวเอง แต่ในตอนท้ายของเรื่องราว พวกเขาจะเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปเป็น “คนรุ่นใหม่” เรื่องราวที่ปรากฏขึ้นมามีความน่าสนใจอยู่ในตัวเอง ซึ่งสำหรับตัวจอช บูน ผู้กำกับนั้นมองว่าสิ่งที่ปรากฏในหนังเรื่องนี้คือ The Breakfast Club ในเวอร์ชั่นที่มืดหม่นกว่า นอกจากนี้ The New Mutants ยังถือว่าเป็นหนังในกลุ่ม Coming of ages ที่เล่าเรื่องราวการเติบโตกลายไปเป็นผู้ใหญ่ ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองในอดีตเพื่อที่จะเดินต่อไปสู่อนาคต

สุดท้ายตัวผู้กำกับ จอช บูนยังคงยืนยันว่า The New Mutants เป็นหนังสยองขวัญในตัวเอง แม้จะไม่ได้มีอะไรน่ากลัวหรือหลอนมากมาย แต่โครงสร้างความระทึกทั้งหลายจะถูกขับเคลื่อนด้วยตัวละครหลักของเรื่องนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook