Netflix ผุดเวิร์คช็อป “Thailand Writers Incubator Program” ผลักดันนักเขียนไทยสู่ระดับโลก

Netflix ผุดเวิร์คช็อป “Thailand Writers Incubator Program” ผลักดันนักเขียนไทยสู่ระดับโลก

Netflix ผุดเวิร์คช็อป “Thailand Writers Incubator Program” ผลักดันนักเขียนไทยสู่ระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ไซไฟเหนือชั้นจากเยอรมนีอย่าง Dark (ดาร์ก) หรือเรื่องราวการปล้นสุดแยบยลจากสเปนอย่าง Money Heist (ทรชนคนปล้นโลก) เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ทำให้เราได้เห็นผลงานจากหลากหลายวัฒนธรรมที่ไม่คาดคิดมาก่อน จนกระทั่งมีภาพยนตร์และซีรีส์จากหลายชาติ หลากภาษา ตั้งแต่ประเทศใกล้บ้านเราอย่างญี่ปุ่นหรือเกาหลี ไปจนถึงงานจากนอร์เวย์ ตุรกี และประเทศไทยเอง ที่หมุนเวียนกันมาให้ดูกันครบครัน โดยสำหรับในเมืองไทยเอง เน็ตฟลิกซ์ก็ได้เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์คนไทยได้ถ่ายทอดเรื่องราวแบบไทยๆ ออกสู่สายตาชาวโลก นับตั้งแต่ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ออริจินัลของไทยเรื่องแรกอย่าง เคว้ง (The Stranded) ตามมาด้วยภาพยนตร์สารคดี BNK48: One Take และล่าสุดกับภาพยนตร์ออริจินัลเรื่องแรก The Maid (สาวลับใช้)

นอกจากจะเป็นช่องทางในการนำเสนอเรื่องราวจากประเทศไทยแล้ว เน็ตฟลิกซ์ยังให้การสนับสนุนกับคนไทยสายครีเอทีฟอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกับโครงการ Thailand Writers Incubator Program ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเปิดโอกาสให้นักเล่าเรื่องทุกเพศ ทุกวัย จากสังคมสร้างสรรค์ของไทย ได้ร่วมเสนอเรื่องราวและแนวคิดของตนเอง และเข้าร่วมการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ ต่อยอดแนวคิดตั้งต้นให้พร้อมนำไปเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์เป็นผลงานซีรีส์ต่อไป กระบวนการทั้งหมดนี้ ครอบคลุมเวลาทั้งสิ้น 5 สัปดาห์เต็ม ภายใต้ความดูแลและการสนับสนุนจากทีมงานจาก ป๊อป พิคเจอร์ส นำโดยคุณอาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้ผ่านประสบการณ์ในวงการภาพยนตร์ทั้งในบทบาทของผู้กำกับ ผู้เขียนบท โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับภาพ พร้อมด้วย คริสโตเฟอร์ แม็ค ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและลงทุนด้านบุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ จากเน็ตฟลิกซ์

อาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ป๊อป พิคเจอร์ส จำกัดอาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ป๊อป พิคเจอร์ส จำกัด

คุณอาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ป๊อป พิคเจอร์ส จำกัด กล่าวถึงโครงการนี้ว่า "เราขอขอบคุณเน็ตฟลิกซ์ที่ให้ความสนใจในการสนับสนุนชุมชนนักสร้างสรรค์ในประเทศไทยอย่างจริงจัง รวมถึงในด้านการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะของบุคลากร สำหรับตัวผมเอง โครงการนี้ได้สร้างโอกาสในการเรียนรู้มากมาย ให้เราได้ต่อยอดจากประสบการณ์ที่สะสมมา และลองเล่าเรื่องราวในรูปแบบที่แปลกใหม่ ในฐานะผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ ผมประทับใจที่โครงการนี้เปิดโอกาสให้ผมได้ทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านรูปแบบซีรีส์ ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วโลกเป็นอย่างมากในระยะหลัง นอกจากนี้ เรายังมีความยินดีที่ทางเน็ตฟลิกซ์ได้มอบหมายให้เราเป็นผู้ดูแลโครงการนี้ ภายใต้จุดมุ่งหมายเพื่อผสมผสานมุมมองจากบุคลากรระดับโลกเข้ากับความเชี่ยวชาญที่นักสร้างสรรค์ชาวไทยมีอยู่แต่เดิม จนเกิดเป็นเรื่องราวคุณภาพจากฝีมือคนไทย"

คริสโตเฟอร์ แม็ค ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและลงทุนด้านบุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ของเน็ตฟลิกซ์คริสโตเฟอร์ แม็ค ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและลงทุนด้านบุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ของเน็ตฟลิกซ์

คริสโตเฟอร์ แม็ค ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและลงทุนด้านบุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ของเน็ตฟลิกซ์ เสริมอีกว่า “ประเทศไทยมีผลงานการเล่าเรื่องในหลากหลายแนวด้วยรูปแบบที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ประจำตัว โดยที่ผ่านมา กลุ่มนักคิดนักเขียนชาวไทยได้ฝากผลงานคุณภาพไว้ไม่น้อย และยังมีความถนัดทั้งกับงานเขียนละครและภาพยนตร์ สำหรับเน็ตฟลิกซ์แล้ว เรามองเห็นโอกาสในการนำแนวคิดของนักเขียนไทยมาพัฒนาต่อยอดในกรอบของซีรีส์ที่ดำเนินเรื่องอย่างกระชับและได้ผล ในความยาวเพียง 6-8 ตอน กิจกรรมนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Grow Creative Initiatives ซึ่งมุ่งนำแนวทางปฏิบัติระดับโลกในการเล่าเรื่องผ่านซีรีส์มาแนะนำให้นักเขียนมากความสามารถในไทยได้สัมผัสกัน ก่อนจะให้พวกเขาได้ทดลองพัฒนาแนวคิดและเรื่องราวของตนเองให้กลายเป็นชิ้นงานที่เน็ตฟลิกซ์สามารถนำไปต่อยอดในเวลาเพียง 5 สัปดาห์ได้หรือไม่ ซึ่งดูจากผลงานที่ผมได้เห็นมา ก็บอกได้เลยว่านักเขียนไทยมีศักยภาพเกินพอสำหรับโจทย์นี้”

ไมลีตา อากา ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียของเน็ตฟลิกซ์ไมลีตา อากา ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียของเน็ตฟลิกซ์

“เน็ตฟลิกซ์มีความตั้งใจที่จะลงทุนกับประเทศไทยในระยะยาว เราจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาความสามารถของบุคลากรในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย เพื่อปูทางให้เรื่องราวที่มีแก่นแท้ของความเป็นไทยได้มีโอกาสที่จะถูกนำไปพัฒนาเป็นผลงานต่อไป” ไมลีตา อากา ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียของเน็ตฟลิกซ์ กล่าว “ในโอกาสนี้ เราขอขอบคุณคุณอาทิตย์ อัสสรัตน์ และทีมงาน ป๊อป พิคเจอร์ส ในฐานะพันธมิตรชั้นยอดของเรา ผู้เปิดโอกาสให้เน็ตฟลิกซ์ได้เข้าถึงบุคลากรคุณภาพในวงการบันเทิงไทย”

เจาะแนวทางและขั้นตอน กับการเล่าเรื่องแบบ 20 ตอนละครไทยในสไตล์เน็ตฟลิกซ์

ความโดดเด่นของการเล่าเรื่องในแบบไทยคือความยาว เนื่องจากคนไทย ทั้งในฐานะผู้ชมและนักเขียน ต่างเคยชินกับละครที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 20 ตอน ในครั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์จึงนำทั้งเนื้อหาและเครื่องมือครบครันมานำเสนอในหลักสูตรพิเศษที่มอบสาระอัดแน่น ย่นย่อระยะเวลาการเรียนรู้จาก 8 สัปดาห์เหลือ 5 สัปดาห์เต็ม ให้นักเขียนที่เข้าร่วมได้ทำความเข้าใจในกระบวนการสร้างซีรีส์ที่เดินเรื่องอย่างรวดเร็วฉับไวในสไตล์เน็ตฟลิกซ์ โครงการนี้ไม่ได้เปิดรับเฉพาะบุคลากรจากบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์รายใหญ่เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้กับนักคิดและนักเขียนทุกแนวได้มาร่วมกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นนิสิตนักศึกษา นักคิดรุ่นใหม่ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา นักเขียนทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ หรือแม้แต่ผู้ที่ทำงานเบื้องหลังในวงการบันเทิงอยู่ก่อนแล้ว เพราะสิ่งสำคัญในการเขียนไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้เขียนเป็นใคร แต่อยู่ที่แนวคิดเบื้องหลังผลงาน

“โครงการนี้มอบช่วงเวลาที่มีอิสระทางความคิด มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะแนวทาง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพคนทำงานไปพร้อมๆ กับตัวงาน นอกจากจะได้เรียนรู้ถึงการลำดับความคิดและวางโครงสร้างเนื้อเรื่องแล้ว ผมยังได้เห็นมาตรฐานใหม่ในระดับสากลสำหรับการทำงานครีเอทีฟ ที่เน็ตฟลิกซ์นำเข้ามาให้เราได้ปรับใช้กันอีกด้วย” ชาญชนะ หอมทรัพย์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการกล่าว

ด้วยความเชื่ออย่างแท้จริงว่าเรื่องราวที่น่าสนใจอาจมาจากที่ไหนก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยด้วย เน็ตฟลิกซ์จึงมุ่งมั่นที่จะร่วมช่วยพัฒนาความสามารถและต่อยอดศักยภาพของคนครีเอทีฟชาวไทยอย่างยั่งยืน

เพชรลัดดา เมืองอิสรา อีกหนึ่งเจ้าของผลงานที่ได้เข้าร่วมเวิร์คช็อป กล่าวว่า “โครงการนี้ทำให้รู้จักศักยภาพและความรู้สึกของตัวเองอย่างลึกซึ้งมากขึ้น และยังเติมเต็มทั้งทักษะและประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในห้องเรียนทั่วไป จึงถือว่าเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อคนทำงานสายครีเอทีฟ โดยไม่ได้หยุดอยู่แค่การต่อยอดความสามารถเท่านั้น แต่ยังช่วยคลายข้อสงสัยและสร้างความมั่นใจให้กับนักคิดและนักสร้างสรรค์ทุกคนได้อีกด้วย”

ส่วน พีรวิชญ์ เครื่องทิพย์ แบ่งปันความประทับใจจากการเข้าร่วมโครงการไว้ว่า “การทำงานกับทั้งคุณอาทิตย์และคุณคริส ทำให้เราเข้าใจวิธีการคิดและเขียนเรื่องราวให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น มีหลักในวางแนวคิดให้มีรากฐานอยู่บนการเล่าเรื่องที่ทั้งง่าย โน้มน้าวผู้ชมให้เชื่อในตัวเรื่องได้ดี และขับเคลื่อนโดยตัวละครที่โดดเด่นและแข็งแรง”

ถึงแม้ว่าเราจะได้เห็นผลงานจากประเทศไทยโลดแล่นอยู่บนเน็ตฟลิกซ์ จนสามารถติด 10 อันดับยอดนิยมในหลายประเทศมาแล้ว แต่เมื่อมองไปข้างหน้าแล้ว การก้าวสู่เวทีโลกของวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ไทยก็ยังเป็นการเดินทางที่ต้องใช้เวลาอยู่ ความร่วมมือในครั้งนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสำหรับชุมชนคนสายครีเอทีฟของไทย ที่จะเสริมความเชี่ยวชาญ เปิดมุมมองใหม่ๆ ให้เราสามารถพาเรื่องราวแบบไทยๆ ไปอยู่บนบริการความบันเทิงระดับโลกอย่างเน็ตฟลิกซ์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook