นักเรียนเก่งมีพรสวรรค์ แต่ต่อต้านสุด จาก The Gifted Graduation โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

นักเรียนเก่งมีพรสวรรค์ แต่ต่อต้านสุด จาก The Gifted Graduation โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

นักเรียนเก่งมีพรสวรรค์ แต่ต่อต้านสุด จาก The Gifted Graduation โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบนักเรียนเลว ที่เพิ่งจัดกันไปเมื่อหลายวันก่อน ทำเอาเทยรู้สึกทึ่ง อึ้ง ในพลังของเด็กรุ่นใหม่เอามากมายเลยค่ะ ว่าพวกเขาเริ่มตระหนักถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพวกเขาโดยตรง รวมไปถึงกล้าที่จะแสดงออกซึ่งสิทธิและเสรีภาพของตนเองในเรื่องของการศึกษา ประจวบเหมาะกับซีรีส์เรื่องใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งออกอากาศตามม็อบมาติดๆ ก็จุดประเด็นชวนให้เทยมาเมาท์มอยกันหน่อยค่ะเธอ

กับนักเรียนพันธุ์กิฟต์ ซีซั่น 2 The Gifted Graduation

 

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 2018 ช่อง GMMTV ส่งซีรีส์น้ำดีออกฉายในชื่อนักเรียนพันธุ์กิฟต์ ซึ่งเป็นเรื่องราวของโรงเรียนที่จัดห้องพิเศษให้กับนักเรียนกิฟต์ นักเรียนที่มีความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ให้ได้รับการศึกษาในหลักสูตรพิเศษที่โรงเรียนได้จัดไว้ให้ และ “แปง” เด็กจากห้อง 8 ซึ่งไม่เข้าใจในเหตุผลว่าทำไมเขาถึงได้รับเลือกให้เข้าห้องกิฟต์ไปได้ ทั้งๆที่เขาก็แค่เด็กห้อง 8 ธรรมดาเท่านั้น แต่ทว่าความจริงก็เปิดเผย ว่าเขาเป็นหนึ่งในเด็กที่มีพลังวิเศษ เหมือนกับเพื่อนๆ คนอื่นๆ ในชั้นเรียนกิฟต์ พลังที่มาพร้อมความแตกต่าง และความลับของตัวพวกเขาเอง ที่ควบคุมโดยโรงเรียน แต่แปง และเพื่อนๆ แม้จะมีพลังวิเศษ แต่เขาก็เห็นว่าการมีห้องเรียนกิฟต์ มันทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในระบบการศึกษา นางเลยรวมพลังกับเพื่อนๆ พลังกิฟต์ เพื่อเปิดโปงการกระทำอันไม่โปร่งใสของผู้อำนวยการโรงเรียน

สองปีให้หลังมายังปี 2020 The Gifted Graduation เป็นเรื่องราวที่ต่อจาก The Gift นักเรียนหลังจากกลุ่มเด็กๆ ม. 4 ในซีซั่นแรก สร้างชนวนนำไปสู่การลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชีวิตวัยเรียนของพวกเขา เด็กเหล่านั้นก้าวขึ้นสู่ชั้น ม.6 ห้องเรียนกิฟต์ถูกปิดตัวลง และกฎของโรงเรียนก็เข้มข้นขึ้น เพื่อกันไม่ให้นักเรียนลุกขึ้นมาก่อความวุ่นวายได้อีก

 

แต่ก็ว่าบาป ยิ่งกด สิ่งใหม่ๆ ก็ยิ่งตามมา ใน SS2 นี้เปิดมาด้วยตัวเอกอย่าง ธาม ซึ่งเป็นนักเรียน ม.4 ฮีมีความตั้งใจที่จะสอบเข้าโรงเรียนนี้เพื่อพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง แต่ทว่าก็มาค้นพบว่าเอ๊า ห้องเรียนกิฟต์ที่น่าสนใจนั้นมันปิดไปแล้ว มันเกิดอะไรขึ้นกัน ทางโรงเรียนถึงไม่ยอมพูดถึงมัน ถึงขั้นที่ว่าทางกระทรวง ก็ได้พยายามจะเข้ามาควบคุมโรงเรียนให้มากขึ้น กฎระเบียบที่เคร่งครัดมากขึ้น และเพื่อไม่ให้เด็กกิฟต์นางก่อปัญหาขึ้นมาอีก

เมื่อธาม เมื่อรู้ว่าห้องกิฟต์ถูกยกเลิกไป นางก็อดรนทนไม่ได้ แบบว่า ทำไมถึงไม่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลองทดสอบตัวเอง ห้องกิฟต์มันมีปัญหาอะไรนักหนาถึงต้องปิด โดยธาม ได้พบกับ เกรซ หญิงสาวที่ทรงผมของเธอ ดูเหมือนจะสร้างความไม่พอใจให้กับกฎระเบียบของโรงเรียนนัก เขาจึงร่วมมือกับเธอ เพื่อเปิดการลงทะเบียนรายชื่อนักเรียน ส่งตรงขึ้นไปหาผู้บริหาร เพื่อเปิดคลาสกิฟต์กลับมาให้ได้ และท่ามกลางความพยายามนั้น ธามก็ได้ค้นพบความจริงบางอย่างของกลุ่มรุ่นพี่ ที่เป็นตัวปัญหามาก่อนหน้านั้น กลุ่มเด็กนักเรียนที่มีพลังพรสวรรค์บางอย่าง ที่กลายเป็นชนวนของเหตุการณ์เมื่อสองปีก่อน

 

สำหรับเทย ความน่าสนใจของ SS2 ในตอนแรกนี้ คือการเล่นกับการรวมกลุ่มของนักเรียน พาให้นึกถึงเหล่าม็อบนักเรียนที่กำลังจะเรียกร้องกฎเกณฑ์บางอย่างจากกระทรวงศึกษา การพยายามขัดขวางไม่ให้นักเรียนเข้าถึงข้อมูล หรือแม้แต่การที่กระทรวงศึกษาธิการ พยายามส่งคนเข้ามาเพื่อดูแลกฎระเบียบของโรงเรียนให้เคร่งครัดมากขึ้น ผ่านการประณีประนอม และเอาคลาสกิฟต์กลับมาอยู่ในการควบคุม เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างโรงเรียน และกระทรวงลง ซึ่งเรื่องพวกนี้ มันสะท้อนปัญหาที่มันเกิดขึ้นจริงๆ ในสังคมออกมาแบบเห็นหน้าเห็นตาเลยนะว่าบาป

การเล่นกับประเด็นที่เสียดสีระบบการศึกษาขนาดใหญ่นี้ ทำให้เห็นว่า ในระบบที่เคร่งครัดและพยายามทำให้นักเรียนทุกคนเหมือนกันนั้น ก็ไม่อาจซ่อนความพิเศษของความเป็นธรรมชาติอันหลากหลายลงได้ ระบบการศึกษาที่พยายามหลอมให้เด็กที่มีความพิเศษกันไปคนละด้าน ให้กลายเป็นอัตลักษณ์เดียวนั้น แม้แต่ในโลกของละคร ก็ยังสร้างความไม่เป็นธรรมให้กับเด็กได้เช่นกัน

รวมไปถึงการขุดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูล ครูอาจารย์ไปยันกระทรวงที่พยายามจะขัดขวางไม่ให้เด็กๆ เข้าถึงข้อมูลหรือโอกาส การแบนเว็บไซต์ การปิดกั้นการสอบ แม้แต่ในเรื่อง The Gifted ที่เป็นเรื่องราวของเด็กมีพลังพิเศษ แต่ก็ทำให้เห็นว่าเรื่องการปิดกั้นจากระบบอำนาจข้างบนนั้น มันก็ส่งผลเสียให้กับทุกคนได้เช่นล่ะเธอ

 

ทางกระทรวงเอง ใน SS2 นี้ ได้ส่งครูดาริน ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการคนใหม่ ส่งตรงมาจากกระทรวงศึกษา ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าเป็นการพยายามแก้เกมส์ของกระทรวง ที่รู้ว่าผู้อำนวยการเอง ก็ไม่สามารถควบคุมเด็กๆให้อยู่ในกำกับกระทรวงได้ จึงส่งครูผู้หญิงในชุดขาว ที่ทำทีเป็นเห็นอกเห็นใจนักเรียน แสดงความชื่นชมที่เด็กๆกล้าที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่ออนาคตการเรียนของตัวเอง ครูดาริน ให้มีการเปิดห้องกิฟต์ขึ้นมาอีกครั้ง ประหนึ่งพยายามลดแรงเสียดทานของการล่ารายชื่อและการแข็งข้อของเด็กๆลง แต่ทว่าตัวเธอก็ยังซ่อนความลับบางอย่างไว้เช่นกัน

นอกจากนั้น ความหล่อแซ่บของนักแสดงเซ็ตใหม่ ที่มาต่อยอดความสนุกจากพี่ๆ ในซีซั่นก่อน ก็เพิ่มอรรถรสมากมายเลยค่ะ ซึ่งก็น่าติดตามมากกว่า น้องๆรุ่นใหม่นี้ นางจะมีพลังวิเศษอะไร พอจะมาต่อกรกับพี่ๆ เขาได้หรือเปล่านะ แค่คิดก็อร่อยแล้วค่ะ

เอาเป็นว่าในตอนแรก เทยก็เทใจ เทคะแนนให้แล้ว ติดตาม The Gifted Graduation ได้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง GMM25 และเวลา 22.30 น. ทาง LINE TV นะคะ

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ นักเรียนเก่งมีพรสวรรค์ แต่ต่อต้านสุด จาก The Gifted Graduation โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook