วายในก้าวต่อไป เราจะเห็นอะไรกับ Boy's Love กันบ้าง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

วายในก้าวต่อไป เราจะเห็นอะไรกับ Boy's Love กันบ้าง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

วายในก้าวต่อไป เราจะเห็นอะไรกับ Boy's Love กันบ้าง โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์การเมืองร้อนกรุบ เทยเหนื่อย เทยโดนแกง ม็อบก็แกง ตำรวจก็แกง โอ๊ย คุณขา จะบ้าตายรายวัน แต่กระนั้น เมื่อหลบเข้ามาสู่กระแสสื่อบ้านเรา ที่กำลังรายงานข่าวม็อบอย่างอุตลุด เทยขอแว้บมาพาสำรวจเรื่องราว กระแสข่าววายของบ้านเรากันหน่อย หลังจากห่างหายการพูดถึงไปนานค่ะ อย่าว่าเทยนะคะ เทยเครียด ขอเทยแวะมาดูผู้ชาย ก่อนจะไปสู้ตายในม็อบต่อค่ะ

วายในช่วงต่อไป เราจะได้เห็นอะไรกันบ้าง

ต้องยอมรับจริงๆว่ากระแสซีรีส์วาย และ Boy’s Love ในบ้านเรากลายเป็นตลาดที่เติบโตมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และนั่นส่งผลให้สตูดิโอและผู้จัดก็เริ่มลงมาทำซีรีส์วายลงสู่ตลาดกันมากขึ้น และนั่นทำให้การแข่งขันของซีรีส์วายในตอนนี้สูงมากเหลือเกินค่ะ

ดังนั้นแล้ว เราจะได้เห็นอะไรกันบ้าง ในช่วงต่อจากนี้กันล่ะเธอ เทยมีก็แบ่งแยกไว้เป็นส่วนๆ แบบนี้ค่ะ

 

หมดยุคของมัธยมกับมหาลัยแล้ว

เป็นไปได้มากว่าหลังจากนี้ เราจะได้ไปสำรวจเรื่องราวความรักชายชาย ในสาขาอาชีพอื่นๆ มากขึ้น อย่างเช่นในเรื่อง รักนาย My Ride ที่พาเราไปสำรวจเรื่องราวของนักเรียนแพทย์ และวินมอเตอร์ไซค์ หรือ นับสิบจะจูบ ที่ก็ต่อขยายไปยังเรื่องราวของวงการคนทำงานสื่อก็มา 

อาจจะเพราะจุดอิ่มตัวของเรื่องราวในมหาลัย วิศวะ อะไรต่างๆ เริ่มมาถึงทางตัน และการเล่าเรื่องของรั้วชีวิตมหาลัยที่ไม่มีความแตกต่างกันในซีรีส์แต่ละเรื่อง ก็ทำให้ขาดเอกลักษณ์และความน่าสนใจ นั่นเลยอาจจะนำมาซึ่งจุดเปลี่ยน ของซีรีส์ในก้าวต่อไป ที่จำเป็นต้องเติมเนื้อเรื่องที่ไปไกลกว่าชุดนักเรียนและชุดนักศึกษานั่นเอง

 

เป็นมากกว่าความโรแมนติก

การมาถึงของ นิทานพันดาว ที่แม้เลื่อนแล้วเลื่อนอีก แต่ก็เป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากของตลาดซีรีส์วาย ที่นอกจากจะหลุดออกจากกรอบมัธยมและมหาลัยแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องราวที่กลิ่นดราม่าลอยมาแต่ไกล รวมไปถึงพล็อตที่แหวกแนวอย่าง รักโคตรร้าย สุดท้ายโคตรรัก ที่ถึงแม้เพิ่งจะเริ่มต้นแคสติ้งก็มีกระแสตอบรับมากมาย รวมถึงลงไปจับความเป็นมาเฟีย ซึ่งจากต้นฉบับนิยายเดิม ก็มีความแอคชั่นปนอยู่อีกด้วย

ซึ่งนับเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจมากนะคะ เพราะว่าหากเราแยกหมวดหมู่ซีรีส์วายออกมาต่างหาก กระนั้นก็หมายถึงว่า มันจะต้องมีแนวที่มากกว่าโรแมนติกคอมมาดี้ และนั่นก็ยิ่งท้าทายทั้งทีมงานและนักแสดง ที่จะต้องก้าวไปอีกขั้น เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับกลุ่มคนดูนั่นเอง

 

บทที่แข็งแรงและสมจริง

แม้ว่าจะเป็นข้อถกเถียงกันมานานว่า “ซีรีส์วาย” ต้องสมจริงและสนับสนุน LGBTQ หรือไม่ แต่ถึงแม้ซีรีส์วายจะไม่ต้องมีตัวละครโบกธงรุ้ง ก็ควรที่จะมีที่มาที่ไปของบทที่ชัดเจน อย่าง แปลรักฉันด้วยเธอ ของบ้านนาดาว ที่แม้จะกลับไปเล่นเรื่องราวของวัยมัธยม แต่บทก็ชัดเจนว่ามีความแข็งแรง หรือแม้แต่ซีรีส์น้องใหม่ที่เพิ่งปล่อยทีเซอร์ไปอย่าง Loveless Society เพราะรักต้องออกแบบ ก็ออกตัวเคลมแล้วว่าเป็นซีรีส์วายที่สมจริงกว่าในวัยทำงาน

บทที่แข็งแรง เป็นเหมือนการอุดช่องโหว่ของซีรีส์วายเรื่องก่อนๆที่ผ่านมา แม้ว่าจะโด่งดัง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าซีรีส์หลายเรื่อง ก็วนเวียนอยู่กับบทชวนขมวดคิ้ว ตัวละครไม่มีที่มาที่ไป ไม่สมจริง และสร้างขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เขียนบทและผู้ชมในอุดมคติเท่านั้น ไม่ยึดโยงกับความเป็นจริงในสังคมใดใดเลยแม่

 

ภาคต่อ ภาคแยก ตอนพิเศษ

ซีรีส์ที่เพิ่งจบไปอย่าง เพราะเรา (ยัง) คู่กัน ที่แม้จะสร้างขึ้นมาจากการฉกฉวยความดังที่เอ่อล้นของ ไบร์ท-วิน แต่ก็ต้องยอมรับว่ากระแสคั่นกู 2 ก็มีความกริบอยู่มาก แต่แน่นอนว่า การฉกฉวยกระแสเดิมมาสร้างภาคต่อ เป็นเรื่องที่หลายๆเจ้าเลือกที่จะทำต่อไป อย่าง TharnType The Series ที่ลงเวลาออนแอร์ภาคสองไว้แล้ว รวมถึง บังเอิญรัก 2 ที่ก็กำลังออนแอร์อยู่เช่นกัน

ความภาคต่อนั้น ส่วนใหญ่ ก็ต้องยอมรับตามความจริงเลยว่า เนื้อเรื่องต้นฉบับ ไม่เหลืออะไรให้เล่าแล้วจ้า แต่ก็เค้นเลือด กรีดเนื้อ บีบคอนเทนต์ออกมาให้นักแสดงในสังกัดของค่ายนั้นๆ เล่นกันต่อไป ซึ่งก็เป็นอะไรที่ยากลำบากเหลือหลาย แต่ก็เสี่ยงที่จะแป้กได้มาก แต่ก็นะคะ ความดังมันมาแล้ว ก็ต้องไล่กันต่อไป

จากการคาดการณ์นี้ เทย รวมถึงแฟนๆ ซีรีส์วาย ก็น่าจะเห็นแล้วว่า ธุรกิจคอนเทนต์อันชวนจิ้นนะเออ ก็มีความปรับตัว และกำลังก้าวเข้าไปสู่อีก Era นึงวายเลยก็ว่าได้ ขนาดช่องสามที่เป็นเบอร์ใหญ่ ยังลงมาจับซีรีส์แนววายอย่าง คุณหมีปาฏิหาริย์ ที่เป็นนิยายของคุณปราปต์ ก็เหมือนจะเป็นสิ่งที่ยืนยันแล้วว่า คอนเทนต์ที่เมื่อก่อนต้องหาดูกันแบบหลบๆ แอบๆ กำลังจะขึ้นมาอย่างหลากหลายมากขึ้น

และความหลากหลายนี้เอง ที่จะนำไปสู่การแข่งขันที่แข็งแรงมากขึ้น กับตัวซีรีส์เอง เพราะซีรีส์วาย ก็กำลังจะถูกนับให้เทียบเท่ากับซีรีส์เรื่องอื่นๆ ละครเรื่องอื่นๆที่ออนแอร์อยู่เหมือนกัน ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพของโปรดักชั่น จึงเป็นผลดีที่ตกมาหาคนดูแน่ล่ะ และเมื่อการแข่งขันมันมานะเธอ การจะต่อยอดคอนเทนต์ไปสู่ความเป็นสากล ลงแพลตฟอร์มที่จะเข้าถึงระดับสากลได้ เนื้อหาที่ปรับปรุง เข้ากับยุคสมัย ยึดโยงกับบริบททางสังคม ก็จะตามมาด้วยเช่นกัน

เพราะฉะนั้น ความฝันของเทยที่ว่า ซีรีส์วายจะต้องเป็นกระบอกเสียงให้กับความรักของ LGBTQ นั้น อาจจะไม่ไกลเกินเอื้อมก็ได้นะเธอ เพราะเมื่อซีรีส์หยิบยืมบริบทของสังคมมาใช้ ปัญหาของตัวละครวาย อุปสรรคความรักของพวกเขา ก็ต้องยืนอยู่บนโลกแห่งความจริงเช่นกันเธอ

 

เรามารอติดตามดูกันไปพร้อมๆ กันนะเออ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook