Pinocchio การคืนจอครั้งล่าสุดของหุ่นไม้หัวใจมหัศจรรย์

Pinocchio การคืนจอครั้งล่าสุดของหุ่นไม้หัวใจมหัศจรรย์

Pinocchio การคืนจอครั้งล่าสุดของหุ่นไม้หัวใจมหัศจรรย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวอมตะสุดคลาสสิกที่ครองใจคนทั้งโลกอย่างพินอคคิโอได้กลับมาคืนจอใหญ่อีกครั้งในรูปแบบไลฟ์แอ็คชั่น ผลงานการกำกับของมัตเตโอ การ์โรเน่

 

เรื่องราวอบอุ่นหัวใจครั้งใหม่

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ  “เจปเปตโต” ช่างแกะสลักไม้เก่า ที่ได้สร้างหุ่นไม้ขึ้นมาตัวหนึ่ง ก่อนที่บางสิ่งสุดแสนมหัศจรรย์จะเกิดขึ้น! เมื่อเจ้าหุ่นน้อยกลับพูด เดิน วิ่ง หรือแม้กระทั่งกินได้เหมือนเด็กจริงๆ เจปเปตโต ตั้งชื่อเขาว่า พินอคคิโอ และเลี้ยงดูเขาประหนึ่งลูกชายของตนเอง แต่แล้วเขากลับพบว่าเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่ พินอคคิโอ จะเป็นเด็กดี เขามักออกนอกลู่นอกทางและทำผิดพลาดจนต้องเผชิญกับความโชคร้ายครั้งแล้วครั้งเล่าเจ้าหุ่นน้อยถูกหลอก ถูกลักพาตัวและไล่ล่าโดยกลุ่มโจรในโลกมหัศจรรย์ที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตในจินตนาการ ตั้งแต่ในท้องของปลายักษ์ ไปจนถึงดินแดนแห่งของเล่นและทุ่งแห่งปาฏิหาริย์  แฟรี่เพื่อนผู้ซื่อสัตย์ของเขาพยายามให้เขาเห็นว่าความฝันของเขาที่จะได้เป็นเด็กผู้ชายจริงๆนั้นไม่มีทางเป็นจริงได้ จนกว่าพินอคคิโอจะเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนในที่สุด นี่คือเรื่องราวของหุ่นไม้มีชีวิตที่ต้องออกผจญภัยสู่โลกแฟนตาซีอันกว้างใหญ่เพื่อค้นหาความหมายของการมีชีวิต

 

ผลงานของทีมงานคุณภาพ

หนังได้ มาร์ค คูร์ลิเยอร์  (Mark Coulier) เจ้าของรางวัลออสการ์ถึงสองสมัย รับหน้าที่สร้างพินอคคิโอและผองเพื่อนให้โลดแล่นมีชีวิตชีวาบนจอภาพยนตร์ ผ่านการออกแบบตัวละครอย่างมีวิสัยทัศน์และการแต่งหน้าเอฟเฟกต์ที่โดดเด่น เขาได้รับรางวัลออสการ์จากเรื่อง The Grand Budapest Hotel (2014) และ The Iron Lady (2011) นอกจากนี้ยังได้  ดาริโอ มาเรียเนลลี (Dario Marianelli) นักแต่งเพลงรางวัลออสการ์จาก Paddington 2 (2017), Atonement (2007 ) มารับหน้าที่เขียนทำนองเพลงต้นฉบับ  ด้านวิชวลเอ็ฟเฟกต์ สร้างสรรค์โดย ราเชล เพนโฟลด์ (Rachael Penfold ) และทีมงานของเธอที่สตูดิโอวิชวลเอฟเฟคชื่อ One Of Us  ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลงานฟอร์มยักษ์ อย่าง Aladdin (2019), และ The Revenant (2015)

 

ทำไมต้องรีเมค!

หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่าทำไมต้องรีเมควรรณกรรมเรื่องนี้อีกครั้ง ใบหน้าน้อยๆกับจมูกแหลมเด่นสะดุดตาของพินอคคิโอ พบเห็นได้ทั่วไปและเป็นใบหน้าที่สะท้อนจิตวิญญาณและวิถีชีวิตของอิตาลี  การผจญภัยของเขาข้ามขอบเขตทางภาษาและวัฒนธรรมอิตาลีไปไกล  โดยถูกแปลเป็นภาษาต่างๆถึง 240ภาษา  และยังคงเป็นหนึ่งในหนังสือขายดี 50 อันดับแรกของโลก  ผู้คนทั่วโลกล้วนรู้ว่าพินอคคิโอคือใคร

ภาพยนตร์เรื่องนี้พามาร์ค คูร์ลิเยอร์ เดินทางผ่านโลกแห่งเทพนิยายที่เริ่มต้นด้วยเรื่องTale of Tales เขาหวังว่ามันจะเป็นวิวัฒนาการที่เกิดจากประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมา แต่พินอคคิโอนั้นแตกต่างออกไปตรงที่เป็นการผสมผสานกันของ Tale of Tales กับการทำภาพยนตร์ ความรักที่ผู้กำกับมีต่อพินอคคิโอไม่ใช่รักแรกพบแต่เป็นตัวละครที่เขาชื่นชอบมาตลอด และหลายคนสังเกตเห็นอิทธิพลได้จากทั้งเรื่อง Gomorrah และ Reality

พินอคคิโอถือเป็นความฝันของผู้กำกับมาร์ค คูร์ลิเยอร์ที่เปิดโอกาสให้เขาได้ย้อนเวลากำลับไปยังช่วงเวลาสมัยที่ตัวเองยังเป็นเด็ก โต๊ะทำงานของเขายังเก็บสตอรี่บอร์ดเรื่องพินอคคิโอที่เขาได้วาดและระบายสีเองกับมือสมัยที่เขายังเป็นเด็ก ซึ่งของเหล่านี้ถือว่าเป็นของที่เขารักและหวงแหนมากๆ

หลากหลายเวอร์ชั่นของพินอคคิโอ

The Adventures of Pinocchio หรือ Le Avventura di Pinocchio, storia di un burattino คือชื่อของวรรณกรรมอิตาลีจากปลายปากกาของ คาร์โล กอลโลดี เดิมทีตีพิมพ์เป็นตอน ๆ ในหนังสือพิมพ์ ก่อนมีการรวมเล่มแล้วเติมเรื่องราวในครึ่งหลังเข้าไป ซึ่งวรรณกรรมเล่มนี้โด่งดังมากจนถูกแปลไปหลายภาษา และนับแต่นั้นโลกก็ได้รู้จักกับหุ่นไม้นาม “พินอคคิโอ”

เวอร์ชั่นที่โด่งดังที่สุดและทำให้คนทั่วโลกรู้จักเจ้าหุ่นไม้มีชีวิต คือแอนิเมชั่นของดิสนีย์ที่หยิบเอาวรรณกรรมพินอคคิโอมาเล่าใหม่ และเติมสีสันให้เหมาะกับการดัดแปลงเป็นหนังการ์ตูน จนครองใจผู้ชมมาจนถึงทุกวันนี้

อีกหนึ่งเวอร์ชั่นที่เป็นเรื่องดังในยุค 90 คือ The Adventures of Pinocchio (1996) กำกับโดย สตีฟ บารอน ผู้กำกับหนัง Teenage Mutant Ninja Turtles ภาคแรก รวมถึงเอ็มวีบันลือโลกอย่าง Billie Jean ของ Michael Jackson และ Take On Me ของ A-ha

จนกระทั่งปี 2002 Pinocchio ได้นำกลับมาสร้างเป็น Live Action อีกครั้งผลงานการกำกับของโรแบร์โต เบนิญญีที่นั่งแท่นกำกับและแสดงนำ แต่ผลตอบรับในเวอร์ชั่นนี้จัดได้ว่าเข้าขั้นย่ำแย่เสียจนเข้าชิงรางวัลราซซี่เน่าในปี 2003 ถึง 6 สาขาด้วยกัน แต่สุดท้ายหนังคว้ารางวัลในสาขานักแสดงนำชายยอดแย่ไปครองในที่สุด

ในปี 2004 เรื่องราวของพินอคคิโอถูกนำมาดัดแปลงให้กลายเป็น 3D แอนิเมชั่นภายใต้ชื่อ Pinocchio 3000 โดยฉากหลังของเรื่องราวเป็นโลกอนาคต และเปลี่ยน พินอคคิโอ จากหุ่นไม้เป็นหุ่นยนต์แทน

ส่วนในปี 2021 Pinocchio ในเวอร์ชั่นของผู้กำกับกิเยร์โม เดล โตโร ซึ่งจะเป็นแอนิเมชั่นแบบดาร์คๆ และได้นักแสดงอาทิ ยวน แมคเกรเกอร์, เคต บลันเชตต์ ทิลด้า สวินตัน รอน เพิร์ลแมน มาให้เสียงพากย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook