รีวิว Hope Frozen ความหวังหรือยึดติด ผลงานคนไทยไปไกลระดับโลก

รีวิว Hope Frozen ความหวังหรือยึดติด ผลงานคนไทยไปไกลระดับโลก

รีวิว Hope Frozen ความหวังหรือยึดติด ผลงานคนไทยไปไกลระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สารคดีผลงานการกำกับของผู้กำกับหญิงชาวไทยอย่างไพลิน วีเด็ลที่ว่าด้วยครอบครัวนักวิทยาศาสตร์ชาวไทยที่นำร่างของลูกสาวตัวเองที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งสมอง แช่แข็งเอาไว้เพื่อรอการรักษาในอนาคตภายหน้า ซึ่งสามารถรับชมได้ทาง Netflix

สารคดีเรื่องนี้โฟกัสไปที่ชีวิตของครอบครัว “เนาวรัตน์พงษ์” ซึ่งเขามีลูกสาวที่ชื่อน้องไอนส์ เด็กหญิงวัยสองขวบที่มีอาการป่วยเป็นโรคมะเร็งในสมองขั้นร้ายแรง เธอผ่านการผ่าตัดมานับสิบครั้งเข้าออกโรงพยาบาลนับครั้งไม่ถ้วน แต่สุดท้ายกระบวนการแพทย์แผนปัจจุบันก็ไม่สามารถจะยื้อชีวิตของเธอไว้ได้

ดร.สหธรณ์ เนาวรัตน์พงษ์ ผู้เป็นพ่อแลมีอาชีพนักวิทยาศาสตร์ จึงหาข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการ “ไครโอนิกส์” (Cryonics) หรือการเก็บรักษาเซลล์ด้วยการแช่แข็งร่างกายแบบเฉพาะส่วนเพื่อรักษาอวัยวะในร่างกายไว้ในถังไนโตรเจนเหลว เพียงเพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งเมื่อวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้าแล้ว อาจจะมีวิธีการรักษาให้น้องไอนส์สามารถพื้นคืนชีวิตกลับมาได้อีกครั้ง

ท่ามกลางเรื่องราวที่ดำเนินไป ดร.สหธรณ์จึงพยายามฝากความคาดหวังในการศึกษาหาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเมทริกซ์ ลูกชายคนโต เพื่อเป็นความหวังสำคัญในการฟื้นชีวิตน้องสาวของตัวเอง

ถึงประเด็นหลักอาจจะพูดถึงครอบครัวนักวิทยาศาสตร์และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก็ตาม แต่สารคดีเรื่องนี้กลับเจาะลึกไปถึงห้วงอารมณ์และความสูญเสียและความหวังในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ อย่างไรก็ตามเมื่อเรามองสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ ยังมีเรื่องของชนชั้นที่ทำให้เราเห็นว่า “ชนชั้นกลางค่อนบน” อย่างครอบครัว“เนาวรัตน์พงษ์” ที่เป็นครอบครัวเชื้อสายจีนขนาดใหญ่และมีฐานะทางการเงินที่จัดได้ว่าร่ำรวยและสามารถจ่ายเงินในระดับหลายล้านเพื่อเฝ้ารอความหวังในการคืนชีพให้กับลูกสาวตัวเอง อาจจะถูกมองจากสังคมภายนอกว่าเขานั้น “เป็นบ้า”

ในฐานะของคนเป็นพ่อที่เชื่อมั่นว่าสักวันหนึ่งลูกสาวจะกลับมามีลมหายใจอีกครั้ง จึงเป็นความหวัง แต่ในขณะเดียวกันสารคดีนี้ก็ชวนเราคิดตามอีกว่าตกลงความหวังที่เขามีนั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นความทุกข์ในทางอ้อมหรือเป็นการยึดติดอยู่กับสิ่งที่อาจจะไม่มีวันหวนคืนกลับมาแล้วหรือไม่ เพราะถ้าหากมองในเชิงพุทธศาสนาแล้ว สัจธรรมของชีวิตมนุษย์เราคือการเกิด แก่ เจ็บตาย อันเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต

ถ้าหากเราลองนึกภาพตามว่าสมมติวันหนึ่งน้องไอนส์เกิดฟื้นคืนชีวิตกลับมาในโลกอนาคตและค้นพบว่าครอบครัวของตัวเองที่รักเธอมากมายได้ตายจากไปแล้ว มันจะเป็นเรื่องน่าเศร้าใจขนาดไหนกัน เมื่อเธอต้องกลายเป็นคนเดียวในครอบครัวที่ตื่นจากการหลับใหลเป็นเวลานานเพื่อกลับมาพบว่าสิ่งรอบตัวได้เปลี่ยนแปลงไปจนเธอไม่เหลือความทรงจำใดๆเกี่ยวกับอดีตเลย

Hope Frozen จึงเป็นสารคดีที่ทำให้เราค้นพบแนวคิดของคนจริง (ที่ไม่ใช่ Captain America) เกี่ยวกับการแช่แข็งมนุษย์ด้วยกันเพื่อรอคอยความหวังได้อย่างน่าสนใจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook