"บาส" ตัวอย่างของคนดีแค่ไหนเขาก็ไม่เลือก ใน แปลรักฉันด้วยใจเธอ

"บาส" ตัวอย่างของคนดีแค่ไหนเขาก็ไม่เลือก ใน แปลรักฉันด้วยใจเธอ

"บาส" ตัวอย่างของคนดีแค่ไหนเขาก็ไม่เลือก ใน แปลรักฉันด้วยใจเธอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าก่อนหน้านี้เราจะเขียนถึงตัวละครอย่าง เต๋ ในแปลรักฉันด้วยใจเธอไปแล้ว (ทำไม "เต๋" ใน "แปลรักฉันด้วยใจเธอ" ถึงเจ็บปวดมากกว่าใครเพื่อน) มาในบทความนี้เราจะพบว่าอีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่แม้ว่าจะได้แอร์ไทม์ไม่เท่าไหร่ แต่การมีอยู่ของ “บาส” ก็เรียกได้ว่าสร้างความสั่นสะเทือนให้กับความสัมพันธ์ของตัวละครอย่างเต๋และโอ้เอ๋วอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ตัวละครบาส (ขุนพล-ปองพล ปัญญามิตร) ปรากฏตัวขึ้นตั้งแต่ตอนแรกแปลรักฉันด้วยใจเธอ เขาคือหนึ่งในกลุ่มเพื่อนสนิทของโอ้เอ๋วที่เพิ่งย้ายโรงเรียนมาตอนม.4 เขาอาจจะดูเป็นคนที่เงียบๆ ติ๋มๆ ยิ้มง่าย บาสใฝ่ฝันจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยในคณะศิลปศาสตร์ เขาเป็นคนเก่งที่มีความสามารถไม่แพ้กับเต๋เลย เพราะคะแนนในการสอบพรีเทสที่โรงเรียนกวดวิชาภาษาจีน บาสก็ทำคะแนนได้สูงถึง 30/30 แต่ในเรื่องความเก่งด้านการเรียนกลับไม่ค่อยได้รับการพูดถึงนัก (เนื่องจากเขาเป็นคนที่สำคัญน้อยกว่าเต๋)

บาสคือคนที่แสดงความห่วงใยในทุกครั้งที่โอ้เอ๋วเกิดปัญหา อาทิตอนที่โอ๋เอ๋วถูกเต๋ สบประมาทว่าคนอย่างโอ้เอ๋วไม่มีทางสอบติดแอดมิชชั่น เขาก็จะพยายามอยู่เคียงข้างโอ้เอ๋วและปลอบประโลมอยู่ไม่ห่าง บาสคือคนที่แวะรับโอ้เอ๋วมาโรงเรียนในทุกเช้าเพราะเขาต้องขับรถผ่านท่าเรืออยู่ทุกวัน สิ่งเหล่านี้ชี้ชัดว่าบาสค่อนข้างให้ความสำคัญกับเพื่อนสนิทอย่างโอ้เอ๋วอยู่ไม่น้อย

จนกระทั่งวันหนึ่งโอ้เอ๋วตัดสินใจสารภาพความในใจให้กับเต๋ฟังว่าเขาแอบชอบบาส เพราะเหมือนบาสก็จะมีใจให้เขาเช่นกัน เต๋จึงอาสาให้วิธีช่วยให้เพื่อนสมหวังด้วยการทำเป็นแกล้งจีบโอ้เอ๋วต่อหน้าต่อตาบาส เพื่อดูปฏิกิริยาตอบสนองว่าบาสจะมีอาการยังไง ทันทีหลังจากที่เต๋รีบเผยความจริงว่าเขาล้อเล่น บาสก็เหมือนจะเริ่มฉุกคิดได้ว่าเขากำลังจะต้องรีบรุกคืบความสัมพันธ์ของเขากับโอ้เอ๋วด้วยการยื่นข้อเสนอในการชวนโอ้เอ๋วไปติวหนังสือที่บ้าน หลังจากนั้นไม่นานโอ้เอ๋วก็สัมผัสได้ทันทีว่าบาสเทความสนใจมาที่ตัวเขามากกว่าปกติ

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าหลังจากที่โอ้เอ๋วจะพยายามคบกับบาสแต่ใจของโอ้เอ๋วเองเหมือนยังติดใจอยู่กับเต๋ หลังจากเรียนพิเศษเสร็จเมื่อเต๋ชวนโอ้เอ๋วไปติวหนังสือต่อ บาสก็เลือกจะยิงคำถามว่าเออวันนี้เราแยกกันกลับใช่ป่ะ แน่นอนว่าคนที่ต้องกระอักกระอ่วนก็คงหนีไม่พ้นตัวโอ้เอ๋ว แต่สุดท้ายโอ้เอ๋วก็ตัดสินใจจะกลับกับบาสทั้งที่ใจเขาอยากจะอยู่กับเต๋

จุดพลิกผันที่ทำให้เราเห็นว่า ต่อให้ตัวใกล้กันแค่ไหนเมื่อใจไม่ได้อยู่ตรงนั้น จุดที่ชัดเจนที่สุดคือตอนที่เหล่ากลุ่มเพื่อนนัดกันไปติวหนังสือที่รีสอร์ทของโอ้เอ๋ว เมื่อโอ้เอ๋วตัดสินใจนอนจับคู่กับบาส (เพื่อประชดเต๋อ้อมๆ เนื่องจากเขายังคาราคาซังความสัมพันธ์กับตาลอยู่) ช่วงหลังติวเสร็จดูเหมือนว่าแม้บาสจะพยายามอยู่กับโอ้เอ๋วแค่ไหน แต่โอ้เอ๋วเหมือนใจของเขาโอนเอนมาหาเต๋ซะมากกว่าทำให้ทั้งตอนพักกินขนมโอ้เอ๋วจึงมานอนหนุนตักเต๋ ทิ้งบาสนั่งอยู่คนเดียว หรือว่าจะเป็นช่วงเวลาตอนตี 4 โอ้เอ๋วก็ตัดสินใจปลีกตัวออกมาข้างนอกทิ้งบาสให้นอนคนเดียว หรือสิ่งที่ชี้ชัดที่สุดว่าโอ้เอ๋วยังไม่มั่นใจในความรู้สึกระหว่างตัวเองกับบาส คือตอนที่บาสเอ่ยปากชวนโอ้เอ๋วไปเที่ยวช่วงตรุษจีนปีหน้าแบบสองต่อสอง (พูดง่ายๆมันคือการนัดเดท) โอ้เอ๋วกลับตอบแบบปัดๆเลี่ยงๆว่าไปสองคนมันไม่สนุกหรอก

ความสัมพันธ์ระหว่างบาสกับโอ้เอ๋วจึงไม่มีพัฒนาการใดๆต่อเนื่องมาหลังจากนั้น จนกระทั่งหลังจากที่เต๋ไม่ชัดเจนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขาและโอ้เอ๋ว จนโอ้เอ๋วเสียใจและพยายามทวงถามว่าทำไมเต๋ถึงไม่ยอมรับความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อโอ้เอ๋ว เมื่อบาสสังเกตเห็นความผิดปกติดังกล่าวเขาจึงพยายามมาหาและอยากจะปลอบใจโอ้เอ๋วในทุกวิถีทาง เขายินดีรับฟังและเป็นเพื่อนคุย ถึงบาสรู้ดีอยู่แก่ใจว่าเรื่องทุกข์ร้อนใจทั้งหมดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากเต๋ แต่อ้อมกอดที่เขามีให้โอ้เอ๋วก็เป็นได้แค่ที่ปลอบใจและพักพิงชั่วคราวเท่านั้น

สิ่งที่น่าเศร้าที่สุดที่เกิดขึ้นกับบาสคือการที่เขาเหมือนจะได้รับเลือกว่าเป็นตัวจริงจากโอ้เอ๋วซะที แต่ลึกๆในใจของโอ้เอ๋วเองก็ยังรู้ดีว่า ถึงบาสจะเป็นคนที่ดี เป็นคนที่พร้อมจะดูแล ปลอบประโลม เป็นที่พักไหล่เวลาที่เขาเสียใจ หรือแม้กระทั่งการที่บาสตัดสินใจเดินจับมือกับโอ้เอ๋วตามท้องถนนแบบไม่กลัวว่าจะต้องอายใครก็ตาม แต่ยังไงลึกๆแล้วโอ้เอ๋วก็รู้ดีว่าทั้งหัวใจเขายกให้เต๋ไปทั้งหมดแล้ว

บาสคือตัวละครที่ให้ใจทั้งใจกับคนที่เขารัก ในวินาทีที่เขารู้ว่าโอ้เอ๋วเป็นห่วงเต๋หลังจากที่ประกาศผลสอบแอดมิชชั่น เขาจึงตัดสินใจขับรถพาโอ้เอ๋วไปที่บ้านเต๋ “มึงไม่ต้องกลัวกูเสียใจนะเว้ย กูจะรู้สึกแย่กว่านะเว้ยถ้าเห็นมึงเสียใจ”คือคำพูดจากปากของบาสในวินาทีที่เขามองหน้าโอ้เอ๋ว เพราะบาสรู้ดีอยู่แก่ใจตัวเองว่า ต่อให้ตัวของโอ้เอ๋วจะอยู่กับเขาแต่ใจของโอ้เอ๋วไม่เคยอยู่ตรงนี้ วินาทีที่เขารับกอดจากโอ้เอ๋วเขารู้ดีว่านั่นอาจจะเป็นกอดสุดท้ายที่เขาจะได้รับมา แต่ก็คงดีกว่าจะเห็นคนที่ตัวเองรักไม่มีความสุข

บาสคือตัวละครที่เป็นตัวแทนของคนที่พยายามแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อเราไม่ใช่ตัวเลือกของเขา เขาก็เลือกคนอื่นอยู่ดี สุดท้ายบาสก็เป็นได้แค่เพียงที่พักใจชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น ในแบบที่ซีรีส์นี้เล่าตัวละครนี้แบบลอยมาแล้วก็ลอยจากไปในตอนท้ายราวกับคนที่ไม่เคยมีตัวตนในความสัมพันธ์ของเต๋และโอ้เอ๋วเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook