Come Away เมื่อจินตนาการนิทาน 2 เรื่องดัง (ปีเตอร์แพนและอลิซ) ถูกผสานกันให้เป็นเรื่องเดียว

Come Away เมื่อจินตนาการนิทาน 2 เรื่องดัง (ปีเตอร์แพนและอลิซ) ถูกผสานกันให้เป็นเรื่องเดียว

Come Away เมื่อจินตนาการนิทาน 2 เรื่องดัง (ปีเตอร์แพนและอลิซ) ถูกผสานกันให้เป็นเรื่องเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อวรรณกรรมที่คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีทั้งปีเตอร์แพนและอลิซในดินแดนมหัศจรรย์ถูกผนวกรวมเป็นเรื่องเดียวกัน ค้นหาคำตอบได้ใน Come Away

 

ความมหัศจรรย์ครั้งใหม่เริ่มต้นที่สามพี่น้องบ้านลิตเติลตัน เดวิดพี่ชายคนโต (รีซ เยทส์) ปีเตอร์ น้องชายคนกลาง (จอร์แดน แนช) และอลิซ (เคียร่า ชานซา) น้องสาวคนเล็ก โดยทั้งสามคนเติบโตขึ้นในชนบทของประเทศอังกฤษยุคปลายศตวรรษที่ 19 ทั้งสามมีความสุขแบบง่ายๆกับการเล่นสนุกในสวนและในป่าใกล้บ้าน โดยมีคุณพ่อแจ็ค (เดวิด โอเยโลโว) และคุณแม่โรส (แองเจลิน่า โจลี) ของทั้งสามช่วยเติมเรื่องราว สร้างจินตนาการให้ทุกคน

ทั้งอลิซและปีเตอร์ ต่างสนิทกับ เดวิด พี่ชายคนโต ทำให้เดวิดต้องรับบทบาท ทั้งเล่นจิบน้ำชากับตุ๊กตาของน้องสาว และหันไปผจญภัยโจรสลัดกับน้องชาย แต่โลกของเด็กทั้งสามต้องหยุดชะงักหลังจาก คุณป้าผู้บ้ายศศักดิ์ อย่างคุณป้า เอเลนอร์ (แอนนา แชนเซลเลอ) ได้ให้หลานชายคนโตเดวิดไปเข้าเรียนที่โรงเรียนประจำของชนชั้นสูงอย่าง โรงเรียนบริสเทิลมอส นั่นหมายความว่าเดวิดจะต้องจากบ้านไป แต่การที่พี่ชายต้องไปจากบ้านมันไม่ใช่แค่เรื่องเลวร้ายเรื่องเดียว เมื่อปีเตอร์กำลังเล่นกับพี่ชายบนเรือ แล้วเดวิดพลาดจมน้ำเสียชีวิต

หลังจากการจากไปของเดวิดความเศร้าโศกก็เข้าปกคลุมครอบครัวลิตเติลตัน คุณแม่อย่างโรสกลายเป็นคนเก็บตัวและติดเหล้าอย่างหนัก เธอเริ่มหมกมุ่นอยู่กับการทำของขวัญที่เธอสัญญาว่าจะมอบให้เดวิดก่อนที่เขาจะย้ายไปโรงเรียนประจำ คุณพ่ออย่างแจ็คผู้มีอาชีพสร้างเรือจำลองหันกลับไปติดการพนันและสร้างหนี้ให้กับครอบครัว น้องสาวคนเล็กอย่างอลิซรับไม่ได้กับความจริงที่ว่าเดวิดได้จากไปแล้ว ประกอบกับการที่แม่ของเธอใจไม่อยู่กับครอบครัวทำให้เธอไปสนิทสนมกับคุณป้า โดยป้าของเธอตั้งใจจะทำให้อลิซเติบโตมาเป็นหญิงสาวที่สมบูรณ์ ขณะที่ปีเตอร์น้องชายคนกลางยังรู้สึกผิดอยู่กับความตายของพี่ เขาจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเติมเต็มสิ่งที่ครอบครัวนี้ขาดหายไป

ท่ามกลางความล่มสลายของครอบครัวนี้ ปีเตอร์และอลิซต้องใช้พลังแห่งจินตนาการ และการผจญภัยในโลกแห่งความจริงเพื่อกอบกู้ครอบครัวให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง การออกเดินทางครั้งนี้พาสองพี่น้องไปยังโลกมืดแห่งลอนดอนที่ทั้งคู่เจอกับความลับในอดีตของพ่อเข้า ปีเตอร์ตัดสินใจเด็ดขาดว่า บางทีเขาอาจจะไม่ได้อยากโตเป็นผู้ใหญ่แบบพี่ชาย ปีเตอร์จึงตัดสินใจหนีการเติบโต และเป็นเด็กตลอดไปในโลกเนเวอร์แลนด์ ในขณะเดียวกับที่อลิซหลงเข้าไปในโลกที่เธอสร้างขึ้นมา โลกของวันเดอร์แลนด์ แต่เธอกลับคิดได้ว่า สุดท้ายแล้วเธอต้องโตขึ้น และต้องตัดสินใจทางเลือกชีวิตด้วยตัวเอง ทางเลือกระหว่างคุณแม่หรือคุณป้า สุดท้ายแล้วเรื่องราวจะจบลงอย่างไร

 

การตั้งคำถาม What if

ถ้ามันเป็นแบบนี้ล่ะ คือหัวใจสำคัญของหนังเรื่อง Come Away ซึ่งหยิบเอาเรื่องราวในวรรณกรรมเยาวชนที่เป็นที่รักของคนทั่วโลกมาตั้งคำถามใหม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าปีเตอร์ แพน ของ เจ.เอ็ม แบร์รี่ และ อลิซ ตะลุยแดนมหัศจรรย์ของ เลวิส แครอลเป็นพี่ชายและน้องสาวกัน

ประเด็นนี้เริ่มขึ้นเมื่อผู้เขียนบทภาพยนตร์อย่างมาริสสา เคท กู๊ดฮิลล์ ได้ไอเดียนี้ขึ้นมาหลังจากเธอเรียนจบมหาวิทยาลัยและสนใจเกี่ยวกับเรื่องราวของเทพนิยาย เธอถูกดึงดูดเข้าไปในด้านมืดของเรื่องราวดั้งเดิมเหล่านี้ เทพนิยายดั้งเดิมเป็นเหมือนนิทานเตือนใจสำหรับเด็กๆ และพยายามทำให้พวกขาเข้าใจในโลกแห่งความเป็นจริงที่กำลังมีชีวิตอยู่ เธอมองว่าเรื่องราวทั้งสองเรื่องนี้เป็นตัวแทนความรู้สึกที่ตรงกันข้ามกันของเด็กสองคน คนหนึ่งอย่างอลิซอยากจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ในขณะที่ปีเตอร์กลับไม่อยากจะเติบโตขึ้นเลย

เมื่อเธอย้อนกลับไปอ่านชีวประวัติของผู้เขียนนิยายปีเตอร์แพน เจ.เอ็ม แบร์รี่นั้น พี่ชายของเขาเสียชีวิตตอนเขายังเป็นเด็กและเขายังเคยใส่เสื้อผ้าของพี่ชายเพื่อพยายามดึงความสนใจของแม่ที่เสียใจ บทภาพยนตร์ Come Away จึงถูกเชื่อมโยงกันด้วยเรื่องราวพี่ชายที่จากไป

แนวคิดในการพาตัวละครอย่างปีเตอร์แพนและอลิซมาอยู่ด้วยกันในฐานะพี่น้องและสำรวจโลกที่พวกเขาเดินจากมา และเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจเข้าไปอยู่ดินแดนมหัศจรรย์และเนเวอร์แลนด์ คือสิ่งที่น่าสนใจเพราะเรื่องราวนี้เกี่ยวกับวิธีที่เด็กๆจัดการกับโศกนาฏกรรม และความแข็งแกร่งของเด็ก และการที่จินตนาการของคนๆ หนึ่งกลายเป็นสิ่งสนับสนุนและการปลอบโยนที่แข็งแกร่งในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกนั่นเอง

 

แองเจลิน่า โจลี่กับบทคุณแม่ผู้สูญเสีย

การที่แองเจลิน่า โจลี่เข้ามารับบทโรส คุณแม่ผู้สูญเสียนั้นแม้ตอนแรกผู้ชมอาจจะมองว่านี่ใช่แองเจลิน่าจริงๆหรือเปล่า หลายคนอาจจะมองว่าเธอเป็นนักแสดงที่เปรี้ยวซ่า แต่การพลิกคาแรกเตอร์ของเธอให้มารับบทเป็นคุณแม่ลูกสามที่ใช้ชีวิตในชนบทอังกฤษในช่วงปลายทศวรรษ 1800 อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดี แม้ว่าจะเป็นการตัดสินใจที่แปลก แต่สุดท้ายโจลี่ก็นำความสมจริงมาให้กับตัวละคร ซึ่งเธอตั้งใจจะทำให้ตัวละครนี้เป็นคุณแม่ยุควิคตอเรีย ซึ่งดูเรียบร้อยกว่าตัวจริง แต่เรายังสัมผัสความอบอุ่นจากตัวละครนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook