ทำไมฉากดูดปากของ ซาราห์ มิเชลล์ เกลลาร์ และ แซลมา แบลร์ ใน Cruel Intentions จึงเป็นตำนาน

ทำไมฉากดูดปากของ ซาราห์ มิเชลล์ เกลลาร์ และ แซลมา แบลร์ ใน Cruel Intentions จึงเป็นตำนาน

ทำไมฉากดูดปากของ ซาราห์ มิเชลล์ เกลลาร์ และ แซลมา แบลร์ ใน Cruel Intentions จึงเป็นตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Cruel Intentions จัดได้ว่าเป็นหนังวัยรุ่นคลาสสิกในปี 1999 ที่ถือได้ว่ามาก่อนเวลา เพราะหนังพูดถึงเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่นอย่างโจ่งครึ่มแบบไม่กระมิดกระเมี้ยน จนถือเป็นหนัง “แอบผู้ใหญ่ดู” ในยุคนั้นเลยทีเดียว

เซบาสเตียน (ไรอัน ฟิลิปเป้) หนุ่มหล่อไฮโซที่ชอบฟันสาวๆเป็นว่าเล่น วีรกรรมของเขาจัดได้ว่าสาวน้อยสาวใหญ่ก็ต้องหลงใหลในเสน่ห์แบบหาตัวจับยาก ถึงอย่างไรก็ตามเขาและแคทเธอรีน (ซาร่าห์ มิเชลล์ เกลลาร์) พี่สาวต่างพ่อ ก็มักจะชอบท้าทายในวีรกรรมห่ามๆของตัวเองกันอยู่เสมอ โดยแคทเธอรีนเองเป็นถึงประธานนักเรียนในไฮสคูล ที่จุดแผนการร้ายว่าด้วยการทำลายความเวอร์จิ้นของแอนเน็ตต์ โกลฟ (รีส วิทเทอร์สปูน) หญิงสาวที่เชื่อมั่นในความรัก และมองว่าการมีเซ็กซ์ก่อนจะเกิดความรักใคร่ชอบพอกันเป็นเรื่องไม่สมควร

แคทเธอรีนยื่นข้อเสนอสุดห้ามใจว่า ถ้าหากเซบาสเตียนสามารถพรากพรหมจรรย์จากแอนเน็ตต์ได้ เธอจะยอมพลีกายให้กับน้องชายของตัวเอง แต่ถ้าหากเซบาสเตียนล้มเหลว รถจากัวร์คันงามของเขาจะต้องตกเป็นของเธอ ซีซิล (แซลมา แบลร์) อีกหนึ่งลูกสาวคนรวยที่ดูจะไม่ประสีประสากับเรื่องเซ็กส์เท่าไหร่ แคทเธอรีนจึงอาสาจะเป็นคนที่คอยให้คำแนะนำเธอ แต่ความเป็นจริงแล้วในใจของแคทเธอรีนคือการหาช่องทางที่จะทำให้ซีซิลถูกทำลายชื่อเสียงให้ด่างพร้อยเพราะก่อนหน้านี้แฟนของซีซิลอย่างคลอดด์ เรย์โนลด์คือคนรักเก่าของแคทเธอรีน!

ฉากจูบที่จัดได้ว่ากลายเป็นฉากอันน่าจดจำบนโลกภาพยนตร์คือตอนที่แคทเธอรีนพยายามจะสอนวิธีการจูบกับผู้ชาย ด้วยการทดลองจูบกับเพื่อนสาวคนสนิท แม้ว่าตอนแรกซีซิลจะเกิดอาการอี๋ แต่แคทเธอรีนก็บอกให้ซีซิลหลับตาและลองเริ่มต้นด้วยการแตะริมฝีปากกันเบาๆ เมื่อข้ามขั้นแรกได้แล้ว แคทเธอรีนจึงเริ่มต้นเสตปต่อมาด้วยการบอกว่าเธอจะเอาลิ้นสอดเข้าไปในปากของซีซิลและให้เธอใช้ลิ้นดุนลิ้นของแคทเธอรีนเอาไว้! โดยซีนที่เป็นไฮไลท์คือฉากที่ทั้งสองละปากออกจากกันและน้ำลายยืดเหนียวย้อยลงมา! จากปากของทั้งคู่

ความเป็นตำนานของฉากดังกล่าวยังได้รับการการันตีว่ามันคือฉากจูบยอดเยี่ยม เมื่อ MTV Movie + TV Awards ได้มอบรางวัลนี้ในปี 2000 และในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาด ทำให้ MTV ไม่สามารถจัดงานได้ในวาระปกติ งานมอบรางวัลในปีนี้จึงจัดขึ้นในธีม MTV Movie & TV Awards: Greatest of All Time special ซึ่งแซลมา แบลร์และซาร่าห์ มิเชลล์เกลลาร์ก็กลับมารับรางวัลนี้ในสาขา Legendary Lip Lock อีกครั้งในปี 2020 โดยระหว่างที่ทั้งสองคนพยายามกล่าวสุนทรพจน์หลังได้รับรางวัลแล้ว ทั้งคู่ก็ยังพยายามนำฉากในความทรงจำนั้นกลับมาให้ผู้ชมได้ดูกันแบบสดๆอีกครั้ง แต่ก็ต้องมีการหักมุมครั้งใหญ่ จะเป็นอะไรนั้นสามารถชมได้จากคลิปวิดีโอลิงค์นี้ https://on.mtv.com/36ZL9zj

อันที่จริงแล้ว Cruel Intentions ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมฝรั่งเศสเรื่องดัง ‘Les Liaisons dangereuses’ หรือรู้จักกันภายใต้ชื่อภาษาอังกฤษ Dangerous Liaisons โดยเคยถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาแล้ว หลากหลายเวอร์ชั่น แต่เวอร์ชั่นที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากที่สุดคือ เวอร์ชั่นปี 1988 นำแสดง เกลน โคลส จอห์น มัลโควิชและมิเชลล์ ไฟเฟอร์ ซึ่งหนังคว้ารางวัลออสการ์มาครองถึง 3 รางวัลด้วยกันประกอบไปด้วยสาขา Best Writing, Screenplay Based on Material from Another Medium / Best Art Direction-Set Decoration/ Best Costume Design

การดัดแปลงของ Cruel Intentions ทำให้วรรณกรรมเรื่องดังมีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น และยิ่งนำเสนอความฟอนแฟะในสังคมชนชั้นสูงของวัยรุ่น เซ็กซ์ ตัณหา ราคะ ความเสื่อมสลายทางจิตใจที่นำไปสู่พฤติกรรมความรุนแรงและจิตใจที่สกปรก และเมื่อลองวิเคราะห์ดูแล้วหนังเรื่องนี้อาจจะส่งอิทธิพลให้กับทีวีซีรีส์และหนังวัยรุ่นในยุคต่อมามากมายหลายเรื่องอาทิ Gossip girl, The O.C. หรือ Pretty Little Liars เป็นต้น

ยังไม่รวมไปถึงเมื่อเราย้อนเวลากลับไปราว 20 ปีก่อน นักแสดงนำในเรื่องอย่างซาร่าห์ มิเชลล์ เกลลาร์และไรอัน ฟิลิปเป้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นดาราวัยรุ่นที่แฟนหนังกำลังกรี๊ด โดยทั้งสองเคยแสดงหนังร่วมกันมาแล้วใน I Know What You Did Last Summer ในปี 1997 นอกจากนี้ Cruel Intentions ยังเป็นการแจ้งเกิดแบบปังๆให้กับสองดาราสาวหน้าใหม่ในเวลานั้นอย่างรีส วิทเทอร์สปูนและแซลมา แบลร์ (และทั้งสองคนก็โคจรมาเจอกันอีกครั้งใน Legally Blonde ในปี 2001)

การหยิบ Cruel Intentions กลับมาดูใหม่ในวันนี้ก็ยังถือได้ว่ามันเป็นหนังคลาสสิกที่ไม่ได้เก่าไปตามกาลเวลา เพราะประเด็นที่ปรากฏอยู่ในเรื่องยังถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติสามัญที่มนุษย์ทุกคนยังต้องประสบพบเจอ ยิ่งเป็นเรื่องของตัณหา ราคะแล้ว ยิ่งเป็นสิ่งที่เย้ายวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook